Trong khi nhà thầu chính nói rằng đơn vị thi công Trường tiểu học Lưu Hữu Phước là một đội thi công của mình thì nhà thầu phụ lại khẳng định họ chỉ mượn hồ sơ năng lực để đấu thầu chứ không phải đội thi công cho nhà thầu chính.

Vụ chủ thầu nợ tiền vật tư ở Bạc Liêu: Cần làm rõ hành vi cho mượn hồ sơ năng lực để đấu thầu

Sông Lương | 23/02/2023, 12:02

Trong khi nhà thầu chính nói rằng đơn vị thi công Trường tiểu học Lưu Hữu Phước là một đội thi công của mình thì nhà thầu phụ lại khẳng định họ chỉ mượn hồ sơ năng lực để đấu thầu chứ không phải đội thi công cho nhà thầu chính.

Trong 2 ngày 14 và 20.2, Một Thế Giới có đăng các bài Bạc Liêu: Người bán vật tư kêu cứu vì bị nhà thầu nợ tiềnVụ chủ thầu nợ tiền vật tư ở Bạc Liêu: Nhà thầu chính bị tố cáo, phản ánh việc nhiều hộ kinh doanh vật tư xây dựng ở Bạc Liêu hiện đứng ngồi không yên khi lâm vào cảnh bán vật tư cho một chủ thầu xây dựng công trình, đến nay đã nhiều tháng trôi qua vẫn chưa được thanh toán.

2.jpg
Đường vào Trường tiểu học Lưu Hữu Phước, nơi có những lùm xùm về việc nợ tiền vật tư

Theo đó, công trình xây dựng Trường tiểu học Lưu Hữu Phước (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) do Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ bản huyện Hồng Dân làm chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thanh Hảo (Công ty Thanh Hảo, trụ sở tại huyện Hòa Bình, Bạc Liêu) chứ không phải Công ty TNHH một thành viên Châu Minh Tuấn (Công ty Châu Minh Tuấn, trụ sở tỉnh Kiên Giang, là đơn vị trực tiếp thi công). Công trình có tổng mức đầu tư trên 10 tỉ đồng. Đến nay, công trình đã hoàn thành, được chủ đầu tư quyết toán hơn 85% nhưng nhà thầu chưa trả số tiền mua vật tư cho nhiều hộ kinh doanh hơn 1 tỉ đồng.

Đoạn clip ghi lại cảnh bà Tú dùng lời thô tục chửi bới, thách thức những người bán vật tư cho mình

Để làm rõ trách nhiệm của các bên có liên quan đến công trình này, PV Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hảo, Giám đốc Công ty Thanh Hảo. Ông Hảo thừa nhận công trình Trường tiểu học Lưu Hữu Phước do Công ty Thanh Hảo trúng thầu, nhưng ông Hảo đã giao lại cho một đơn vị xây dựng là Công ty Châu Minh Tuấn trực tiếp thi công. Hiện phía Công ty Thanh Hảo đã thanh toán dứt điểm các khoản cho Công ty Châu Minh Tuấn.

1.jpg
Những người cung cấp vật tư tới công trình để đòi nợ bà Tú

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Tú, Giám đốc Công ty Châu Minh Tuấn khẳng định công ty bà không phải đội thi công cho Công ty Thanh Hảo, mà do thiếu năng lực đấu thầu nên công ty bà mượn hồ sơ pháp nhân của Thanh Hảo để đấu thầu và trúng thi công công trình trên.

Hiện Công ty Châu Minh Tuấn đã gửi đơn tố cáo Công ty Thanh Hảo đến UBND tỉnh Bạc Liêu về hành vi “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Riêng về trách nhiệm trả nợ hơn 1 tỉ đồng tiền mua vật tư phục vụ xây dựng công trình thì bà Tú nói thẳng với chủ nợ là không trả. Thậm chí, bà Tú còn chửi bới, dùng những lời lẽ thô tục, thách thức những người đã bán vật tư cho mình.

Thầy Phùng Văn Ghe, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lưu Hữu Phước cho biết: "Tiến độ công trình này đến nay đã gần 12 tháng nhưng chưa bàn giao cho đơn vị sử dụng. Trong giờ học sinh đang học nhưng họ lại gây mất trật tự, chửi thề thì tôi không hài lòng, bởi trường học là nơi văn hóa, việc cự cãi như vậy không thể chấp nhận được. Tôi có xin ý kiến với lãnh đạo rồi, nhưng giờ bà Tú đã như vậy, tôi không biết phải nói sao".

4.jpg
3.jpg
Bị nợ tiền, cụt vốn nên nơi bán vật tư của ông Trà Văn Ghi (44 tuổi) giờ chỉ là bãi đất trống

Nói về việc cho mượn hồ sơ pháp nhân để đấu thầu, một cán bộ lãnh đạo có chuyên môn về đấu thầu cho biết: “Nếu là đội thi công thì đúng quy định, còn không đủ năng lực thi công mà mượn hồ sơ pháp nhân của người khác tham gia đấu thầu là sai. Trường hợp này, đơn vị trúng thầu phải chịu trách nhiệm về mặt pháp luật, bởi hợp đồng với chủ đầu tư là do họ ký kết.

Tuy nhiên, cần phải xem lại, người mua vật tư để phục vụ công trình đó hay là công trình nào khác. Trường hợp người bán vật tư để phục vụ công trình đó và có người ký xác nhận thì đơn vị trúng thầu phải chịu trách nhiệm. Đơn vị trúng thầu phải có trách nhiệm đôn đốc người trực tiếp thi công để trả tiền vật tư, nếu họ không trả thì đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm về pháp luật”.

Như Một Thế Giới đã thông tin, nhiều hộ kinh doanh ở các huyện Vĩnh Lợi, Phước Long, Hòa Bình (Bạc Liêu) bức xúc phản ánh việc họ bị Công ty Châu Minh Tuấn, là đơn vị thi công công trình Trường tiểu học Lưu Hữu Phước nợ hơn 1 tỉ đồng, đến nay đã nhiều tháng trôi qua nhưng chưa thanh toán. Do đó, những hộ này không chủ động được nguồn vốn, gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh.

Những người bị bà Tú nợ tiền gồm: anh Hoàng Văn Bình (35 tuổi), ngụ xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi; ông Trà Văn Ghi (44 tuổi), ngụ huyện Phước Long và anh Võ Thanh Minh (35 tuổi), ngụ huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu.

thua.jpg
Nhiều người bị bà Tú nợ tiền cung cấp thông tin cho PV Một Thế Giới

Bà Nguyễn Thị Tú, Giám đốc Công ty Châu Minh Tuấn thừa nhận có nợ tiền các trường hợp trên, nhưng vì nhiều lý do nên bà chưa thanh toán các khoản cho các đơn vị cung cấp vật tư.

Ông Đinh Hoàng Anh, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ bản huyện Hồng Dân xác nhận đơn vị thi công công trình Trường tiểu học Lưu Hữu Phước có nợ tiền mua vật tư.

“Chỗ Công ty Thanh Hảo có giao cho bên kia (Công ty Châu Minh Tuấn - PV) hay không thì chúng tôi không nắm. Chỉ biết là Công ty Thanh Hảo có đưa bộ phận kỹ thuật xuống công trình, còn người họ thuê như thế nào tôi không biết. Bên kia họ thuê nhân công, mua vật tư còn thiếu nợ là có chuyện ấy, người ta có gọi điện và đến gặp tôi hỏi luôn. Tuy nhiên, việc này chúng tôi không thể giải quyết được”, ông Hoàng Anh nói.

Bài liên quan
Bạc Liêu: Cống âu thuyền Ninh Quới phát huy hiệu quả trong việc ngăn mặn, giữ ngọt
Từ khi đưa vào hoạt động, hệ thống cống âu thuyền Ninh Quới ở huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) đã phát huy hiệu quả trong việc ngăn mặn, giữ ngọt, đóng góp quan trọng vào hoạt động sản xuất nông nghiệp cho nhiều tỉnh vùng ĐBSCL.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ chủ thầu nợ tiền vật tư ở Bạc Liêu: Cần làm rõ hành vi cho mượn hồ sơ năng lực để đấu thầu