Không những ưu ái áp giá rẻ bèo cho chuyển đổi mục đích đất, mà chính quyền TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, còn “xé rào” cấp phép, phớt lờ để vợ chồng chủ doanh nghiệp xây dựng công trình to đùng ngay trung tâm thành phố với hàng loạt sai phạm.

Vụ chuyển đổi đất gây thất thoát tiền tỉ ở Bạc Liêu: Thêm sai phạm về cấp phép, cấp một đằng xây một nẻo!

08/04/2020, 18:03

Không những ưu ái áp giá rẻ bèo cho chuyển đổi mục đích đất, mà chính quyền TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, còn “xé rào” cấp phép, phớt lờ để vợ chồng chủ doanh nghiệp xây dựng công trình to đùng ngay trung tâm thành phố với hàng loạt sai phạm.

Giấy phép cấp nhà ở riêng lẻ nhưng vợ chồng chủ DNTT Xuân Đào lại xây dựng nhà kho, làm cổng rào bít luôn đường đi công cộng - Ảnh: Hải An

Liên quan đến khu đất chuyển đổi mục đích rộng gần 1.900m2 mà Tạp chí điện tử Một Thế giới phản ánh, vì áp giá rẻ bèo cho vợ chồng chủ DNTT Xuân Đào (P.2, TP.Bạc Liêu), mới đây còn lộ thêm hàng loạt sai phạm từ khâu cấp phép, tổ chức xây dựng, rào bít lối đi công cộng… khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Theo hồ sơ thể hiện, ông Dương Chí Bình - Phó chủ tịch UBND TP.Bạc Liêu, ký 2 quyết định số 33/QĐ-UBND và số 34/QĐ-UBND, cho phép vợ chồng ông Nguyễn Văn Tường và Trần Thị Xuân Đào (chủ DNTN Xuân Đào), chuyển đổi 1.890,84 m2 từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở đô thị, áp giá chỉ 320.000 đồng/m2, trong khi giá nhà nước quy định là 2.300.000/m2.

Giấy phép xây dựng có thời hạn “sử dụng cho công trình, nhà ở riêng lẻ” do ông Dương Chí Bình ký - Ảnh: Hải An

Và đến ngày 5.3.2019, ông Bình tiếp tục ký cùng lúc 2 giấy phép số 46/GPXD và số 48/GPXD xây dựng có thời hạn “sử dụng cho công trình, nhà ở riêng lẻ” cho vợ chồng ông Tường, bà Đào. Với cam kết kèm theo: “Công trình được tồn tại đến khi nhà nước thực hiện quy hoạch; chủ đầu tư phải tự dỡ bỏ công trình, không được đòi hỏi bồi thường phần công trình theo giấy phép xây dựng có thời hạn khi nhà nước thực hiện quy hoạch theo thời hạn ghi trong giấy phép được cấp”…

Tuy nhiên, qua kết quả xác minh, kiểm tra theo báo cáo số 34/BC-UBND của UBND TP.Bạc Liêu, ngày 11.3.2020, cho thấy việc ông Bình cấp phép xây dựng có thời hạn số 46/GPXD và số 48/GPXD, cho vợ ông Tường và bà Đào là chưa đúng quy định tại khoản 4, điều 5, quy định về cấp phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu ban hành kèm theo Quyết định số 17.2017/QĐ-UBND ngày 17.10.2017 của UBND tỉnh.

Và việc làm này cũng chưa phù hợp với nội dung Công văn số 5654/UBND-TH ngày 25.12.2018 của UBND tỉnh về việc triển khai kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương mời gọi đầu tư và khai thác 3 khu đất trên địa bàn TP.Bạc Liêu.

Đối với vợ chồng ông Nguyễn Văn Tường và bà Trần Thị Xuân Đào, sau khi được ông Phó chủ tịch UBND TP này cấp cho “bảo bối”, đã gấp rút tổ chức xây dựng công trình khá hoành tráng, làm cổng rào bít luôn đường đi công cộng, khiến người ở phía sau không có đường lưu thông. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống dân sinh của nhiều hộ dân trong khu vực.

Về việc này, qua hồ sơ kiểm tra, xác minh thể hiện, đối chiếc quy định tại khoản 4, điều 5, quy định về cấp phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu ban hành kèm theo Quyết định số 17.2017/QĐ-UBND ngày 17.10.2017 của UBND tỉnh, quy định: “Không cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đối với các khu vực đã có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền hoặc đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm hoặc có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh bằng văn bản đối với từng trường hợp cụ thể. Không cấp phép xây dựng có thời hạn đối với nhà ở riêng lẻ dạng biệt thự”.

Cụ thể, qua nghiên cứu hồ sơ thiết kế nhà ở riêng lẻ, nhận thấy việc xây dựng công trình của ông Tường, bà Đào đã qua là sai so với hồ sơ thiết kế, công năng và sai giấy phép xây dựng.

Báo cáo của UBND TP.Bạc Liêu về việc kiểm tra, xác minh cấp phép, chuyển mục đích đất của vợ chồng ông Tường - Ảnh: Hải An

Điều người dân thành phố này bức xúc hơn, công trình xây dựng sai giấy phép của vợ chồng ông chủ DNTN Xuân Đào lộ thiên khá đồ sộ, hoành tráng ngay TP.Bạc Liêu, đã tồn tại nhiều tháng qua nhưng chưa được chính quyền địa phương xử lý như đang thách thức dư luận.

Sau khi báo chí phản ánh, ngày 26.3, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lê Quốc Việt, đã ký Quyết định số 244-QĐ/UBKTTU, về việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Dương Chí Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó bí thư Đảng ủy Cơ quan chính quyền, Phó chủ tịch UBND TP.Bạc Liêu.

Nội dung kiểm tra: “Việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao khi quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất; tách thửa, thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất và cấp phép xây dựng cho ông Nguyễn Văn Tường và vợ là bà Trần Thị Xuân Đào, tại khóm 3, P.2, TP.Bạc Liêu chưa đúng quy định”. Thời gian tiến hành 60 ngày, kể từ ngày triển khai quyết định.

Dù các quy định pháp luật đã thể hiện rõ, nhưng vì mục đích, động cơ gì mà ông Bình và các bộ phận chuyên môn của thành phố này vẫn cố tình “xé rào”, tạo điều kiện cho vợ chồng chủ DTTN Xuân Đào thực hiện dẫn đến sai phạm hàng loạt, gây nhiều hệ lụy trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng, thất thoát tiền của nhà nước?

Hải An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ chuyển đổi đất gây thất thoát tiền tỉ ở Bạc Liêu: Thêm sai phạm về cấp phép, cấp một đằng xây một nẻo!