Con Cưng có 11 lỗi vi phạm và phải chịu phạt 250 triệu đồng tức là không hoàn toàn "vô tội". Trong khi đó, các cán bộ Quản lý thị trường lại đối diện với nguy cơ kỷ luật do phát ngôn về các vi phạm của Con Cưng.

Vụ Con Cưng: Phải 'xử' sao cho tâm phục khẩu phục

07/10/2018, 15:37

Con Cưng có 11 lỗi vi phạm và phải chịu phạt 250 triệu đồng tức là không hoàn toàn "vô tội". Trong khi đó, các cán bộ Quản lý thị trường lại đối diện với nguy cơ kỷ luật do phát ngôn về các vi phạm của Con Cưng.

Con Cưng phải nộp phạt 250 triệu đồng - Ảnh từ ĐSPL

Hơn 1 tháng sau khi công bố quyết định rà soát, ngày 4.10, Bộ Công Thương mới thông báo kết quả rà soát, kiểm tra đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty CP Con Cưng của Cục Quản lý Thị trường và đánh giá hoạt động của đoàn kiểm tra.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, Bộ Công Thương cho biết trong quá trình thực hiện các hoạt động kiểm tra, hai Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường là ông Nguyễn Trọng Tín và ông Trần Hùng có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật của Bộ Công Thương về phát ngôn (một số thông tin cung cấp cho báo chí chưa chính xác, gây thắc mắc cho người tiêu dùng về số lượng hành vi/tên hành vi vi phạm của Con Cưng), từ đó ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nhà nước của Bộ và những hiệu ứng không tốt, hiểu sai, hiểu chưa đúng bản chất sự việc trong dư luận xã hội, cũng như ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Dù việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đã được ông Trịnh Văn Ngọc - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường báo cáo lãnh đạo Bộ để chấn chỉnh nhưng chưa kịp thời, cần xem xét, kiểm điểm rút kinh nghiệm.​

Trên cơ sở này, đoàn thanh tra đề nghị Ban cán sự đảng Bộ Công Thương xem xét, xử lý kỷ luật về đảng ông Nguyễn Trọng Tín và ông Trần Hùng. Vụ Tổ chức cán bộ trình lãnh đạo Bộ thủ tục xem xét xử lý cán bộ công chức có dấu hiệu vi phạm theo các quy định với hai ông này; đồng thời trình lãnh đạo Bộ họp rút kinh nghiệm đối với Cục trưởng Trịnh Văn Ngọc.

Về nghiệp vụ, đoàn thanh tra đề nghị Cục Quản lý thị trường rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai kiểm tra trên diện rộng; cần có biện pháp khắc phục ngay những điều tồn tại, bất cập trong quy trình tác nghiệp để không gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong quá trình thực thi công vụ.

Bình luận về sự việc này trên tờ NLĐO, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng Con Cưng có 11 lỗi vi phạm và phải chịu phạt 250 triệu đồng tức là không hoàn toàn "vô tội". Trong khi đó, các cán bộ Quản lý thị trường lại đối diện với nguy cơ kỷ luật do phát ngôn về các vi phạm của Con Cưng. Ngoài ra, khi xem xét đến vi phạm về mặt phát ngôn của cán bộ, cần đặt trong hoàn cảnh phát ngôn cụ thể, trong cuộc họp hay trao đổi riêng với báo chí.

"Chúng ta phải đặt câu hỏi vì sao cơ quan chức năng vừa xử phạt doanh nghiệp ại vừa kỷ luật cán bộ? Liệu có hợp lý không? Nếu kỷ luật cán bộ thì phải chứng minh được động cơ cá nhân, chứng minh việc phát ngôn có vi phạm pháp luật và quy chế của cơ quan hay không, có chứng minh được hậu quả gây ra với doanh nghiệp không…", luật sư Nguyễn Kiều Hưng phân tích.

Vẫn trên NLĐO, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng việc xử lý cán bộ vi phạm về quy chế phát ngôn dẫn đến tổn hại cho doanh nghiệp cần công tâm, khách quan để cán bộ phải "tâm phục khẩu phục".

"Xử lý kỷ luật làm sao để không làm nhụt chí của cán bộ thừa hành khi thực hiện nhiệm vụ đấu tranh với sai phạm, gian dối của doanh nghiệp nhưng cũng phải xử nghiêm các biểu hiện nhũng nhiễu, tư lợi thông qua hoạt động kiểm tra; biểu hiện lợi dụng cơ quan truyền thông để đưa tin sai sự thật. Nếu cán bộ cố ý vi phạm, dứt khoát phải xử lý mạnh tay và khẩn trương, tránh tình trạng nhùng nhằng, quanh co, chối lỗi", TS. Nguyễn Minh Phong nói.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với NLĐO ngày 5.10, một quan chức Bộ Công Thương cho biết sẽ tổ chức hội đồng kỷ luật đối với các cán bộ có vi phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Việc xử lý sẽ được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật cũng như quy chế của Bộ Công Thương. Về việc quá trình xử lý có dấu hiệu kéo dài, đại diện bộ cho hay do cần phải thực hiện đúng quy trình, báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

Theo kết luận kiểm tra về chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh được Bộ Công Thương công bố giữa tháng 8.2018, Con Cưng không vi phạm bán hàng giả mạo xuất xứ như nghi vấn trước đó, mà chỉ mắc lỗi trong khuyến mãi, thương mại điện tử... Sau khi công bố kết luận kiểm tra chính thức nhưng không phát hiện Con Cưng bán hàng giả như nghi vấn, Bộ Công Thương đã lập tổ công tác rà soát lại quy trình kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường trong vụ việc.

Con Cưng là doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm cho trẻ em, phụ nữ có thai với các sản phẩm chính như: tã, sữa, thực phẩm, thời trang, đồ dùng cho bé, đồ chơi. Hiện tại, Con Cưng có 311 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó TP.HCM có 105 cửa hàng. Các thị trường lớn của Con Cưng phải kể đến sau TP.HCM là Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang.

Vụ việc của Con Cưng bắt đầu từ cuối tháng 5.2018, khi ông Trương Đình Công Vĩnh (Q.Tân Bình, TP.HCM) phản ánh sản phẩm bộ thun bé gái dài tay tại một cửa hàng Con Cưng có dấu hiệu cắt tem nhãn hàng hóa và thay thế bằng tem nhãn của Con Cưng. Phía Con Cưng và khách hàng đã có biên bản giải quyết khiếu nại với nội dung thu hồi sản phẩm lỗi đang bán tại cửa hàng, thu hồi sản phẩm lỗi khách đã mua.

Đến giữa tháng 7, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM mới phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường đồng loạt kiểm tra hàng hóa, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm bày bán tại 3 cửa hàng Con Cưng ở TP.HCM. Tại cuộc kiểm tra, ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường lưu ý các cán bộ quản lý thị trường một số nghi vấn về tem nhãn, xuất xứ…

Sau đó, trong báo cáo nhanh về kết quả kiểm tra 3 cửa hàng Con Cưng tại TP.HCM, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết cơ quan này đã thu giữ hơn 5.000 sản phẩm của Con Cưng vì "có dấu hiệu vi phạm nhãn hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ với giá trị gần 500 triệu đồng".

Tiếp đến, tại cuộc họp báo thông tin kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2018 ở Hà Nội, ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thông tin đang triển khai kiểm tra trên toàn hệ thống của chuỗi siêu thị Con Cưng. Bước đầu, ghi nhận chuỗi siêu thị này có 7 dấu hiệu vi phạm.

Tuy nhiên, Con Cưng gửi "tâm thư" đến Bộ Công Thương thừa nhận những sai sót chỉ về mặt hành chính và mong sớm công bố kết luận để họ yên tâm làm ăn.

Đáng lưu ý Bộ Công Thương khi công bố kết luận kiểm tra nói Con Cưng vi phạm một số lỗi tại 3 nghị định. Đến khi ra quyết định xử phạt, Con Cưng bị phạt 11 lỗi, với tổng mức phạt 250 triệu đồng. Doanh nghiệp này còn dính tình tiết tăng nặng là vi phạm hành chính về dán nhãn với giá trị hàng hóa lớn. Và tình tiết giảm nhẹ là đã chủ động thu hồi sản phẩm lỗi, ghi nhãn không đầy đủ, tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại...

T.H

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Con Cưng: Phải 'xử' sao cho tâm phục khẩu phục