Theo luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM, dù đại diện hợp pháp vắng mặt tại công ty, nhưng theo quy định, chủ doanh nghiệp người nước ngoài chỉ được vắng mặt trong một thời gian nhất định, nếu quá hạn thì tòa án vẫn căn cứ hồ sơ vụ án xét xử vắng mặt mà không cần thiết phải có mặt tổng giám đốc.

Vụ DN nước ngoài quỵt lương: Liên đoàn lao động có thể khởi kiện

Trí Lâm | 13/02/2018, 11:44

Theo luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM, dù đại diện hợp pháp vắng mặt tại công ty, nhưng theo quy định, chủ doanh nghiệp người nước ngoài chỉ được vắng mặt trong một thời gian nhất định, nếu quá hạn thì tòa án vẫn căn cứ hồ sơ vụ án xét xử vắng mặt mà không cần thiết phải có mặt tổng giám đốc.

Liên quan đến vụ việc ban lãnh đạo Công ty KL Texwell Vina (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) bất ngờ “mất tích” khiến hàng loạt công nhân lao đao vì bị nợ lương, theo quan điểm của Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, trong trường hợp này người lao động nên làm việc trực tiếp với Ban giám đốc, những người được ủy quyền hợp lệ và Ban chấp hành công đoàn của công ty để giải quyết sự việc.

Sau đó, nếu sự việc vẫn không được giải quyết thì công nhân nên làm đơn lên Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai để yêu cầu giải quyết hòa giải buộc công ty trả tiền lương. Nếu hòa giải vẫn khôngthành thì công nhân được quyền khởi kiện ra tòa án theo quy định.

Theo ông Hùng, lúc này mặc dù đại diện hợp pháp vắng mặt tại công ty nhưng theo quy định thì chủ doanh nghiệp người nước ngoài chỉ được vắng mặt trong một thời gian nhất định, nếu quá hạnmà vẫn không có mặt thì cơ quan tòa án vẫn căn cứ hồ sơ vụ án xét xử vắng mặt mà không cần thiết phải có mặt tổng giám đốc. Khi đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai phải nhanh chóng khởi kiện để tòa án mở thủ tục tuyên bố phá sản.

Theo đó, toàn bộ máy móc, tài sản của Công ty KL Texwell Vina sẽ được mang ra định giá và phát mãi (công bố và bán tài sản công khai theo thủ tục do pháp luật quy định để thanh toán nợ) để tiến hành trả lương cho công nhân. Bên cạnh đó, việc giải quyết có thể được tiến hành mà không cần triệu tập các lãnh đạo của công ty KL Texwell Vina.

Ông Hùng cho rằng, trong trường hợp tổng giám đốc và 11 người quản lý của công ty không xuất hiện thì quyền lợi người lao động vẫn giải quyết theo quy định là nếu công ty chậm trả lương thì phải trả cho người lao động kèm theo lãi suất chậm trả bất kể cả là vắng tổng giám đốc.

Về việc các công nhân của công ty chia nhau chặn cổng, canh gác máy móc, trang thiết bị hiện có ở công ty KL Texwell Vina, Luật sư Trần Minh Hùng cho rằng đây là điều cần thiết vì với tư cách là chủ nợ, các công nhân cần phải tiến hành giám sát số tài sản trên.

Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng các công nhân không nên tự tiện tranh cướp, bán hay đập phá số tài sản ở công ty KL Texwell Vina, vì quyết định xử lý như thế nào là của tòa án.

Liên quan đến việc nợ lương người lao động của Công ty KL Texwell Vina, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản hỏa tốc truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đối với UBND tỉnh Đồng Nai và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Văn bản nêu rõ, liên quan đến việc Công ty KL Texwell Vina tại Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai nợ lương, gây khó khăn cho hàng ngàn người lao động trước khi nghỉ Tết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương UBND tỉnh Đồng Nai, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chủ động có các giải pháp kịp thời để ổn định tình hình, bước đầu tạm ứng kinh phí, hỗ trợ người lao động của Công ty KL Texwell Vina.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nắm tình hình, kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho người lao động của công ty trong dịp Tết.

Được biết, ông Chang Jeen Kim, Tổng giám đốc Công ty KL Texwell Vina cùng 11 cán bộ quản lý công ty người Hàn Quốc đã rời khỏi Việt Nam tối8.2.

Nói với báo chí, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cho hayUBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất phương án tạm ứng tiền ngân sách địa phương để chi trả 50% tiền lương cho gần 2.000 công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn KL Texwell Vina (chuyên sản xuất hàng may mặc, đóng tại khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) sau khi chủ doanh nghiệp này về nước và chưa trả lương cho người lao động.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định tạm ứng khoảng 7 tỉ đồng từ ngân sách để chi tiền lương tháng 1.2018 cho người lao động thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn KL Texwell Vina. Trước mắt, mỗi công nhân sẽ được nhận 50% số tiền lương tháng 1.2018.

Theo Liên đoàn Lao động Đồng Nai, ngoài việc chi 50% lương cho người lao động, cơ quan này cònhỗ trợ mỗi công nhân một phần quà trị giá 500.000 đồng.

Theo đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, tài sản của Công ty Trách nhiệm hữu hạn KL Texwell Vina đang được lực lượng chức năng tổ chức bảo vệ, giữ nguyên hiện trạng. Nếu chủ doanh nghiệp trên vắng mặt và không đến xác nhận tài sản thì cơ quan chức năng sẽ xử lý theo luật định.

Trước đó, ngày 9.2, hơn 1.000 công nhân của Công ty Trách nhiệm hữu hạn KL Texwell Vina đã tụ tập trước cổng Công ty để yêu cầu thanh toán tiền lương tháng 1.2018. Sau đó, đại diện doanh nghiệp trên xác nhận Tổng Giám đốc và một số cán bộ chủ chốt của Công ty đã về nước và không liên lạc được.

Đại diện Liên đoàn Lao động Đồng Nai cho biết: Tổng số lao động của Công ty Trách nhiệm hữu hạn KL Texwell Vina là 1.928 người. Tổng số tiền lương tháng 1.2018 mà doanh nghiệp còn nợ người lao động là gần 14 tỉđồng. Ngoài ra, Công ty trên đang còn nợ tiền bảo hiểm xã hội của người lao động hơn 17,5 tỉđồng từ tháng 8.2017 đến tháng 1.2018.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ DN nước ngoài quỵt lương: Liên đoàn lao động có thể khởi kiện