Theo phản ánh của người dân tại nhiều địa phương, tình trạng máy rút tiền tự động (ATM) báo lỗi rất phổ biến. Mặc dù cuối tháng 1.2018, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải đảm bảo cung ứng tiền trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018 và hoạt động thông suốt hệ thống máy giao dịch tự động ATM.

Các trạm ATM tiếp tục 'nghẽn mạng', người dân ‘rồng rắn’ xếp hàng rút tiền

Trí Lâm | 12/02/2018, 06:51

Theo phản ánh của người dân tại nhiều địa phương, tình trạng máy rút tiền tự động (ATM) báo lỗi rất phổ biến. Mặc dù cuối tháng 1.2018, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải đảm bảo cung ứng tiền trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018 và hoạt động thông suốt hệ thống máy giao dịch tự động ATM.

Càng gần Tết Nguyên đán 2018, tình trạng nghẽn mạng ATM lại càng xảy ra thường xuyên, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nơi có nhiều công nhân làm việc; hoặc tại các vùng quê, nơi số lượng cây ATM lác đác, chưa thể “phủ sóng” đủ nhiều để đáp ứng nhu cầu cho người dân vào những dịp lễ tết.

Nhiều cây ATM tạm ngừng hoạt động

Tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội), dù có nhiều cây ATM nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu cho công nhân rút tiền về quê ăn Tết. Đến tận 8 giờ tối, rất nhiều công nhân phải xếp hàng dài chờ đến lượt, có người phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ.

“Đó là còn may mắn, có khi xếp hàng nhưng vẫn không rút được tiền”, một công nhân chia sẻ.

Công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long xếp hàng tận khuya để rút tiền

Chị Lưu Thị Nương (Thọ Xuân – Thanh Hóa) trên đường về quê tranh thủ rút tiền. Tuy nhiên, chị phải chạy đến cây ATM thứ 5 mới có thể rút được tiền bởi nhiều cây trước đó báo lỗi.

Theo phản ánh của nhiều người dân, tại nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội, tình trạng ATM báo lỗi rất phổ biến. Mặc dù cuối tháng 1.2018, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải đảm bảo cung ứng tiền trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018 và hoạt động thông suốt hệ thống máy giao dịch tự động ATM.

Không chỉ thành phố lớn, tại môt số vùng tỉnh lẻ như thị trấn Lam Sơn (Thọ Xuân – Thanh Hóa), hàng chục người xếp hàng dài ra tận đường để chờ đến lượt rút tiền. Nhiều người xếp hàng dài cả tiếng đồng hồ nhưng vẫn chưa đến lượt.

“Ngày Tết, ai cũng rút nhiều tiền nhưng cây trả tiền chỉ giới hạn khoảng 3 triệu đồng/lần rút nên nhiều người phải thao tác rất nhiều lần, khiến việc chờ đợi đã lâu càng thêm lâu”, anh Phạm Văn Hưng, một người chờ rút tiền chia sẻ.

Một điểm rút tiền tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa với hàng chục người chờ đợi

Anh Nguyễn Văn Thắng (ở Thọ Lâm, Thọ Xuân) là chủ thầu xây dựng, cuối năm cần sốtiền lớn để thanh toán cho thợ. Không chờ được các trụ ATM ở huyện, anh phải đi hơn 50km, xuống tận TP.Thanh Hóa để rút tiền nhưng tình hình vẫn không khá hơn.

Theo nhiều người dân, đây không phải tình trạng mới và đã quá quen thuộc trong nhiều năm trở lại đây. Do đó, việc chờ đợi rút tiền đối với nhiều người là một “cực hình”, nhất là trong thời điểm bận rộn chuẩn bị cho Tết.

Trước đó, ông Phạm Bảo Lâm, Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ, cho biết, từ đầu tháng 12.2017, NHNN đã điều chuyển tiền mặt về NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố và đặc biệt ưu tiên các địa phương có nhiều khu công nghiệp, nhiều điểm ATM như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương...

Dự kiến mức điều chuyển trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tăng 20% so với năm 2017 để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và bảo đảm an toàn, hoàn thành trước ngày 7.2. NHNN sẽ theo dõi tình hình thu, chi, tồn quỹ tại các chi nhánh bảo đảm kịp thời nhu cầu tiền mặt của người dân.Tuy nhiên, việc người dân phải “rồng rắn” xếp hàng chờ rút tiền vẫn thường xuyên xảy ra.

Theo Nghị định 96 của Chính phủ, ngân hàng nào để ATM bị nghẽn mạch, hết tiền, không đáp ứng được nhu cầu giao dịch của khách hàng sẽ bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trạm ATM tiếp tục 'nghẽn mạng', người dân ‘rồng rắn’ xếp hàng rút tiền