Chiều 6.11, UBND TP.Cần Thơ đã xem xét hủy bỏ một phần quyết định xử phạt hành chính, trả lại kim cương, đá nhân tạo đối với tiệm vàng Thảo Lực.

Vụ đổi 100 USD: Trả lại kim cương, đá nhân tạo đã sung công quỹ

Nguyên Việt | 06/11/2018, 18:34

Chiều 6.11, UBND TP.Cần Thơ đã xem xét hủy bỏ một phần quyết định xử phạt hành chính, trả lại kim cương, đá nhân tạo đối với tiệm vàng Thảo Lực.

Vụ đổi 100 USD ở Cần Thơ: Chủ tiệm vàng điều chỉnh nội dung khiếu nại

Chiều nay, ông Lê Hồng Lực (chủ tiệm vàng Thảo Lực, P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đã có buổi làm việc với Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - Trương Quang Hoài Nam, về một số nội dung mà ông đã khiếu nại trước đó. Buổi làm việc còn có sự tham gia của nhiều đại diện sở, ban ngành thành phố.

Ông Lực trình bày, ngày 3.11, ông có đơn đề nghị xem xét nhận lại tài sản là 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo. Lý do ông Lực đưa ra là số tài sản trên là của vợ chồng ông tích lũy nhiều năm để dành sau này cho con cháu, không sử dụng cho mục đích mua bán, kinh doanh.

Trong quá trình Cảnh sát Kinh tế khám xét, do không hiểu biết về pháp luật nên không trình bày rõ nguồn gốc số tài sản này với cơ quan có thẩm quyền. Ông Lực cũng cho biết số tài sản trên có được do mua nhiều lần, nhiều năm nên không quan tâm đến chứng từ mua bán.

Sau khi xem xét đơn đề nghị và lắng nghe ông Lực trình bày, ông Trương Quang Hoài Nam cho ý kiến yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương tham mưuthực hiện các thủ tục cần thiết để xem xét hủy bỏ một phần Quyết định xử phạt hành chính số 2283/QĐ-XPVPHC do chính ông ký ngày 4.9 liên quan đến hành vi “Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ”và trả lại tang vật cho công ty.

Trước đó, trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tiệm vàng Thảo Lực có hành vi “Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ”. Với hành vi này, tiệm vàng bị phạt 70 triệu đồng và hình thức phạt bổ sung là tịch thu tang vật. Như vậy, từ ý kiến của UBND TP.Cần Thơ về việc hủy bỏ quyết định xử phạt đối với hành vi trên, tiệm vàng sẽ không bị phạt 70 triệu và nhận lại kim cương, đá nhân tạo. Còn những hành vi vi phạm khác, Quyết định 2283 sẽ giữ nguyên.

Trước đó một ngày, ông Trương Quang Hoài Nam cũng đã có buổi làm việc với anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ngụ P.An Hòa, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Buổi làm việc kết thúc với ý kiến của ông Nam là xem xét miễn 90 triệu đồng tiền phạt đối với anh Cà Rê vì “Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ”. Lý do vì hoàn cảnh anh Cà Rê khó khăn đặc biệt, địa phương phải trợ cấp hàng tháng.

Như báo điện tử Một Thế Giới đã có nhiều tin bài phản ánh, trước Tết Nguyên đán 2018, anh Rê đem 100 USD do người thân gửi tặng đếntiệm vàng Thảo Lựcđể đổi ra tiền Việt Nam. Sau khi nhận số tiền Việt Nam gần 2,3 triệu đồng, anh Rê và chủ tiệm vàng bị lực lượng chức năng bắt quả tang, lập biên bản và tịch thu số tiền.

Vài tháng sau, anh Rêđược mời lên làm việc để ký một số biên bản và thông báo về số tiền anh bị phạt. Đến ngày 4.9, lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với anh với hành vi “Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ”.

Tiệm vàng Thảo Lực, nơi anh Rê đem USD tới đổi tiền Việt cũng bị xử phạt hành chính với tổng số tiền 295 triệu đồng với hành vi ''Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ''.

Ngoài ra, tiệm vàngcòn bị phạt hành chính ở nhiều khía cạnh khác. Cụ thể là phạt 70 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 15 triệu đồng với hành vi sản xuất hàng hóa không côngbố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định; 30 triệu đồng đối với hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Hình thức phạt bổ sung đối với tiệm vàng này là bị tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương và 19.910 viên đá hột nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng. Sau đó, UBND TP có quyết định sung công quỹ 100 USD cùngsố kim cương và đá nhân tạo trên.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ đổi 100 USD: Trả lại kim cương, đá nhân tạo đã sung công quỹ