Trong phiên phúc thẩm, hầu hết các bị cáo đều xin Tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Vụ Đồng Tâm: Các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Nhã Thanh | 08/03/2021, 18:29

Trong phiên phúc thẩm, hầu hết các bị cáo đều xin Tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 8.3, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại Đồng Tâm, theo đơn kháng cáo của 6 bị cáo.

Tại phiên phúc thẩm, ban đầu, bị cáo Lê Đình Công xin thay đổi kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan vì cho rằng cấp sơ thẩm quy kết bị cáo là chủ mưu, bàn bạc việc chống đối cảnh sát, giết người… là sai. Sau đó, bị cáo đã dừng kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt, xem xét tội danh, đồng thời cho rằng bản thân chỉ có hành vi chống người thi hành công vụ.

vu-dong-tam-cac-bi-cao-xin-giam-nhe-hinh-phat.jpg
Các bị cáo tại phiên phúc thẩm - Ảnh: N.A

Theo lời khai của bị cáo Công, ông Lê Đình Kình (đã mất) là người thành lập “Tổ đồng thuận”, Lê Đình Công thừa nhận đã góp tiền cho việc chống lại cảnh sát; chế tạo 4 chai bom xăng; nhờ người mua lựu đạn.

Bị cáo thừa nhận từng lên mạng, đe dọa sẽ giết 300 cảnh sát nếu họ tiến vào Đồng Tâm, nhưng theo lời lý giải tại phiên phúc thẩm của bị cáo, lúc đó, bị cáo không biết công an sẽ về và nói vì chỉ mong khi thu hồi đất phải có giấy tờ, không phải muốn chống đối.

Về việc lực lượng chức năng bị chống đối khi tiến vào thôn Hoành và sau đó 3 cảnh sát bị ngã xuống hố, bị thiêu nên hy sinh, bị cáo Công khai không biết, không bàn bạc, không cổ vũ. Do đó, Lê Đình Công cho rằng mình chỉ có hành vi chống người thi hành công vụ.

Tuy nhiên, khi trả lời xét hỏi, bị cáo lại khai đã ném lựu đạn cùng 2 chai bom xăng vào cảnh sát. Lê Đình Công cho rằng khi ném lựu đạn đã không rút chốt và bom chỉ có 2/3 chai là xăng.

Trước đó, Tòa cấp sơ thẩm xác định Lê Đình Công là chủ mưu cầm đầu, thường xuyên, hô hào việc giết công an và còn phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác. Công trực tiếp ném bom xăng, lựu đạn về phía công an nên có vị trí, vai trò cao nhất. Với hành vi trên, bị cáo Công đã bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên mức án tử hình.

Về phần mình, bị cáo Lê Đình Doanh xin tòa giảm nhẹ hình phạt. Lê Đình Doanh thừa nhận hành vi của mình sai, dẫn đến hậu quả 3 chiến sĩ hy sinh. Tuy nhiên, Doanh xin tòa giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội quay về làm lại cuộc đời. Bị cáo Lê Đình Chức thừa nhận các hành vi phạm tội, nhưng bị cáo cho rằng, bản án sơ thẩm với tội danh “giết người” quá nặng.

Không đồng ý với phán quyết của bản án sơ thẩm, bị cáo Bùi Thị Nối đã kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại. Bị cáo Bùi Thị Nối cho biết có mua 5 lít xăng nhưng không tham gia làm bom xăng, không ném bom xăng. Bị cáo khai có tham gia nhặt gạch, ngói nhưng không ném vào lực lượng chức năng.

Bài liên quan
Ngày 8.3, xét xử phúc thẩm vụ án ‘Giết người’ xảy ra tại Đồng Tâm
Ngày 8.3, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xét đơn kháng cáo của 6 bị cáo trong vụ án xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Đồng Tâm: Các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt