Bộ Công an cho hay, sáng ngày 9.1.2020, một số người có hành vi chống đối việc xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn đã sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 3 công an và 1 người dân tử vong.

Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: 3 công an và 1 người dân tử vong

Bùi Trí Lâm | 09/01/2020, 12:43

Bộ Công an cho hay, sáng ngày 9.1.2020, một số người có hành vi chống đối việc xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn đã sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 3 công an và 1 người dân tử vong.

Theo thông tin từ Bộ Công an, từ ngày 31.12.2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn, thành phố Hà Nội theo kế hoạch.

Trong quá trình xây dựng, sáng ngày 9.1.2020, một số người có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 3 cán bộ chiến sĩ công an hy sinh, 1 người chống đối chết, 1 người bị thương.

Bộ Công an cho biết các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi đối thoại, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh khẳng định: Kết luận thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức và Thông báo số 611/TB-TTCP ngày 25.4.2019 của Thanh tra Chính phủ về kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp Kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố Hà Nội là đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về thanh tra, vì vậy các nội dung của Kết luận thanh tra phù hợp với quy định pháp luật, bảo đảm tính chính xác.

Theo Phó tổng Thanh tra Chính phủ, nhiều năm qua, xã Đồng Tâm có nhiều vi phạm về đất đai. Người dân có nhiều đơn thư tố cáo và các cấp đã kiểm tra, thanh tra, xử lý nhiều vi phạm; gần 30 cán bộ vi phạm đã bị xử lý, trong đó nhiều cán bộ đã bị xử lý hình sự do vi phạm nghiêm trọng. Với khoảng 238 ha đất thuộc địa bàn của 4 xã nói trên đã được Thủ tướng thu hồi giao cho quân đội năm 1980 để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng; trong đó hơn 47 ha đất Đồng Sênh đã được bàn giao, chuyển đổi sang mục đích quốc phòng.

Đơn vị bị thu hồi đất là hợp tác xã nông nghiệp Đồng Tâm chứ không phải của từng hộ dân. “Người dân có thể hiểu lầm là đơn vị quân đội chưa sử dụng nên có ý định xin lại để canh tác. Nguyện vọng đó theo quy định phải thể hiện qua HĐND xã Đồng Tâm nhưng theo ghi nhận chưa từng có ý kiến đó. Một số hộ không thể đại diện cho tất cả để đòi lại khu đất này. Bên cạnh đó, qua tìm hiểu khu đất này là để phục vụ mục đích quốc phòng, không thể chuyển đổi, cũng không hề có một dự án nào ngoài mục đích quốc phòng ở đây”, Phó tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, liên quan đến đất sân bay Miếu Môn, hiện còn hai nhóm ý kiến. Thứ nhất, một số hộ dân, không đồng tình với kết luận thanh tra của thành phố Hà Nội, kết quả thẩm tra của Thanh tra Chính phủ và mong muốn được đối thoại làm rõ; Thanh tra Chính phủ cũng như thành phố Hà Nội luôn sẵn sàng đối thoại, làm rõ các vấn đề người dân còn băn khoăn.

Thứ 2, Thanh tra Chính phủ cũng nhận được đơn thư của cán bộ lão thành ở xã Đồng Tâm bày tỏ đồng thuận và mong muốn các cấp sớm thực hiện kết luận thanh tra của thành phố và xử lý sai phạm để đời sống người dân sớm ổn định.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: 3 công an và 1 người dân tử vong