Bộ Y tế nghiêm cấm các hành vi tiêu cực, lợi ích nhóm trong việc mua sắm sinh phẩm xét nghiệm. Bộ đã thành lập đoàn kiểm tra đi kiểm tra các tỉnh để xem xét, chấn chỉnh như thông tin vừa rồi báo chí đã đưa.

Vụ giá kit xét nghiệm, Bộ Y tế nói gì?

Lam Thanh | 02/10/2021, 18:50

Bộ Y tế nghiêm cấm các hành vi tiêu cực, lợi ích nhóm trong việc mua sắm sinh phẩm xét nghiệm. Bộ đã thành lập đoàn kiểm tra đi kiểm tra các tỉnh để xem xét, chấn chỉnh như thông tin vừa rồi báo chí đã đưa.

Đang lập đoàn kiểm tra về giá kit xét nghiệm

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2.10, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã trả lời báo chí về vụ giá test kit xét nghiệm.

Ông Tuyên cho hay trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã có rất nhiều văn bản hướng dẫn về xét nghiệm để các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm cho người dân cũng như công nhân trong các doanh nghiệp. Trong đó hướng dẫn rất cụ thể đối tượng nào trong doanh nghiệp được ưu tiên xét nghiệm sàng lọc và có văn bản hướng dẫn gộp mẫu xét nghiệm như ban đầu chúng tôi đã báo cáo.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị cung ứng xét nghiệm đảm bảo tính công khai, minh bạch; tạo điều kiện cho các đơn vị đăng ký đảm bảo tính cạnh tranh về giá cả. Đến nay Bộ Y tế đã cấp phép cho 97 test xét nghiệm, trong đó có 35 test xét nghiệm PCR và 39 test xét nghiệm kháng nguyên để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh trong vấn đề cung ứng test COVID-19 phục vụ các doanh nghiệp và địa phương.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp sinh phẩm xét nghiệm hằng tuần cập nhật công khai giá trên Cổng thông tin giá của Bộ Y tế để đảm bảo tính công khai minh bạch, tạo điều kiện cho các đơn vị đăng ký, tạo ra sự lành mạnh.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế, Bộ trưởng đã có rất nhiều công điện, văn bản chỉ đạo nghiêm cấm các hành vi tiêu cực trong việc mua sắm sinh phẩm xét nghiệm, lợi ích nhóm trong vấn đề này. Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, Thanh tra tỉnh tích cực kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị; thanh tra, kiểm tra các cơ sở cung cấp dịch vụ xét nghiệm để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời Bộ Y tế cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra do Thanh tra Bộ làm trưởng đoàn đi kiểm tra các tỉnh mà Bộ Y tế cho rằng cần thanh tra trước để xem xét, chấn chỉnh như thông tin vừa rồi báo chí đã đưa.

“Thay mặt Bộ Y tế, tôi cung cấp thông tin mong các đồng chí chia sẻ với Bộ Y tế trong thời gian vừa qua đã rất khó khăn, tích cực trong công tác phòng chống dịch”, ông Tuyên nói.

hop-bao.jpg
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho biết về kiểm soát giá sinh phẩm xét nghiệm, Bộ Y tế đang tiến hành thanh tra, kiểm tra. Tuy nhiên, giá các loại test xét nghiệm nhanh phụ thuộc vào chủng loại, tiêu chuẩn, nguồn gốc, chất lượng, số lượng mua, thời điểm, diễn biến của dịch bệnh tại thời điểm mua.

Ông Sơn cũng nêu, một số doanh nghiệp tham gia mua test xét nghiệm cho công nhân, mua để hỗ trợ cho một số tỉnh, cho bà con nhân dân…, cho biết, họ vẫn mua bình thường, mua nhiều được giảm giá. Khuyến khích doanh nghiệp mua tài trợ cho tỉnh, thành phố, nhà máy, công nhân.

Không phong tỏa toàn bộ nhà máy khi có F0

Dự thảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của Bộ Y tế đang lấy ý kiến vẫn còn nhiều băn khoăn đặt ra về khả năng thực thi. Ví dụ trong trường hợp doanh nghiệp có F0, F1 trong nhà máy thì có bị phong tỏa toàn bộ hay đóng cửa không? Dự thảo quy định khá chi tiết các loại hình dịch vụ….

Trả lời báo chí về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết trong tình hình mới, chúng ta thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch; mở cửa phát triển kinh tế với điều kiện có lộ trình và đảm bảo an toàn trong sản xuất và phòng chống dịch.

“Chúng ta thực hiện nguyên tắc 5K, vắc xin, thuốc, công nghệ thông tin và ý thức của người dân. Cách ly, xét nghiệm an toàn, hiêu quả, điều trị sớm, từ xa, hạn chế tử vong. Bộ Y tế đã có hướng dẫn và đang xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo quốc gia để sớm ban hành trong thời gian tới”, ông Tuyên nói.

Ông Tuyên cho biết, đối với các doanh nghiệp có một trường hợp F0 ở một phân xưởng thì không phải đóng cửa cả nhà máy, mà chỉ khoanh vùng phân xưởng, đưa trường hợp F0 đi cách ly điều trị y tế. Tiến hành sàng lọc đưa các trường hợp F1 đi cách ly, tiến hành khử khuẩn phân xưởng.

Sau 24 giờ có thể đưa lực lượng mới, được kiểm soát, quay trở lại làm việc. Đồng thời tiến hành tiêm chủng mở rộng ở phân xưởng đó để doanh nghiệp tiếp tục ổn định và phát triển. Việc này Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai tại Bắc Ninh và đã thực hiện tốt.

Về xét nghiệm, ông Tuyên cho hay ngay từ đầu và cuối đợt dịch 2, 3, Bộ Y tế đã có các văn bản hướng dẫn, đối với mẫu xét nghiệm RT-PCR có thể xét nghiệm gộp 5, gộp 10, có thể gộp 15 mẫu; đối với xét nghiệm nhanh có thể xét nghiệm gộp từ 3-5 mẫu trong một ống xét nghiệm để đạt hiệu quả xét nghiệm nhanh hơn.

Đối với Chỉ thị 15, 16, Bộ Y tế cùng các bộ, ngành Trung ương đang tiến hành rà soát, đánh giá lại. Với tình hình dịch bệnh hiện nay trong điều kiện mới, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu và tham mưu để có báo cáo cụ thể trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét có thể sửa đổi, bổ sung hoặc có Chỉ thị mới thay thế Chỉ thị 15, 16.

Về việc người dân ở TP.HCM và một số địa phương khác tự phát trở về địa phương, ông Tuyên cho hay Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quốc gia cũng như Bộ Y tế đã có nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương như TP.HCM và các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 15.

“Đó là có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương có công dân của mình cùng với TP.HCM để công dân đăng ký về tỉnh nào thì tỉnh đó sẽ cử người đón công dân về địa phương. Sau đó thực hiện cách ly, giám sát y tế nhằm bảo đảm công tác phòng chống dịch, tránh lây lan trong cộng đồng. Trong thời gian qua một số tỉnh tổ chức triển khai việc này rất tốt”, ông Tuyên nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ giá kit xét nghiệm, Bộ Y tế nói gì?