Các thành viên Chính phủ và các địa phương nhận định chúng ta có đủ cơ sở để chuyển hướng chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh,

Đã đủ cơ sở chuyển hướng sang thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh

02/10/2021, 17:55

Các thành viên Chính phủ và các địa phương nhận định chúng ta có đủ cơ sở để chuyển hướng chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh,

Chiều 2.10, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết Chính phủ, các địa phương đã thảo luận công tác phòng chống dịch COVID-19; tình hình kinh tế-xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2021, các giải pháp trọng tâm trong những tháng cuối năm 2021.

Ông Sơn cho biết các thành viên Chính phủ, lãnh đạo địa phương thống nhất đánh giá tình hình dịch được kiểm soát tốt hơn trên phạm vi toàn quốc.

Tại tâm dịch ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, tỷ lệ nhiễm và tử vong giảm sâu. An sinh xã hội, đời sống nhân dân ở những nơi thực hiện giãn cách cơ bản được bảo đảm; trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

"Từ yêu cầu thực tiễn về công tác phòng chống dịch và yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, các thành viên Chính phủ và các địa phương nhận định chúng ta có đủ cơ sở để chuyển hướng chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, nhằm thực hiện từng bước việc mở cửa trở lại nền kinh tế, bảo đảm hài hòa giữa mở cửa và an toàn dịch bệnh", ông Sơn nêu.

tvs.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh hiện nay, chỉ có sự lựa chọn tối ưu, không có sự lựa chọn hoàn hảo. Thủ tướng nhấn mạnh phải có lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Theo Thủ tướng, trong phòng chống dịch bệnh, công tác phòng ngừa có ý nghĩa rất quan trọng và quyết định trong bối cảnh độ bao phủ vắc xin chưa cao. Chúng ta có lộ trình mở cửa nhưng phải bảo đảm an toàn. Quán triệt thực hiện nguyên tắc 5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của nhân dân, với 3 trụ cột chính: Cách ly, xét nghiệm, điều trị.

Trong 3 trụ cột nêu trên, cách ly cần thực hiện ở phạm vi hẹp nhất có thể, phải chặt chẽ, đúng nguyên tắc, bảo đảm hiệu quả. Xét nghiệm phải khoa học, hiệu quả, tốc độ xét nghiệp phải nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch bênh. Điều trị phải có sự phân loại, chăm sóc, tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở, không để dẫn đến quá tải hệ thống y tế và khủng hoảng y tế, hạn chế thấp nhất các ca tử vong.

Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người lao động ở các thành phố lớn sớm ổn định cuộc sống, không di chuyển tự phát. Trường hợp người dân, người lao động quyết tâm rời thành phố, các khu công nghiệp, các khu chế xuất về quê, các tỉnh, thành phố phối hợp, thực hiện tốt các biện pháp y tế, tổ chức việc đưa đón có trật tự, an toàn, không gây ách tắc.

Đồng thời Thủ tướng yêu cầu thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ cần thiết, bảo đảm an sinh xã hội, đời sống ổn định của nhân dân; củng cố, phát triển hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; sẵn sàng tăng cường y tế lưu động, đảm bảo người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở, không để dẫn đến quá tải hệ thống y tế và khủng hoảng y tế.

Trả lời câu hỏi về kế hoạch phân bổ vắc xin, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin. Trong hướng dẫn của Bộ Y tế đã đề cập kế hoạch tiêm cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, kế hoạch tiêm mũi 2 để đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin cao nhất.

Đến nay, các địa phương đã có kế hoạch gửi về Bộ Y tế để bộ đưa ra một khung phân bổ vắc xin theo từng tuần, từng tháng nhưng vắc xin về rất khiêm tốn. Khi vắc xin về, Bộ Y tế sẽ phân bổ ngay căn cứ vào tình hình diễn biến dịch bệnh, ưu tiên cho Hà Nội, TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai.

Theo kế hoạch, dự kiến năm nay và nửa đầu năm 2022, Việt Nam tiếp cận khoảng 150 triệu liều vắc xin. Nhưng do giữa cung và cầu trên thế giới chưa đáp ứng yêu cầu nên lượng vắc xin về hạn chế. Dự kiến từ nay đến cuối năm, lượng vắc xin về khoảng 54 triệu liều. Bộ Y tế sẽ phân bổ từng tuần theo từng loại vắc xin cho địa phương, căn cứ vào diễn biến dịch ở địa phương.

Về hướng dẫn tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 18 tuổi, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết cơ quan này đã chỉ đạo Cục Y tế dự phòng và Hội đồng vắc xin quốc gia nghiên cứu, bước đầu thống nhất căn cứ từng loại vắc xin để tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi. Việc này đang được xin ý kiến của các nhà khoa học và cơ quan chuyên môn một lần nữa để ban hành trong thời gian sớm nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã đủ cơ sở chuyển hướng sang thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh