Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ việc ông Võ Văn Cường, Giám đốc Land Hà Hải, tự tử tại toà ngay khi nghe bản án tại TAND quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Vụ giám đốc Land Hà Hải tự tử tại toà: Sudico nói gì

Khánh Lan | 14/12/2021, 11:23

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ việc ông Võ Văn Cường, Giám đốc Land Hà Hải, tự tử tại toà ngay khi nghe bản án tại TAND quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Vụ việc đang gây xôn xao dư luận những ngày qua, với nhiều ý kiến đối nghịch. Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu Công nghiệp Sông Đà (Sudico) đã có thông tin chính thức về sự việc cũng như quá trình hợp tác thực hiện dự án với Công ty TNHH MTV Land Hà Hải.

Theo Sudico, ngày 1.11.2017, đơn vị này đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 01/2017/HĐCN-DANANG 2 lô đất cho Công ty Land Hà Hải.

Trước đó, Land Hà Hải đã mua hồ sơ chào giá do Công ty Sudico phát hành, tiến hành các thủ tục tham gia đấu giá; tham gia chào giá công khai và đã trúng chào giá quyền sử dụng khu đất 12,04ha của Sudico với giá trúng là 1.810 tỉ đồng.

Ngày 11.10.2017, HĐQT Công ty Sudico ban hành Nghị quyết 112/NQ-CT-HĐQT công nhận Công ty Land Hà Hải là đơn vị trúng chào giá khu đất 12,04ha. Land Hà Hải đã thanh toán cho Sudico số tiền 404,3 tỉ đồng (bao gồm cả khoản tiền đặt trước 150 tỉ đồng để đảm bảo cho việc tham gia chào giá cạnh tranh).

Theo thỏa thuận, Công ty Land Hà Hải có nghĩa vụ thanh toán tiền đồng thời với đó Công ty Sudico có nghĩa vụ gửi tờ kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng (VAT) có xác nhận của cơ quan chức năng cho Công ty Land Hà Hải.

Ngày 5.12.2017, Công ty Sudico vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ gửi tờ kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng (VAT) có xác nhận của cơ quan chức năng cho Công ty Land Hà Hải.

Ngày 22.1.2018, hai bên thống nhất lập Phụ lục hợp đồng số 01. Theo phụ lục này, hai bên sửa đổi khoản 4.2 điều 4 về phương thức và tiến độ thanh toán như sau: “bên nhận chuyển nhượng phải hoàn tất thanh toán toàn bộ giá chuyển nhượng theo 2 đợt. Đợt 1: Bên nhận chuyển nhượng đã thanh toán số tiền hơn 404 tỷ đồng. Đợt 2: Thanh toán tiếp số tiền còn lại của hợp đồng là hơn 1.405 tỷ đồng, chậm nhất đến ngày 13.2.2018”.

khu_dat_land_ha_hai_tu_tu_tai_toa.jpg
Khu đất liên quan đến vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và yêu cầu bồi thường thiệt hại giữa SUDICO và Land Hà Hải. Ảnh: Thanh Chung/Danviet

Tuy nhiên, sau đó, Land Hà Hải không nộp tiền theo thoả thuận trên và đưa ra lý do Sudico đã vi phạm quy định tại khoản 3 điều 126, Luật Đất đai, Sudico phải điều chỉnh lại thời gian sử dụng đất từ “lâu dài” sang “50 năm”.

Về phần mình, Sudico khẳng định chỉ sau khi Land Hà Hải hoàn thành nghĩa vụ thanh toán toàn bộ giá trị Hợp đồng thì Sudico mới phải thực hiện bàn giao Khu đất và các hồ sơ pháp lý liên quan đến khu đất cho Land Hà Hải.

Sau nhiều thời gian cùng nhau bàn biện pháp hỗ trợ Land Hà Hải thu xếp nguồn tài chính theo hợp đồng đã ký, nhưng không thành công. Sudico đã gửi các văn bản cảnh báo sẽ xử lý việc chấm dứt Hợp đồng số 01 đã ký kết nhưng Land Hà Hải vẫn tiếp tục không thanh toán được thêm bất cứ khoản tiền nào cho Sudico.

“Với hành vi nêu trên, Sudico hiểu rằng Land Hà Hải đã từ chối tiếp tục nhận chuyển nhượng Khu đất theo Hợp đồng đã ký giữa hai bên. Do vậy, ngày 30.8.2018, Sudico đã chính thức phát hành Thông báo số 579/TB-CT-KD với nội dung Sudico đơn phương chấm dứt và đơn phương thanh lý Hợp đồng số 01 kể từ ngày 30.8.2018 theo quy định tại điều 13.3(i) của Hợp đồng và Điều 428 BLDS 2015”, Sudico cho biết.

Sudico khẳng định không vi phạm

Phía Land Hà Hải cho rằng, sau khi hai bên ký hợp đồng, có những vấn đề pháp lý phát sinh làm thay đổi hoàn cảnh cơ bản, khiến cho Land Hà Hải không thể thực hiện được vấn đề thanh toán một cách đúng thỏa thuận.

Sudico thì khẳng định mình không vi phạm nghĩa vụ hợp đồng với Land Hà Hải. Theo Sudico, việc hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, sang tên khu đất chỉ được thực hiện sau khi Land Hà Hải đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thanh toán giá trị Hợp đồng cho Sudico.

Thêm nữa, những thủ tục này cả hai bên đều chưa nhận biết được tại thời điểm ký Hợp đồng nên đã không được đưa vào nội dung thỏa thuận tại Hợp đồng.

Sudico cũng cho rằng quy kết “vi phạm nghĩa vụ nộp số tiền truy thu 10% tiền sử dụng đất” trong đơn kiện của Land Hà Hải là hoàn toàn không có căn cứ vì Đà Nẵng chưa có bất kỳ văn bản nào yêu cầu hoặc xác định Sudico có nghĩa vụ phải nộp số tiền truy thu 10% tiền sử dụng đất.

Sudico cho biết thêm sau khi có yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì Sudico đã hoàn thành thủ tục gia hạn thời gian sử dụng đối với 02 lô đất thêm 24 tháng theo quy định.

Bởi vậy, Sudico khẳng định việc Land Hà Hải cáo buộc Sudico vi phạm nghĩa vụ do chậm đưa khu đất 12,04ha vào sử dụng tại Đơn khởi kiện ngày 02.10.2020 là hoàn toàn vô căn cứ.

Việc đính chính thời hạn sử dụng đất từ “Lâu dài” sang “50 năm” chỉ là những thủ tục hành chính phát sinh ngoài thỏa thuận tại Hợp Đồng, sẽ được các bên phối hợp thực hiện trong quá trình thực hiện thủ tục sang tên 02 lô đất sau khi Land Hà Hải đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thanh toán cho Sudico.

Sudico cũng khẳng định công ty được thụ hưởng toàn bộ số tiền Land Hà Hải đã thanh toán tính đến ngày chấm dứt hợp đồng (hơn 404 tỉ đồng).

Theo Sudico, do Land Hà Hải vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thanh toán với Sudico nên theo yêu cầu của Sudico và căn cứ quy định tại Điều 5.3 và Điều 13.3.(i) của hợp đồng, Tòa án đã chấp nhận cho Sudico được thụ hưởng toàn bộ số tiền mà Land Hà Hải đã thanh toán tính đến thời điểm chấm dứt hợp đồng là 404,3 tỉ đồng, bao gồm cả khoản tiền 150 tỉ đồng đặt trước khi tham gia chào giá.

Việc Tòa án cấp sơ thẩm cho Sudico được thụ hưởng khoản tiền trên là hoàn toàn có căn cứ pháp lý, phù hợp với thỏa thuận của các bên tại tại Điều 5.3 và Điều 13.3.(i) của hợp đồng và quy định tại khoản 3 Điều 428 BLDS 2015 “Khi hợp đồng bị đơn phương chấm dứt thực hiện thì hợp đồng chấm dứt kể từ thời điểm bên kia nhận được thông báo chấm dứt. Các bên không phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp.

Theo Sudico, đối với Khu đất 12,04ha thuộc Khu đô thị mới Hòa Hải 1-3, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, khu đất này hiện nay vẫn thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Sudico và chưa hề được chuyển giao cũng như sang tên quyền sử dụng cho Land Hà Hải vì Land Hà Hải chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán giá trị chuyển nhượng theo hợp đồng cho Sudico. Do vậy, Land Hà Hải không mất cái mà mình không có.

Đối với khoản tiền 404,3 tỉ đồng mà Sudico được thụ hưởng, đây thực chất là một khoản chế tài do Land Hà Hải đã vi phạm hợp đồng với Sudico. Sudico khẳng định Land Hà Hải phải tự gánh chịu hậu quả cho hành vi vi phạm hợp đồng của mình và khi ký hợp đồng.

Sudico cho biết, thực chất đây là khoản bù đắp cho những thiệt hại và tổn thất do hành vi vi phạm hợp đồng của Land Hà Hải gây ra đối với Sudico, trong đó có việc khu đất đã không được đưa vào khai thác trong suốt 4 năm qua và có thể còn tiếp tục kéo dài do ảnh hưởng bởi vụ kiện của Land Hà Hải.

Không chỉ có vậy, Sudico còn tố Land Hà Hải trong khi không thực hiện nghĩa vụ thanh toán, công ty đã tự ý xẻ đất ra để huy động vốn.
Theo Sudico, Land Hà Hải đã liên kết với Công ty cổ phần Tập đoàn Cường Hưng Thịnh (một công ty khác cũng thuộc sở hữu của ông Cường) tiến hành huy động vốn với rất nhiều khách hàng tại “Dự án khu khách sạn, căn hộ và dân cư cao cấp DIAMOND” do Land Hà Hải tự ý lập lên tại Khu đất của Sudico. Sudico khẳng định “dự án” này chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ giám đốc Land Hà Hải tự tử tại toà: Sudico nói gì