Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ra quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với 2 đơn vị đăng kiểm ở TP.HCM là 50-17D và 50-10D.

Vụ hàng loạt giám đốc trung tâm đăng kiểm bị bắt, cơ quan quản lý chỉ đạo 'nóng'

Tuyết Nhung | 21/12/2022, 17:09

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ra quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với 2 đơn vị đăng kiểm ở TP.HCM là 50-17D và 50-10D.

Ngày 21.12, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết vừa ra quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới trong thời hạn 3 tháng đối với 2 đơn vị đăng kiểm 50-17D (Nhà Bè, TP.HCM) và 50-10D (Củ Chi, TP.HCM) do vi phạm quy định tại Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

dang-kiem.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra các trung tâm đăng kiểm - ảnh: Internet

Các quyết định trên có hiệu lực kể từ ngày 21.12.2022 đến hết ngày 20.3.2023. Hết thời hạn tạm đình chỉ, đơn vị phải có văn bản đề nghị cho phép tiếp tục hoạt động kiểm định trở lại gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm quản lý, giám sát trong thời gian hai đơn vị 50-17D và 50-10D tạm đình chỉ hoạt động kiểm định.

Được biết, quyết định này có liên quan đến hoạt động mở rộng điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đối với vụ việc xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 62-03D (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) và Trung tâm đăng kiểm 50-15D (TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Trước đó ngày 20.12, Công an TP.HCM tiếp tục bắt giữ 10 đối tượng tại Trung tâm 50-10D, 50-07V để điều tra làm rõ về các hành vi sai phạm. Ngày 12.12, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với đơn vị đăng kiểm 83-02D tại Sóc Trăng trong thời gian 3 tháng.

Đến nay, cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam 33 bị can để điều tra về các hành vi "Môi giới hối lộ", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác" trong công tác hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Qua điều tra, nhóm bị can bước đầu thừa nhận dùng thủ đoạn lập danh sách đăng kiểm, nhưng không làm việc tại trung tâm, giả mạo chữ ký của đăng kiểm viên để ký vào các hồ sơ kiểm định cho các ô tô được cơi nới thùng xe. Các ô tô này được đăng kiểm không đúng quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong vụ án này, Công an TP.HCM đã khám xét khẩn cấp tại 9 Trung tâm Đăng kiểm. Cụ thể gồm: 5 Trung tâm do Trần Lập Nghĩa làm Giám đốc (cụ thể: Trung tâm Đăng kiểm: 62-03D (tỉnh Long An); 71-02D (tỉnh Bến Tre); 83-02D (tỉnh Sóc Trăng); 66-02D (tỉnh Đồng Tháp); 63-02D (tỉnh Tiền Giang), Trung tâm Đăng kiểm 50-15D (TP.Thủ Đức, TP.HCM) do Nguyễn Trọng Vĩnh làm Giám đốc.

Trung tâm đăng kiểm 50-07V (quận Bình Tân) do Ngô Ngọc Sơn làm giám đốc, Trung tâm đăng kiểm 50-10D (huyện Củ Chi) do Nguyễn Thanh Tâm là Giám đốc, Trung tâm đăng kiểm 50-17D (huyện Nhà Bè) do Hồ Hữu Tài làm Giám đốc; thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, để có tiền chia cho các nhân viên và làm "quỹ hoạt động", giám đốc các trung tâm đăng kiểm nêu trên đã chỉ đạo nhân viên trung tâm, bao gồm các phó giám đốc, đăng kiểm viên, thực tập viên, nhân viên văn phòng... trong quá trình kiểm định chất lượng, đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường đã cố ý bỏ qua lỗi vi phạm của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cụ thể là bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

Tất cả các phương tiện được bỏ qua lỗi vi phạm này đều được đưa đến kiểm định, hối lộ tiền, từ đó các trung tâm thu lợi bất chính gần 10 tỉ đồng.

Trước tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tích cực phối hợp với cơ quan kiểm soát pháp luật, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình kiểm định nhằm ngăn ngừa các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiên hà cho người dân, lái xe và doanh nghiệp; có biện pháp chấn chính, ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm hoặc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng giao phòng Kiểm định xe cơ giới tăng cường kiểm tra đột xuất, giám sát hoạt động kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới để kịp thời ngăn chặn, chủ động phát hiện sớm và có biện pháp quyết liệt chấn chính, tham mưu, đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hiện tượng vi phạm, nhũng nhiễu, tiêu cực; chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện nghiêm quy trình, quy định.

Cũng trong ngày hôm nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới về việc tăng cường công tác kiểm định, bố trí làm thêm giờ để giải quyết phương tiện khi đến kiểm định.

Theo Cục Đăng kiểm, việc bố trí làm thêm giờ phải tuân thủ đúng quy định pháp luật về lao động. Riêng đối với trường hợp phương tiện khi vào kiểm định không đạt tiêu chuẩn, lãnh đạo đơn vị phân công cán bộ có trình độ giải thích rõ ràng, đầy đủ và hướng dẫn khách hàng sửa chữa, khắc phục đúng theo quy định để kiểm định lại tránh để khách hàng bức xúc.

Trong trường hợp làm thêm giờ vào ngày nghỉ để giải quyết nhu cầu kiểm định của người dân tăng cao, đơn vị đăng kiểm làm văn bản báo cáo Sở GTVT tại địa phương và báo cáo về Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bài liên quan
Chuyện lạ ở Tiền Giang: Đi đăng kiểm phải đóng thêm 50.000 đồng "tiền xăng dầu"
Hiện nay, nhiều chủ ô tô rất bức xúc khi đưa phương tiện đến đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 63-02D (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) khi trả tiền qua tài khoản phải đóng thêm 50.000 đồng/phương tiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
40 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ hàng loạt giám đốc trung tâm đăng kiểm bị bắt, cơ quan quản lý chỉ đạo 'nóng'