Vụ máy bay rơi ở Nga khiến 62 người chết  rạng sáng 19.3 gây sự chú ý về hãng máy bay giá rẻ Fly Dubai ít tiếng tăm tại Trung Đông, theo báo The Wall Street Journal.

Vụ máy bay rơi ở Nga khiến hãng Fly Dubai ít tiếng tăm được chú ý

Một Thế Giới | 20/03/2016, 17:05

Vụ máy bay rơi ở Nga khiến 62 người chết  rạng sáng 19.3 gây sự chú ý về hãng máy bay giá rẻ Fly Dubai ít tiếng tăm tại Trung Đông, theo báo The Wall Street Journal.

Trang báo này nêu chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu A6-FDN rơi ở thành phố Rostov trên sông Đông (Nga) là của hãng hàng không tương đối vô danh Fly Dubai.
Từ nhiều năm nay, các hãng hàng không Trung Đông như Emirates Airline, Qater Airways hay Abu-Dhabi Etihad Airways đã nổi lên như những  khách hàng lớn của hai công ty Airbus và Boeing, khi họ liên tục đặt mua nhiều máy bay đường dài của hai hãng này.

Ngoài ra, với việc cung cấp vé giá rẻ hơn nhưng dịch vụ xa hoa hơn (khách có thể tắm trên máy bay), các hãng hàng không Trung Đông này trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm của các hãng hàng không Mỹ và châu Âu.

Với sự thành công của các hãng trên, nhiều hãng hàng không giá rẻ đã được lập với ước muốn sẽ đạt được những thành công, và một trong số đó là hãng Fly Dubai.

Fly Dubai được chính phủ Dubai lập năm 2008, với sự giúp đỡ của Emirates Airline. Hai hãng này cùng thuộc sở hữu của Tập đoàn đầu tư Dubai, nhưng hai hãng  hoạt động hoàn toàn độc lập. Người đứng đầu của hai hãng là Sheikh Ahmed Bin Saeed, Chủ tịch Cơ quan hàng không dân dụng Dubai.
Với mong muốn sẽ trở thành hãng hàng không thành công trong phân khúc máy bay giá rẻ như Emirates Airline, Fly Dubai nhanh chóng đặt hàng máy bay 737-800, dạng máy bay có liên quan tới chiếc máy bay rơi ở Nga hôm qua 19.3.
Vài giờ sau vụ tai nạn, Fly Dubai lập tức tổ chức một cuộc họp báo. “Hiện tại mọi người trong công ty đều rất sốc bởi vụ tai nạn, và mối quan tâm của chúng tôi bây giờ là an toàn tính mạng của phi hành đoàn và hành khách”,  Giám đốc điều hành Ghaith Al Ghaith cho biết. Ông nói thêm chiếc máy bay rơi tại Nga được sản xuất năm 2011 và được bảo trì thường xuyên; lần bảo trì gần đây nhất là vào tháng 1.2016.
Về tổ lái chiếc A6-FDN, ông Gaith cho biết họ là những phi công rất có kinh nghiệm, số giờ bay của phi công chính và phi công phụ lần lượt là 5.965 và 5.769 giờ bay.
Theo ông Ghaith, Fly Dubai đang chờ kết quả điều tra xem cuối cùng máy bay rơi là do thời tiết xấu hay do lỗi của phi công.
“Theo như những gì chúng tôi biết thì sân bay Rostov trên sông Đông vẫn hoạt động lúc máy bay hạ cánh và chúng tôi không nhận được bất cứ cuộc gọi cứu nạn nào từ phi công máy bay”, ông Ghaith nói. Ông  cũng bác bỏ khả năng phi công đã chuyển hướng bay sang sân bay khác.
Vụ này là tai nạn chết người đầu tiên của Fly Dubai. Vào năm 2015, một chiếc Boeing 737 của hãng từng bị trúng đạn khi đang trên đường bay đến sân bay quốc tế Baghdad (Iraq).
Trong khi đó, Emirates và Etihad, hai hãng máy bay lớn của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) chưa bị vụ tai nạn chết người nào. Fly Dubai đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên năm 2009 từ Dubai đến Beirut (Lebanon), nhưng đến 3 năm sau hoạt động kinh doanh của hãng mới bắt đầu sinh lời.
Tại khu vực Trung Đông, Fly Dubai phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ lớn và có nguồn lực tài chính dồi dào như Emirates, Qatar Airways, Air Arabia hay Jazeera Airways. Điểm đến của các máy bay hãng Fly Dubai thường là các thành phố nhỏ, nơi mà các sân bay địa phương không đủ lớn cho các máy bay lớn của hãng Emirates hoạt động.
Chuyến bay từ Dubai đi Rostov trên sông Đông vừa được Fly Dubai đưa vào khai thác từ năm 2013, khi quan hệ kinh tế-chính trị giữa UAE và Nga ngày càng được thắt chặt.
Thành phố Rostov trên sông Đông đang là một trung tâm kinh tế mới nổi, là một trong những thành phố Nga được trao quyền tổ chức World Cup bóng đá 2018. Trong những năm gần đây, lượng du khách Nga đến Dubai du lịch không ngừng tăng. Bên cạnh chuyến bay đến Rostov trên sông Đông, Fly Dubai đã khai thác các chuyến bay đến nhiều thành phố của Nga như Samara hay Yekaterinburg.
Bắt chước các hãng hàng không giá rẻ của Mỹ và châu Âu như Spirit Airlines hay Ryanar, Fly Dubai cùng các hãng Trung Đông khác cũng đã áp dụng nhiều khuyến mãi giảm giá vé cho khách hàng. Ngoài ra, các hãng này cũng cung cấp nhiều dịch vụ giải trí trên máy bay như tắm hay xem phim.

Tính đến thời điểm hiện tại, Fly Dubai vận hành khoảng 1.400 chuyến bay mỗi tuần với hơn 500 phi công và 1000 phi hành đoàn.

Tại Hội chợ hàng không 2013, Fly Dubai đã công bố kế hoạch chi hơn 8 tỉ USD đặt mua thêm máy bay Boeing 737-800 và Boeing 737 Max 8 để thay thế các may bay 737 mua đợt đầu cũng như để phục vụ cho việc mở rộng kinh doanh của hãng.

Cẩm Bình (theo The Wall Street Journal)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ máy bay rơi ở Nga khiến hãng Fly Dubai ít tiếng tăm được chú ý