Liên quan đến vụ học sinh, giáo viên, bảo mẫu của trường tiểu học Bình Trưng Đông (quận 2, TP.HCM) nghi bị ngộ độc thực phẩm, các ngành chức năng có liên quan ở Quận 2 cho rằng, nhiều khả năng là do bánh su kem do công ty Gia Bảo (Quận 12) cung cấp.

Vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở quận 2: Thủ phạm nhiều khả năng là bánh su kem

15/09/2020, 15:50

Liên quan đến vụ học sinh, giáo viên, bảo mẫu của trường tiểu học Bình Trưng Đông (quận 2, TP.HCM) nghi bị ngộ độc thực phẩm, các ngành chức năng có liên quan ở Quận 2 cho rằng, nhiều khả năng là do bánh su kem do công ty Gia Bảo (Quận 12) cung cấp.

Đại diện Bệnh viện quận 2 đến thăm hỏi, động viên gia đình của một học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm - Ảnh: P.V

TP.HCM: Hàng chục công nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm

Hơn 50 công nhân ở Công ty Ấn Độ Dương nghi bị ngộ độc thực phẩm

TP.HCM công bố kết quả vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Adora Center

53 người bị nghi ngộ độc thực phẩm đều đã ổn định

Ngày 15.9, các ngành chức năng của Quận 2 (TP.HCM) đã có buổi thông tin với báo chí về vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại trường tiểu học Bình Trưng Đông khiến 50 học sinh và 1 bảo mẫu, 1 giáo viên và 1 người nhà của học sinh trường này phải nhập viện cấp cứu.

Theo bác sĩ Trương Thanh Trung – Trưởng phòng y tế, Phó ban an toàn thực phẩm Quận 2, qua điều tra dịch tễ vào ngày 11.9.2020, các trường hợp trên đã ăn buổi ăn sáng với món bún riêu; ăn trưa với món bánh canh tôm thịt và tráng miệng là mận; ăn xế với món bánh su kem. Tuy nhiên, đến chiều tối 12.9, tức sau gần 24 giờ đồng hồ mới có 8 học sinh bị sốt, đau bụng, tiêu chảy… được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện quận 2, sau đó tăng lên 20 học sinh.

Trong 2 ngày 13 và 14.9, số lượng học sinh bị sốt, đau bụng, tiêu chảy phải nhập viện tăng dần. Đến 8 giờ sáng 14.9, có 50 học sinh, 1 giáo viên, 1 bảo mẫu và 1 người nhà của học sinh trường tiểu học Bình Trưng Đông nhập viện. Hiện có 26 học sinh, 1 giáo viên, 1 bảo mẫu đang chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện quận 2 và 23 em đang bị rối loạn tiêu hóa nhẹ cũng đang được theo dõi tại bệnh viện này. Riêng 1 em học sinh còn lại đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Ông Trung cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, tổ công tác đã đến lập biên bản và niêm phong tất cả các mẫu lưu của trường này; đồng thời lấy tất cả nguồn nước, từ nước nấu ăn, nước rửa đến nước học sinh uống để tiến hành xét nghiệm. Toàn bộ các mẫu này đã được chuyển cho Công ty TNHH Sắc ký Hải Đăng xét nghiệm và đang chờ kết quả. “Việc xét nghiệm này phải mất từ 7 đến 10 ngày, vì còn phải phân lập, nuôi cấy, thậm chí có trường hợp phải tới 14 ngày mới có kết quả”, ông Trung cho hay.

Tuy nhiên, để chủ động trong việc điều trị các bệnh nhân, Bệnh viện quận 2 đã chủ động lấy mẫu bệnh phẩm của các trường hợp trên để nuôi cấy và xét nghiệm nhằm đối chứng với thực phẩm, Bên cạnh đó, bệnh viện này cũng cử thêm các điều dưỡng, bác sĩ có tay nghề cao điều trị cho các trường hợp nghi bị ngộ độc trên.

Hiện sức khỏe các học sinh đều ổn định, nhiều em đã khỏe hoàn toàn được xuất viện - Ảnh: PV

Bác sĩ Trần Văn Khanh – Giám đốc Bệnh viện quận 2 cho biết, hiện có 29 người đang tiếp tục truyền nước, nhưng tình trạng sức khỏe đã ổn định. Riêng 23 ca bị rối loạn tiêu hóa nhẹ đã ổn định và đang theo dõi. “Đến sáng nay (15.9) bệnh viện đã cho xuất viện 13 người, trong chiều cùng ngày tiếp tục cho xuất viện thêm 10 người. Các trường hợp còn lại đang ổn định, nếu không có gì thay đổi sẽ được xuất viện trong 1 vài ngày tới. Hiện nay, ngoài chăm sóc, điều trị bằng thuốc, các bác sĩ còn phải điều trị tâm lý cho các em”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Bánh su kem do công ty Gia Bảo cung cấp

Theo ông Trung vụ nghi ngộ độc thực phẩm này liên quan đến 3 đơn vị gồm: công ty Vĩnh Thịnh, công ty Gia Bảo và bếp ăn tập thể của trường tiểu học Bình Trưng Đông. Trong đo, công ty Vĩnh Thịnh là đơn vị trực tiếp nấu các bữa ăn cho trường; công ty Gia Bảo (Quận 12) cung cấp bánh cho trường và căn tin của trường này.

Được biết, công ty Gia Bảo có đầy đủ pháp lý, có giấy chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm…Tuy nhiên, ông Trung cho rằng, nhiều khả năng món bánh su kem của công ty Gia Bảo cung cấp cho trường đã gây ra tình trạng trên. Đây là lần đầu tiên công ty cung cấp bánh cho công ty Vĩnh Thịnh để phân phối cho học sinh trường này. “Cùng một suất ăn, cùng một ngày ăn do công ty Vĩnh Thịnh nấu, nhưng các học sinh ở trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi gần đó lại không bị tình trạng trên. Bữa ăn của học sinh trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi chỉ khác so với trường tiểu học Bình Trưng Đông ở món ăn xế là bánh flan, chứ không phải bánh su kem. Ngoài ra, có một em học sinh ở trường tiểu học Bình Trưng Đông không ăn bánh su kem ở trường mà mang về nhà cho em của mình ăn thì em bị tiêu chảy, đau bụng, sốt… còn học sinh này thì không”, ông Trung giải thích.

Các học sinh vẫn đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Bệnh viện quận 2 - Ảnh: PV

Hiện nay, Phòng y tế quận 2 cũng đã yêu cầu công ty Vĩnh Thịnh ngưng cung cấp bánh của công ty Gia Bảo. Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm để xác định nguyên nhân và để đảm bảo các bữa ăn cho học sinh, ngành y tế Quận 2 vẫn tiếp tục để công ty Vĩnh Thịnh nấu ăn tại bếp ăn tập thể của trường tiểu học Bình Trưng Đông, nhưng được các ngành chức năng về vấn đề an toàn thực phẩm giám sát chặt chẽ .

Ông Nguyễn Phúc Huy Tùng - Trường phòng Giáo dục Đào tạo quận 2 cho biết, công ty Vĩnh Thịnh hiện đang nấu cho các bếp ăn tập thể của 3 trường trên địa bàn quận và nhiều năm qua không xảy ra trường hợp nào có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm. Hiện nay tất cả các trường từ mầm non đến cấp THCS đều nấu ăn tại bếp ăn tập thể của trường, học sinh không phải ăn suất ăn công nghiệp từ các công ty cung cấp suất ăn sẵn. “Thức ăn được nấu tại căn tin của trường, chúng tôi quy định phải được hoàn chỉnh trước giờ ăn của học sinh 2 giờ đồng hồ, không được nấu sớm hơn và càng không để thức ăn để nguội rồi hâm lại, nếu để xảy ra điều đó sẽ bị xử lý. Vì vậy, vấn đề xảy ra mất an toàn thực phẩm trong trường học sẽ rất thấp”, ông Tùng nhấn mạnh.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở quận 2: Thủ phạm nhiều khả năng là bánh su kem