Yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm công tác quản lý vận tải, vận chuyển hành khách công cộng để phát sinh ca F0 trong cộng đồng.

Vụ phát sinh ca F0, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh bị kiểm điểm

Lam Thanh | 25/06/2021, 17:39

Yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm công tác quản lý vận tải, vận chuyển hành khách công cộng để phát sinh ca F0 trong cộng đồng.

Ngày 25.6, Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành Thông báo số 251-TB/TU về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

quang-ninh.jpg
Phát sinh ca F0, Quảng Ninh yêu cầu kiểm điểm lãnh đạo Sở GTVT

Gắn trách nhiệm với người đứng đầu

Liên quan ca bệnh 14245 liên quan đến chuyến xe khách chạy tuyến Bắc Nam (Hồ Chí Minh - Hải Phòng; BKS 15B-036.84), Thường trực Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh yêu cầu kích hoạt, vận hành cao nhất cơ chế phòng chống dịch COVID-19 trên phạm vi toàn tỉnh theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, chủ động, tích cực, từ xa, từ sớm, từ cơ sở.

Đồng thời, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng chống dịch; yêu cầu dừng tất cả các hoạt động chưa thực sự cần thiết để ưu tiên cao nhất công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đối với nhiệm vụ phòng chống dịch.

Đặc biệt, xử lý nghiêm mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, chậm trễ trong phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 3.5.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tỉnh ủy cũng giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Cẩm Phả lập ngay các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn; căn cứ cụ thể vào diễn biến tình hình, các mốc dịch tễ liên quan đến các ca F0, đánh giá đúng mức độ nguy cơ để khẩn trương khoanh vùng hợp lý, thực hiện ngay biện pháp giãn cách, phong tỏa phù hợp theo Chỉ thị số 15,16 của Chính phủ.

Từ 12 giờ 00 ngày 25.6.2021, yêu cầu dừng ngay tất cả các hoạt động tập trung đông người, tôn giáo, lễ hội, bãi tắm công cộng trên địa bàn thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, huyện Vân Đồn, Cô Tô.

Yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp - Than khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc, các khu công nghiệp, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhất là các đơn vị có nhiều công nhân, lao động khẩn trương rà soát, áp dụng ở mức cao nhất các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công nhân, lao động, đảm bảo “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Tỉnh xác định đây là các ca bệnh có lộ trình di chuyển rất phức tạp, tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng rất cao nếu không khẩn trương thực hiện các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ và hiệu quả.

Do vậy, phải huy động tổng lực, bằng mọi biện pháp khẩn trương thực hiện truy vết thần tốc, lấy mẫu thần tốc, xét nghiệm thần tốc, khoanh vùng, dập dịch triệt để một cách khoa học, hợp lý; cách ly triệt để, chặt chẽ theo quy định.

Trong thời điểm hiện nay, phải coi F1 như F0 và đẩy nhanh tối đa tốc độ truy vết F2, F3; tuyệt đối không để chậm trễ, bỏ sót bất kỳ trường hợp F1, F2, F3 nào; chặn dịch càng nhanh, càng triệt để, khóa chặt ca bệnh càng nhanh, càng tốt, tuyệt đối không để ca bệnh thành ổ dịch.

Theo đó, phải huy động cao nhất lực lượng của tỉnh và thành phố Cẩm Phả tập trung truy vết triệt để các trường hợp F1, F2, F3 và lấy mẫu, xét nghiệm hoàn thành xong trước 24 giờ 00, ngày 25.6.2021; Thực hiện cách ly tập trung F1 theo quy định và cách ly tại nhà đối với F2, F3 dưới sự giám sát chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền.

Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã và trưởng công an, giám đốc trung tâm y tế địa phương chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo cấp tỉnh nếu để chậm chễ trong truy vết, lấy mẫu, để sót các trường F1, F2, F3 thuộc địa bàn địa phương quản lý.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương đẩy nhanh tối đa tốc độ xét nghiệm RT-PCR và chủ động, kịp thời công bố công khai kết quả xét nghiệm để các địa phương và các lực lượng chức năng có liên quan không bị động về thông tin, triển khai thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo theo quy trình, quy định.

Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng ngành công an phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, giao thông vận tải và các địa phương có liên quan triển khai rà soát, truy vết, kiểm soát chặt chẽ lịch trình di chuyển của các ca F0; tuyệt đối không để bỏ sót bất kỳ thông tin dịch tễ, mốc dịch tễ nào liên quan đến các ca bệnh này để thực hiện các biện pháp khóa chặt các F1, F2, F3, phòng ngừa và chặn đường lây lan của dịch bệnh.

Kiểm điểm lãnh đạo Sở GTVT

Tỉnh ủy Quảng Ninh cho hay, qua việc phát hiện ca bệnh 14245 trên địa bàn tỉnh, phải thẳng thắn nhìn nhận có sơ hở trong công tác quản lý vận tải, vận chuyển hành khách công cộng; sơ hở trong khai báo y tế, sơ hở trong việc kiểm soát phương tiện và người ra vào tỉnh tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch; sơ hở trong quản lý tạm trú, tạm vắng, di biến động dân cư, sơ hở trong quy trình khi phát hiện thông tin người bệnh nhưng không kịp thời chia sẻ, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định, gây bị động cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành…

Do vậy, Ban chỉ đạo các cấp và các lực lượng chức năng có liên quan trong toàn tỉnh cần nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc, khắc phục triệt để các hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm nêu trên.

Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch triệt để, làm sạch địa bàn; đồng thời khẩn trương xem xét, làm rõ trách nhiệm cụ thể của những tập thể, cá nhân liên quan đến việc để mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn, để phát sinh ca F0 trong cộng đồng.

Theo đó, cần làm rõ việc có hay không tình trạng buông lỏng, chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không tuân thủ chặt chẽ các quy trình phòng chống dịch, không kịp thời thực hiện chế độ thông tin báo cáo; tùy theo mức độ vi phạm, xử lý nghiêm.

Đặc biệt, yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông Vận tải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm công tác quản lý vận tải, vận chuyển hành khách công cộng để mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn, để phát sinh ca F0 trong cộng đồng; kịp thời rà soát, bổ sung ngay những sơ hở, bất cập trong kiểm soát dịch bệnh đối với lái xe, phụ xe, hành khách ngoại tỉnh ra vào tỉnh.

Giao Công an tỉnh tiếp tục củng cố, thu thập thông tin, hồ sơ về các ca F0 và những trường hợp có liên quan; xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật trong trường hợp thiếu hợp tác, khai báo không đầy đủ, không trung thực dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Tỉnh này cũng yêu cầu rà soát toàn bộ quy trình kiểm soát, siết chặt hơn nữa việc quản lý người, phương tiện tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các địa bàn cửa ngõ ra vào tỉnh, gắn với tăng cường kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Ngành giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện trong việc kiểm soát lịch trình các loại xe khách ra vào tỉnh, thông tin lái xe, phụ xe và hành khách trên mỗi chuyến xe. Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm kiểm soát thông tin thường xuyên, hằng ngày đối với các chốt kiểm soát tại các điểm ra vào tỉnh đảm bảo thông tin phải “sống”, phải “sạch”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
9 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ phát sinh ca F0, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh bị kiểm điểm