Theo đại diện Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, Hội đồng chuyên môn khi đó chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân, nhưng khẳng định đây không phải là sốc phản vệ. Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn, quy trình chạy thận là đúng theo quy trình BV Bạch Mai đã chuyển giao.

Vụ tai biến chạy thận: Hướng xử lý sự cố đúng quy trình chuyên môn

Thu Anh | 16/01/2019, 19:26

Theo đại diện Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, Hội đồng chuyên môn khi đó chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân, nhưng khẳng định đây không phải là sốc phản vệ. Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn, quy trình chạy thận là đúng theo quy trình BV Bạch Mai đã chuyển giao.

Cuối ngày xét hỏi 16.1 trong phiên tòa xét xử các bị cáo củavụ án chạy thận gây chết người xảy ra tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình, HĐXX TAND TP.Hòa Bình đã đặt câu hỏi đối với bà Bùi Thu Hằng - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình. Bà Hằng được triệu tập đến Tòa với tư cách đại diện cho cơ quan quản lý về mặt hành chính của BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Về việc Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình -ông Trương Quý Dương (bị cáo trong vụ án này) ra quyết định thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo, bà Hằng cho biếtthực tế mỗi năm có khoảng 15 nghìn lượt chạy thận trên địa bàn toàn tỉnh, các bệnh nhân phải rất vất vả khi phải về Bệnh viện Bạch Mai mới có thể chạy thận; Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định 1816 về chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến dưới để bệnh nhân tiếp cận các dịch vụ y tế ngay tại tuyến dưới.

Căn cứ vào yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai đã khảo sát và chuyển giao kỹ thuật cho BVĐK tỉnh Hòa Bình, đồng thời cử 3 cán bộ lên hỗ trợ BVĐK tỉnh trong 3 tháng đầu. Theo bà Hằng, dựa trên điều kiện thực tế, Giám đốc Bệnh viện hoàn toàn có quyền thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo. Việc thành lập Khoa thì phải báo cáo Sở Y tế, nhưng thành lập những Tổ, Đơn nguyên thì không phải báo cáo và không có quy định nào bắt buộc phải báo cáo.

Lúc này, Chủ tọa đã công bố Công văn 6466 năm 2018 của Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình. Nội dung Công văn có ghi ''Không có quy định nào cho phép thành lập như vậy. Việc BVĐK tỉnh Hòa Bình tự ý thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo là không đúng với quy định của pháp luật''.

Giải thích cho sự mâu thuẫn này, bà Hằng cho rằng mỗi ngành có một đặc thù riêng. Sở Nội vụ căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành, tuy nhiên ngành Y tế cũng có những quy định đặc thù. Với góc độ của ngành, với nhiệm vụ và điều kiện thực tế, việc triển khai nhiệm vụ là như vậy; đồng thời đã cấp chứng chỉ và rà soát Thông tư 41 thấy BVĐK tỉnh Hòa Bình thành lập Đơn nguyên Thận nhân tạo là hoàn toàn phù hợp với nhiệm vụ được giao.

Cũng theo bà Hằng, căn cứ kết quả đào tạo và chuyển giao cũng như điều kiện thực tế, BVĐK tỉnh hợp đồng với Công ty Thiên Sơn là hoàn toàn phù hợp với Thông tư 15 của Bộ Y tế, hướng dẫn thực hiện liên doanh liên kết trong khám chữa bệnh. Ngoài ra, bà Hằng cũng cho biết theo định kỳ hàng năm, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình tiến hành thanh tra thường xuyên 2 lần, ngoài ra có thể có kiểm tra đột xuất; có1 lần thanh tra liên quan đến việc chạy thận vào năm 2014 và có kết luận thanh tra.

Về sự cố y khoa chạy thận làm 9 người chết, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cho rằng, sau khi sự cố xảy ra đã có cuộc họp Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế gồm có 7 người, là các cán bộ có liên quan, có hiểu biết về lĩnh vực chạy thận, trong đó có 4 chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai.

Theo bà Hằng, Hội đồng chuyên môn khi đó chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân, nhưng khẳng định đây không phải là sốc phản vệ.Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn, quy trình chạy thận là đúng theo quy trình BV Bạch Mai đã chuyển giao. Sau khi xảy ra sự cố, hướng xử lý sự cố của bệnh viện là đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật.

Bị cáo Hoàng Công Lương giữ im lặng ở những nội dung ngoài chuyên môn

Bác sỹ Hoàng Công Lương khẳng định không phạm tội

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố tội ‘Vô ý làm chết người’​

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
16 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tai biến chạy thận: Hướng xử lý sự cố đúng quy trình chuyên môn