Ngày 21.1, HĐXX TAND TP.Hòa Bình đã quyết định bác yêu cầu trả hồ sơ.

Vụ tai biến chạy thận: Tòa bác bỏ yêu cầu trả hồ sơ

Thu Anh | 21/01/2019, 10:36

Ngày 21.1, HĐXX TAND TP.Hòa Bình đã quyết định bác yêu cầu trả hồ sơ.

Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng tất cả chứng cứ mới đều đã được đưa ra tại phiên tòa. HĐXX hỏi ý kiến đại diện VKS.VKS cho rằng qua kiểm tra đánh giá nội dung này, VKS thấy rằng luật sư Phạm Quang Hưng chỉ có bản đề nghị xem xét lại hướng điều tra vụ án, đây là quan điểm và phân tích mang tính cá nhân của luật sư.

VKS xác định việc này gây ảnh hưởng đến phiên tòa, dẫn đến cơ quan báo chí và dư luận hiểu sai về vụ án. Ngoài ra, HĐXX thấy rằng các tài liệu chứng cứ để luật sư cung cấp đều đã có trong hồ sơ vụ án, tòa cũng lưu ý các luật sư để tránh việc xét xử bị gián đoạn, các luật sư có quyền cung cấp tài liệu để HĐXX xem xét một cách khách quan và toàn diện.

Chủ tọa khẳng định lại không có chứng cứ mới, việc luật sư Hưng đưa ra làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử, ảnh hưởng lớn đến nhận thức và suy luận của những người không hiểu biết, gây ảnh hưởng dư luận nhân dân nói chung. Do đó, yêu cầu các luật sư khi phát ngôn phải rõ ràng, tránh hiểu lầm trong dư luận nhân dân, làm dư luận nhân dân có thể hiểu không đúng về vụ án. Đề nghị xem xét này trên cơ sở suy luận của cá nhân luật sư Hưng, đề nghị luật sư dành để lập luận ở phần tranh luận.

Trước đó, chiều 19.1, luật sư Phạm Quang Hưng (luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn – GĐ Công ty Thiên Sơn) thông báo trong tay đang có chứng cứ (vật có thể nhìn thấy và đọc được) cho thấy có dấu hiệu vụ đầu độc giết người.

Trong vụ án này, bị cáo Hoàng Công Lương bị truy tố tội “Vô ý làm chết người”. Bị truy tố cùng tội danh còn có Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh).

Bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm các bị cáo Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế - BVĐK tỉnh Hòa Bình), Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế, nay là dược sĩchuyên khoa 1, công tác tại Khoa Dược – BVĐK tỉnh Hòa Bình), Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực – BVĐK tỉnh Hòa Bình).

Cùng bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” còn có bị can Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình) và Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn).

Theo cáo buộc, Bùi Mạnh Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 tại BVĐK tỉnh Hòa Bình. Quá trình thực hiện, Quốc đã sử dụng hỗn hợp a xít flohydric (HF) và a xít clohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc. Trong lúc thực hiện đã để tồn dư một lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Về bị cáo Hoàng Công Lương, nội dung cáo buộc cho rằng Hoàng Công Lương là người được đào tạo về kỹ thuật lọc máu cơ bản, được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn nên buộc phải nhận thức rõ trách nhiệm được giao.

Theo đó, bị cáo Hoàng Công Lương là người thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sữa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 và biết rõ việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO số 2 vào ngày 28.5.2017.

Với trình độ, nhận thức, vai trò, trách nhiệm được giao, bị can Lương phải biết rõ quy định nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định và thuộc trách nhiệm của Trưởng khoa.

Tuy nhiên, sáng 29.5.2017, khi mới nghe điều dưỡng viên nói về việc Trần Văn Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong thì Lương đã không kiểm tra lại, không báo lại với trưởng khoa mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người tử vong.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tai biến chạy thận: Tòa bác bỏ yêu cầu trả hồ sơ