Ngày 7.5, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án liên quan đến hành vi thao túng giá chứng khoán xảy ra tại Công ty cổ phần Mỏ và Xuất khẩu khoáng sản Miền Trung (MTM).

Vụ thao túng giá chứng khoán: Cựu chủ tịch công ty mỏ lĩnh án chung thân

Thu Anh | 07/05/2019, 16:56

Ngày 7.5, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án liên quan đến hành vi thao túng giá chứng khoán xảy ra tại Công ty cổ phần Mỏ và Xuất khẩu khoáng sản Miền Trung (MTM).

Trong vụ án này có 15 bị cáo bị truy tố vàxét xử ở 4 tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Thao túng giá chứng khoán", "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức", "Giả mạo trong công tác". Ngoài ra, HĐXX cũng yêu cầu triệu tập hơn 1.000 bị hại.

Theo đó, các bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm: Trần Hữu Tiệp,nguyên Chủ tịch Công ty MTMlĩnh án chung thân; Vũ Thị Hoa,nguyên Giám đốc Chi nhánh Hà Nội - Công ty cổ phần khoáng sản Nari Habico12 năm tù; Nguyễn Lê Trường,nguyên Tổng giám đốc Công ty MTM12 năm tù.

Các bị cáo phạm tội “Thao túng giá chứng khoán” gồm Bùi Thiên Lý vàĐỗ Hữu Tài cùng bị tuyên 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Các bị cáo phạm tội “Làm giả tài liệu của các cơ quan, tổ chức” lần lượt lĩnh án từ 30 tháng tù treo đến 4 năm tù. Các bị cáo phạm tội “Giả mạo trong công tác” lần lượt nhận bản án từ 20 tháng tù treo đến 20 tháng tù.

Trong phần tuyên án, HĐXX nhận định đây là vụ án có tính chất phức tạp, có tới 1.065 bị hại là các nhà đầu tư chứng khoán. Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế, làm ảnh hưởng đến hoạt động của ngành chứng khoán, tác động tiêu cực đến tâm lý của các nhà đầu tư.

Cụ thể, bị cáo TrầnHữu Tiệp là người nắm rõ và chi phối các hoạt động của Công ty MTM, công ty không có tài sản, không có vốn kinh doanh nhưng vẫn làm hồ sơ đăng ký niêm yết và giao dịch cổ phiếu trên sàn chứng khoán, tạo cung cầu giả để chiếm đoạt tài sản của các nhà đầu tư.

Theo HĐXX, trong vụ án này, các bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là nghiêm trọng, trong đó bị cáo Tiệp là người chỉ đạo mọi hoạt động của MTM. Hành vi của bị cáo Tiệp khiến hậu quả gây ra quá lớn nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự cao nhất, bản thân bị cáo cũng chưa khắc phục hậu quả.

Đối với các bị cáo khác, HĐXX cho rằng việc truy tố tội danh đối với các bị cáo là đúng người, đúng pháp luật. Tuy nhiên, các bị cáo phạm tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Giả mạo trong công tác” với tính chất đồng phạm giản đơn nên việc truy tố các bị cáo phạm tội nhiều lần là chưa chính xác.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền đã chiếm đoạt. Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghịỦy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét đối với công ty không niêm yết trên sàn chứng khoán vẫn cần phải đăng ký giao dịch trên sàn UpCoM…

Nhã Thanh

VKS đề nghị án chung thân với nguyên Chủ tịch HĐQT MTM​

Chủ tịch công ty móc nối nhiều cán bộ ngân hàng thao túng giá chứng khoán

Bài liên quan
Nâng hạng chứng khoán: Chú ý nguy cơ thị trường sụt giảm mạnh khi nhà đầu tư rút vốn
Các chuyên gia cho rằng bên cạnh hiệu ứng tích cực, việc nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) cũng khiến thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ thao túng giá chứng khoán: Cựu chủ tịch công ty mỏ lĩnh án chung thân