Theo như báo chí đồng loạt đưa tin qua nay về vụ cựu tướng Công an Nguyễn Thanh Hoá, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao (C50), Bộ Công an ký hợp đồng ăn chia lợi nhuận rồi "bảo kê" cho một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng mà thực chất là đánh bạc.

Vụ tổ chức đánh bạc qua mạng: Khi cựu tướng công an 'nối giáo' cho sới bạc

14/03/2018, 06:18

Theo như báo chí đồng loạt đưa tin qua nay về vụ cựu tướng Công an Nguyễn Thanh Hoá, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao (C50), Bộ Công an ký hợp đồng ăn chia lợi nhuận rồi "bảo kê" cho một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng mà thực chất là đánh bạc.

Nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa - Ảnh: Bộ công an

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định đường dây đánh bạc nói trên do Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC) cầm đầu bắt đầu hoạt động từ năm 2014. Theo báo Tuổi trẻ thì cái buồng làm việc mà Nguyễn Văn Dương hành nghề lại ngay cạnh nơi được Dương gắn thêm biển phòng làm việc của ông Nguyễn Thanh Hoá, Cục trưởng C50. Quả là chiêu lòe độc nhất vô nhị trong số các lò đánh bạc ở nước ta!

Dư luận có quyền đặt câu hỏi nghi vấn, phải chăng nhờ có cái vỏ bọc vô đối nói trên mà tổ chức này hoạt động từ năm 2014 cho đến tháng 7.2017 vẫn không bị phát giác? Trên 3 năm hoạt động, guồng máy tinh vi này đã được nhà chức trách xác định có hơn 40 triệu tài khoản đăng ký tham gia trên cả hai cổng game trá hình nói trên. Trong quá trình điều tra, người ta cũng được biết số tiền lưu thông của đường dây đánh bạc nói trên lên đến 18.000 tỉ đồng. Tức là trên 800 triệu USD. Thật khủng khiếp!

Hiện cơ quan điều tra cũng đã có đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh được số tiền có giá trị vật chất để quy trách nhiệm hình sự của các đối tượng tham gia đánh bạc là hơn 2.700 tỉ. Đây là đường dây đánh bạc xuyên quốc gia vì đã có hàng triệu USD được chuyển ra nước ngoài. Đến nay cơ quan chức năng đã thu được khoảng 1.300 tỉ đồng và số ngoại tệ đánh bạc chuyển ra nước ngoài theo thống kê ban đầu ước chừng 3,6 triệu USD (theo báo Tuổi Trẻ ngày 13.3.2018).

Hồi tháng 12.2017, tôi cũng nhận được nguồn tin này nhưng tôi vẫn bán tín bán nghi bởi không tin nổi sự phức tạp của nó lại kinh hoàng đến thế và tại sao lại có chuyện tày đình như vậy khi mà thi thoảng chúng ta đều nhận được tin nóng hổi khi các cơ quan cảnh sát công nghệ cao bắt được những ca cá độ bóng đá, những người chơi bạc qua mạng nhỏ nhoi mà đâu thoát nổi hệ thống giám sát tài tình của cơ quan pháp luật.

Tôi đặc biệt đánh giá cao bản lĩnh tuyệt vời của cán bộ điều tra Công an Phú Thọ. Họ đã dũng cảm gấp trăm lần so với việc phá các án bạc bình thường khác đã và đang diễn ra ngày ngày trong đời sống xã hội chúng ta.

Người ta cũng có thể đặt tiếp một câu hỏi nữa, ngay từ năm 2016, chính cơ quan Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông mới là đơn vị thông báo hiện tượng, hành vi kinh doanh đánh bạc trên mạng của doanh nghiệp nói trên. Tôi tin rằng, chính cơ quan Thanh tra bộ trên cũng không thể tưởng tượng ra chuyện "bóng lại ngay dưới chân đèn" của Cục C50.

Thế mới biết, đồng tiền nó đã làm tha hoá con người ta đến mức nào. Mới ngày nào người ta có thể đang là người hùng, từng "đánh" đông dẹp bắc biết bao những vụ đánh bạc cả nghìn tỉ, trăm tỉ. Họ đã góp phần bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc cho mỗi gia đình trước những sa ngã của đồng tiền và rất dễ mất đi cả gia đình, tài sản nếu chơi bạc.

Vậy mà nay, người ta có thể làm cả những chuyện động trời mà có lẽ không một ai có thể hinh dung nổi. Dương đã phải khai ra, anh ta đã thoả thuận ăn chia với tướng Hoá, trong 40% phần Dương được hưởng lợi từ lãi thu được (Phan Sào Nam được 60%), tướng Hoá sẽ được 20% của khoản 40% nói trên. Ngay khi bị bắt, Dương khai nhận đã được hưởng lợi khoảng 800 tỉ đồng.

Thật là giật mình!

Tôi nghe nói từ hồi đầu năm, khi một vị lãnh đạo cấp cao của Đảng được nghe báo cáo nhanh vụ việc tày đình này, ông đã không thể tưởng tượng ra điều tệ hại nói trên cũng như không khỏi lo lắng và bức xúc trước tình hình trị an của đất nước nếu trong đội ngũ chuyên chính lại như vậy. Tôi hiểu vì sao ông lo lắng, vì qua đó ông đã thấy được có quá nhiều mối nguy mà trước hết là mối nguy về suy thoái phẩm chất đạo đức, về sự trung thực của một bộ phận cán bộ chiến sĩ công an nhân dân, những "thanh kiếm và lá chắn của chế độ".

Việc Công an Phú Thọ "đánh" thành công vụ án nói trên cho thấy, không phải cán bộ ở cơ quan chiến lược mắc sai phạm thì cơ quan điều tra sẽ ngán ngại, né tránh. Tính chiến đấu cao, quyết liệt của cán bộ điều tra Công an Phú Thọ dưới sự chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an và trên đó là Thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương trong mấy tháng qua đã tạo niềm tin mới cho Đảng, Chính phủ.

Những chuyện tày đình xảy ra ở Cục C50 chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh". Chỉ một chút yếu lòng, chỉ vì lòng tham mà họ đã vô tình làm hoen ố truyền thống vẻ vang trên bảy chục năm qua của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam.

Quốc Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
26 phút trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tổ chức đánh bạc qua mạng: Khi cựu tướng công an 'nối giáo' cho sới bạc