Vụ án này sẽ được HĐXX TAND TP.Hà Nội xét xử vào ngày 16.1.

Vụ tranh chấp ‘đất vàng’ trên phố Bà Triệu chuẩn bị được đưa ra xét xử

Nhã Thanh | 15/01/2023, 08:27

Vụ án này sẽ được HĐXX TAND TP.Hà Nội xét xử vào ngày 16.1.

Ngày 16.1.2023, TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lương Thế Hiển (SN 1960, nguyên Phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội) cùng vợ là Nguyễn Thị Liên (SN 1960) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Lương Thế Hiển đã nghỉ hưu và giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo của các sở, ban ngành TP.Hà Nội, có thể đứng tên giúp ông Nguyễn Thanh Thủy (phường Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội) làm thủ tục mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước (SHNN) với giá thấp, chuyển đổi đất sử dụng chung và gộp các giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được nhanh chóng.

Để hợp thức việc nhờ Hiển đứng tên làm giúp làm các thủ tục trên, Hiển và ông Thủy đã thống nhất thực hiện việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Nguyễn Thị Liên (là vợ Hiển, do Hiển nhờ ký), viết các giấy nhận tiền góp vốn và chuyển nhượng lại phần vốn đã góp, ký các hợp đồng công chứng chuyển nhượng nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu trên với Liên và Hiển.

2804_image001.jpg
Khu đất nằm trên phố Bà Triệu liên quan đến vụ án - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, sau khi Lương Thế Hiển đứng tên làm xong các thủ tục mua nhà ở cũ thuộc SHNN, chuyển đổi đất sử dụng chung, gộp các giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất tại số 296, 298, 300 Bà Triệu và được Sở TN-MT TP.Hà Nội hợp thành 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp các ngày 28.12.2017 và 14.5.2018 đứng tên Lương Xuân Hiển và Nguyễn Thị Liên, Lương Thế Hiển không trả lại nhà đất trên cho ông Nguyễn Thanh Thủy như hai bên đã thỏa thuận, mà chiếm đoạt, bán toàn bộ nhà đất trên cho anh Lê Hải An, được số tiền gần 320 tỉ đồng để sử dụng cá nhân.

Hơn một năm sau khi vợ chồng Hiển – Liên bán xong nhà đất, ông Thủy có đơn tố cáo cho rằng mình đã bị vợ chồng Hiển - Liên lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt nhà đất tại số 296, 298, 300 Bà Triệu và hai căn nhà khác. Ông Thủy cho rằng mình chỉ nhờ Liên - Hiển đứng tên làm thủ tục mua nhà ở cũ thuộc SHNN, chuyển mục đích sử dụng chung và gộp các sổ đỏ; nhưng Hiển - Liên đã chiếm đoạt, bán cho người khác.

Ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội khởi tố Hiển - Liên để điều tra hành vi “Trốn thuế” do cho rằng vợ chồng này đã ghi số tiền chuyển nhượng trên hợp đồng không đúng giá trị chuyển nhượng thực tế cho ông An (gần 320 tỉ đồng). Sau đó CQĐT thay đổi tội danh sang “Lạm dụng tín nhiệm tài sản”.

Theo kết luận điều tra và cáo trạng, ông Thủy muốn mua nhà, đất thuộc SHNN, chuyển đổi diện tích đất sử dụng chung và làm thủ tục gộp các sổ đỏ nhà đất tại số 296, 298, 300 Bà Triệu nhưng do khó khăn trong việc làm giấy tờ nên đã nhờ Hiển đứng tên làm giúp.

Để hợp thức việc nhờ này, Hiển và ông Thủy thống nhất thực hiện ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Liên (do Hiển nhờ ký), viết các giấy nhận tiền góp vốn và chuyển nhượng lại phần vốn đã góp, ký các hợp đồng công chứng chuyển nhượng nhà đất tại số 296, 298, 300 với Liên và Hiển. Sau khi Hiển làm xong các thủ tục mua nhà, gộp sổ đỏ, đã bán toàn bộ cho ông An được gần 320 tỉ đồng để sử dụng cá nhân.

Cơ quan điều tra và VKS xác định tổng giá trị các thửa đất Hiển chiếm đoạt là 127 tỉ đồng.

Bài liên quan
Tranh chấp liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, kinh doanh BĐS diễn biến phức tạp
Khiếu nại, tố cáo, tranh chấp liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, kinh doanh bất động sản đối với các dự án bất động sản du lịch, nhà ở thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tranh chấp ‘đất vàng’ trên phố Bà Triệu chuẩn bị được đưa ra xét xử