Phiên tòa xét xử vụ án hình sự: “Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và đồng phạm buôn lậu thuốc chữa bệnh” đang nóng lên với nhiều vấn đề bất cập được nêu ra, trong đó có việc luật sư đòi trả hồ sơ vụ án vì vi phạm nghiêm trọng Luật tố tụng và bỏ sót những trường hợp có liên quan.

VN Pharma buôn lậu thuốc, liệu Cục quản lý dược Bộ Y tế có vô can?

Hồ Quang | 23/08/2017, 15:49

Phiên tòa xét xử vụ án hình sự: “Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và đồng phạm buôn lậu thuốc chữa bệnh” đang nóng lên với nhiều vấn đề bất cập được nêu ra, trong đó có việc luật sư đòi trả hồ sơ vụ án vì vi phạm nghiêm trọng Luật tố tụng và bỏ sót những trường hợp có liên quan.

Bỏ lọt hồ sơ giả

Trong phiên tòa này, nhiều vấn đề được nêu ra cho thấy còn đang có những bất cập, đó là tại sao toàn bộ các giấy tờ như: giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC) để được lưu hành thuốc trên thế giới và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) do Bộ Y tế Canada cấp và cả con dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada cũng bị cơ quan điều tra xác minh là giả nhưng tại sao những giấy tờ này vẫn “qua mặt” được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế).

Theo như cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối caothì toàn bộ hồ sơ trên đã được tổ thẩm định của Cục Quản lý dược duyệt đánh giá hồ sơ đạt yêu cầu và đề nghị duyệt nhập với đơn hàng trên. Chính vì căn cứ vào các biên bản thẩm định và đề xuất trên, ông Trương Quốc Cường – Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ký Công văn số 22113 ngày 30.12.2013 đồng ý cho phép Công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet do Công ty Helix Canada sản xuất thông qua nhà cung cấp là Công ty Austin (Hồng Kông).

Điều này đặt ra câu hỏi, việc thẩm định hồ sơ trên của tổ thẩm định của Cục Quản lý dược như thế nào mà để lọt những hồ sơ giả mạo này. Lĩnh vực thuộc chuyên môn của mình thẩm định, đánh giá các hồ sơ nhập khẩu thuốc chữa bệnh mà không phát hiện hồ sơ giả hay thật thì quá nguy hiểm. Nếu thế, những đơn vị xin nhập khẩu thuốc chữa bệnh khác chỉ cần làm hồ sơ giả đưa đến Cục Quản lý dược thẩm định thì cũng đều qua hết hay sao?

Chính vì điều này màluật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng -nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma cho rằng thân chủ của mình không phạm tội buôn lậu, vì toàn bộ các hồ sơ, giấy tờ có liên quan đều đã được thẩm định và xét duyệt; đặc biệt là được thẩm định của Cục Quản lý dược và được lãnh đạo Cục này ký công văn cho phép nhập lô hàng trên nên không thể nói là buôn lậu thuốc chữa bệnh được.

Một trong những vấn đề mà không ít người dự phiên tòa này khá băn khoăn làtheokết luậncủa Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao thì đơn vị cung cấp thuốc H-Capita 500mg Caplet đã hết hạn giấy phép hoạt động tại Việt Nam.

Công ty Austin (Hồng Kông) đã được Bộ Y tế cấp giấy phép số 08/GP-2011/03 có giá trị từ ngày 06.10.2011 đến 06.10.2013. Trong khi đó, thời điểm mà Cục Quản lý dược ký công văn cho phép nhập khẩu lô hàng thuốc nói trên về Việt Nam là ngày 30.12.2013.

Do không phát hiện được

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, khi đề cập đến vấn đề này, cho biết: “Qua điều tra xác minh tại thời điểm thẩm định, cấp giấy phép cho đơn hàng thuốc H-Capita 500mg nói trên, Công tyAustinHồng Kông đã hết hạn giấy phép hoạt động tại Việt Nam (Giấy phép số 08/GP-2011/03 ngày 06.11.2011 do Bộ Y tế cấp cho Công ty Austin Hồng Kông có thời hạn đến ngày 06.10.2013) và hồ sơ thuốc H-Capita 500mg Caplet của Công ty cổ phần VN Pharma nộp cho Cục Quản lý dược có nội dung không thống nhất như:tên thuốc, thành phần dược tá, hạn dùng,nhiệt độ bảo quản... nhưng tổ thẩm định hồ sơ Cục Quản lý dược không phát hiện được. Vì vậy Cục Quản lý dược đã đồng ýcấp giấy phép nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet cho Công ty cổ phần VN Pharma”.

Như vậy giấy phép hoạt động tại Việt Nam của Công ty Austin (Hồng Kông) đã hết hạn từ 6.10.2013, nhưng vẫn được Cục Quản lý dược đồng ý cấp giấy phép nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet cho Công ty cổ phần VN Pharma với lý do tổ thẩm định của Cục Quản lý dược không phát hiện.

Không những không phát hiện giấy phép của đơn vị cung cấp thuốc đã hết hạn mà những người thẩm định ở Cục Quản lý dược còn không phát hiện cả những bất nhất trong hồ sơ vềtên thuốc, thành phần dược tá, hạn dùng, nhiệt độ bảo quản... Có phải chăng, Cục Quản lý dược thực sự không phát hiện?

Nên nhớ rằng, những người làm công tác thẩm định hồ sơ xin nhập khẩu thuốc chữa bệnh ở Cục Quản lý dược là những người có chuyên môn, nghiệp vụ về điều này, chứ không phải là người “ngoại đạo”. Vậy mà với một hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu thuốc chữa bệnh có quá nhiều “điểm đen” như vậyvẫn được Cục Quản lý dược “gật đầu” là điều rất khó hiểu.

Việc này đã được một số luật sư đề nghịlàm rõ, yêu cầu phải triệu tập những người có trách nhiệm liên quan ở Cục Quản lý dược trong việc thẩm định, ký duyệt hồ sơcho phép nhập khẩu lôthuốc chữa bệnh nói trên. Đây chính là việc bỏ sót những người có liên quan tại phiên tòa này.Vì thế, vào lúc này, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) không thể nào đứng ngoài cuộc trong vụ buôn lậu thuốc chữa bệnh của VN Pharma.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VN Pharma buôn lậu thuốc, liệu Cục quản lý dược Bộ Y tế có vô can?