Khi đề cập đến chất lượng thuốc viên H-Capita 500mg Capet, một số luật sư cho biết trong cáo trạng của Viện kiểm sát tối cao ghi không chính xác, gây sự ngộ nhận cho người dân đây là thuốc giả.

VN Pharma buôn lậu thuốc: Luật sư nói thuốc chưa chắc là giả, yêu cầu kiểm tra lại

Hồ Quang | 24/08/2017, 07:18

Khi đề cập đến chất lượng thuốc viên H-Capita 500mg Capet, một số luật sư cho biết trong cáo trạng của Viện kiểm sát tối cao ghi không chính xác, gây sự ngộ nhận cho người dân đây là thuốc giả.

"Thoát chết” ngoạn mục

Những lỏng lẻo, bấp cập trong việc quản lý, thẩm định vàcấp phép của Cục quản lý Dược đối với lô thuốc H-Capita 500mg Capet đã tiếp tay cho hành vi buôn lậu của VN Pharma là điều mà dư luận muốn được làm rõ. Ngay trong phần tranh luận của mình vào chiều 23.8, luật sư Phan Trung Hoài (người bào chữa cho bị cáo Võ Mạnh Cường - nguyên Giám đốc công ty TNHH Thương Mại và Hàng hải Quốc tế H&C) đã bất ngờtrưng ra một công văn của Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) gửi cho Bộ trưởng Bộ Y tế về những kiến nghị xử lý, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý kinh doanh dược phẩm.

Trong công văn này, Cơ quan an ninh điều tra cho biết ngoài sai phạm trong việc thẩm định, kiểm tra hồ sơ và cấp phép cho lô thuốc H-Capita 500mg Capet, các cán bộ Cục quản lý Dược còn có một số sai phạm khác, trong đó có sai phạm về thẩm định, cấp phép nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký và cấp số đăng ký lưu hành thuốc.

Đặc biệt, Cục quản lý Dược đã có nhiều sai phạm trong quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động đối với các công ty nước ngoài kinh doanh thực phẩm tại Việt Nam nhưđể Công ty VN Pharma làm giả hợp đồng với Công ty Austin Hồng Kông nhập khẩu nhiều lô thuốc có nhãn mác Health 2000 Canada; không báo cáo đầy đủ về hoạt động cung cấp thuốc hàng năm của Công ty Austin Hồng Kông dù công ty này đã được Bộ Y tế cấp phép hoạt động tại Việt Nam từ năm 2002; giấy phép hoạt động cấp cho Công ty Austin Hồng Kông nhưng công ty này không quản lý, sử dụng mà do Nguyễn Quang Huy (trú tại Hà Nội) quản lý sử dụng...

Riêng đối với sai phạm trong việc thẩm định, kiểm tra hồ sơ và cấp phép cho lô thuốc H-Capita 500mg Capet, Cơ quan an ninh điều tra nêu rõ: “Các cán bộ của Cục quản lý Dược được giao nhiệm vụ thực hiện chưa làm hết trách nhiệm đã để Công ty VN Pharma lợi dụng sở hở trong công tác quản lý, cấp phép thực hiện hành vi buôn lậu thuốc, hành vi này có dấu hiệu phạm tội: “Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 285 Bộ luật hình sự”.

Như vậy, những sai phạm của các cán bộ Cục quản lý Dược theo quy định là phải khởi tố hình sự với tội danh: “Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”, nhưng tại sao lại không khởi tố những cánbộ này?

Theo lý giải của Cơ quan an ninh điều tra là do những cán bộ của Cục quản lý Dược đã thừa nhận những sai sót trong việc thẩm định, kiểm tra hồ sơ và cấp phép cho đơn hàng của Công ty VN Pharma nói trên; đồng thời Cục quản lý Dược đã kịp thời ngăn chặn, niêm phong lô thuốc không để cho VN Pharma bán ra thị trường và chủ động thông báo, phối hợp tích cực với cơ quan pháp luật để điều tra làm rõ vụ án.

Hơn nữa, quátrình điều tra chưa phát hiện các cán bộ Cục quản lý Dược tham gia thẩm định, xét duyệt, cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg Capet có dấu hiệu tiêu cực, vụ lợi. Vậy là những cán bộ Cục quản lý Dược đã “thoát chết” một cách ngoạn mục nhưng vẫn còn để lại trong dư luận những hoài nghi về tính minh bạch của vấn đề.

Không thể nói thuốc giả

Khi đề cập đến chất lượng thuốc viênH-Capita 500mg Capet, một số luật sư cho biếttrong cáo trạng của Viện kiểm sát tối cao ghi không chính xác, gây sự ngộ nhận cho người dân đây là thuốc giả.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma), kết luận giám định, phiếu kiểm nghiệm của Bộ Y tế và chất lượng mà Bộ Y tế ban hành thì giới hạn tạp chất là dưới 0,1% nhưng kết quả kiểm nghiệm là 0,17%; trong khi đó cáo trạng của Viện kiểm sát Tối caolại ghi giới hạn tạp chất dưới 1% nhưng thuốc thành phẩm có tạp chất lên đến 17%, cao hơn gấp 100 lần.

“Đưa ra một con số như vậygây bàng hoàng cho người dân khiến nhiều người nghĩ đây là thuốc giả. Tôi xin đề nghị Viện kiểm sát kiểm tra lại”, vị luật sư bào chữa cho bị cáo Hùng đề nghị.

Trong khi đó, luật sư Phan Trung Hoài đã trưng ra tiếpmột kết quả kiểm nghiệm của Viện kiểm nghiệm thuốc TP.HCM cho thấy thuốcH-Capita 500mg Capet đạt yêu cầu chất lượng TCCS (tiêu chuẩn cơ sở). “Như vậy không thể nóithuốc H-Capita 500mg Capet trênlà thuốc giả”, luật sư Hoài nhấn mạnh.

Theo luật sư Hoài việc giám định lại thuốc phải do một Hội đồng độc lập khác đã được quy định cụ thể tại Khoản 2 Điều 159 của Bộ luật tố tụng hình sự. Ông Hoài đặt vấn đề: Dựa vào đâu mà Hội đồng giám định thuốc cho rằng thuốc H-Capita 500mg Capet không đạt chất lượng?

“Ở đây, Hội đồng giám định thuốc dựa vào tiêu chí nào để giám định, đề nghị viện kiểm sát cho biết cụ thể, chứ không thể nào giám định thuốc dựa vào “hồ sơ tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc” của vụ án này, vì đólà hồ sơ làm giả”, luật sư Hoài nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VN Pharma buôn lậu thuốc: Luật sư nói thuốc chưa chắc là giả, yêu cầu kiểm tra lại