Công ty CP Vinaconex thấy do đây là dự án đầu tiên áp dụng công nghệ mới nên khó tránh khỏi sự cố. Từ đó, HĐQT đã ra quyết định nhất trí không yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải khắc phục thiệt hại do đường ống vỡ xảy ra.

Vụ vỡ đường ống nước sông Đà: Nguyên đơn dân sự không đòi bồi thường

Thu Anh | 07/03/2018, 05:56

Công ty CP Vinaconex thấy do đây là dự án đầu tiên áp dụng công nghệ mới nên khó tránh khỏi sự cố. Từ đó, HĐQT đã ra quyết định nhất trí không yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải khắc phục thiệt hại do đường ống vỡ xảy ra.

Có mặt tại phiên tòa ngày 6.3, đại diện Tổng công ty Vinaconex cho biết dự án có 8 hạng mục chính với tổng đầu tư 1.450 tỉ đồng. Theo đại diện doanh nghiệp này, dự án đã lãi 116 tỉ đồng, trong khi thiệt hại là hơn 16.6 tỉ đồng và số giờ mất nước của người dân chỉ là 0,56%.

Trong khi ấy, theo đại diện Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà (nguyên đơn dân sự),khi doanh nghiệp thành lập, Vinaconex chiếm 100% vốn sở hữu nhưng đến nay đã bán hoàn toàn cổ phần. Công ty không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường thiệt hại, khắc phục sự cố đối với 23 ống bị vỡ.

Đại diện Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà nhìn nhận căn cứ để không đòi bồi thường thiệt hại dựa vào nghị quyết của HĐQT doanh nghiệp. Và về mặt thực tế,quá trình tiếp nhận, quản lý, khai thác tuyến ống đều tuân thủ theo quy trình vận hành, bảo trì được phê duyệt.Trong vụ án này, Công ty CP Vinaconex thấy do đây là dự án đầu tiên áp dụng công nghệ mới nên khó tránh khỏi sự cố. Từ đó, HĐQT đã ra quyết định nhất trí không yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải khắc phục thiệt hại do đường ống vỡ xảy ra.

Nhận định về công nghệ mới này, ông Nguyễn Duy Khang (nguyên Chủ nhiệm đồ án thiết kế dự án cấp nước - nguyên Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng Vinaconex) giải thích trước HĐXX: Sử dụng ống composite cốt sợi thủy tinh là công nghệ mới, được sản xuất theo các tiêu chuẩn của Mỹ. Khi làm, công ty đã nghiên cứu rất kỹ các tiêu chuẩn về sử dụng các ống cốt sợi thủy tinh, cũng như tính toán thiết kế, đáp ứng những tiêu chuẩn tính toán của cốt sợi thủy tinh này để thực hiện dự án. Vì vậy, công ty đã đưa ra những tiêu chuẩn về việc sử dụng ống theo tiêu chuẩn ANSI/AWWA C950 – 01.

Vềvật liệu chính của tuyến ống, ban đầu được chủ đầu tư dự án lựa chọn dùng ống gang dẻo; nhưng sau đó đã được HĐQT Vinaconex quyết định thay đổi bằng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh.

Sau khi thay đổi, HĐQT quyết định ban hành các quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật, quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự án do đơn vị thiết kế dự án là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Vinaconex lập; trong đó đã lựa chọn và phê duyệt áp dụng tiêu chuẩn sản xuất và thử nghiệm ống composite cốt sợi thủy tinh cung cấp cho Dự án theo Tiêu chuẩn ANSI/AWWA C950 – 01 của Hiệp hội công trình thủy Hoa Kỳ. Đây cũng là tiêu chuẩn xây dựng mà chủ đầu tư dự án phê duyệt áp dụng trong dự án.

Theo cáo trạng, trong quá trình vận hành khai thác, tuyến ống liên tục xảy ra sự cố vỡ ống truyền tải nước. Từ ngày 4.2.2012 – 2.10.2016, tuyến ống đã 18 lần bị vỡ ống với số lượng 23 cây ống composite cốt sợi thủy tinh bị vỡ, doanh nghiệp khai thác đã phải chi phí hơn 16.6 tỉ đồng để khắc phục.

Bên cạnh đó, việc tuyến ống liên tục bị vỡ đã gây hậu quả buộc doanh nghiệp khai thác phải dừng cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân trong thời gian 386 giờ, lượng nước ngừng cấp là 1.744.904 m3, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của 177.000 hộ dân trên địa bàn thành phố Hà Nội, được dư luận xã hội và các phương tiện truyền thông đặc biệt quan tâm.

Theo Kết luận giám định tư pháp ngày 15.4.2015, nguyên nhân gây vỡ đường ống nước là do vi phạm trong quá trình sản xuất ống, quá trình quản lý, giám sát thi công xây dựng tuyến ống truyền tải nước sạch dự án cấp nước Sông Đà - Hà Nội. Trong đó, quá trình sản xuất ống chưa được kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào, ống được sản xuất có chất lượng không đồng đều, chỉ tiêu độ cứng vòng của nhiều mẫu thử không đạt yêu cầu.

Trong quá trình thi công xây dựng, Ban quản lý dự án, nhà thầu giám sát chưa kiểm soát chặt chẽ chất lượng ống trước khi lắp đặt. Khi phát hiện có sản phẩm ống không đảm bảo chất lượng đã không thực hiện kiểm tra lại chất lượng sản phẩm của lô ống tương ứng theo quy định, chưa kiểm soát chặt chẽ việc khắc phục các đoạn ống bị khuyết tật trong quá trình thi công. Việc giám sát thi công xây dựng và nghiệm thu chưa chặt chẽ, không phát hiện ra các tồn tại trong quá trình thi công, lắp đặt tuyến ống.

Nhã Thanh

Lời khai của ông Phí Thái Bình: Nhiều nguyên nhân gây vỡ đường ống nước sông Đà

Vụ vỡ đường ống nước sông Đà: Cha chung không ai khóc?

Vụ vỡ đường ống nước sông Đà: Luật sư yêu cầu triệu tập ông Phí Thái Bình​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ vỡ đường ống nước sông Đà: Nguyên đơn dân sự không đòi bồi thường