Trước sự việc Tổng công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình trong gói dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng dịch vụ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đang yêu cầu phía Tổng công ty báo cáo và xem xét mức độ vi phạm.
Từ ngày 1.4, trên hai hệ thống truyền hình VTVcab và truyền hình NextTV của Viettel đồng loạt phát sóng hàng chục kênh truyền hình nước ngoài mới. Theo đó, 12 kênh mới được phát sóng trên dịch vụ truyền hình cáp tại Hà Nội, hàng chục kênh mới phát sóng trên hệ thống truyền hình số.
Cụ thể, các kênh mới sẽ thay thế các kênh trước đây như sau: Box Movies 1 (thay thế HBO); Hollywood Classics (thay thế Max by HBO); Fashion Box (thay thế Fashion TV); Kix (thay thế Waner TV); Blue Ant Extreme (thay thế Fox Sports); Blue Ant Entertaiment (thay thế Red by HBO); Kênh Woman (thay thế BBC Lifestyle); History (thay thế BBC Earth); Dr.Fit (thay thế Travel & Living); Planet Earth (thay thế Discovery); Fox (thay thế AXN); Happy Kids (thay thế Disney Channel); Baby TV (thay thế Disney Junior); Cartoon Kids (thay thế Cartoon Network).
Việc cắt hàng loạt kênh truyền hình của VTVcab đã vấp phải ý kiến phản đối của người tiêu dùngdo đơn vị này không đề cập tới việc các kênh cũ bị cắt bỏ, mà chỉ nói tới các kênh mới lên sóng. Điều đó khiến nhiều khách hàng cảm thấy bức xúc, và gây ra xáo trộn lớn trong thói quen xem truyền hình của người tiêu dùng.
Trước thông tin VTVcab bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình trong gói dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng dịch vụ,Cục CT&BVNTD (Bộ Công Thương) đã yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc để tiến hành xác minh. Trường hợp VTVcab có vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD sẽ xử lý đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Theo quy định tại Quyết định số 02/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, truyền hình trả tiền do VTVcab đang cung cấp là lĩnh vực dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi giao kết với người sử dụng dịch vụ.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, căn cứ quy định tại Khoản 6.5, Điều 6, hợp đồng mẫu, VTVcab chỉ được thực hiện việc thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói dịch vụ sau khi đã đăng tải tại trang điện tử và thông báo tới bên sử dụng dịch vụ dưới một trong các hình thức sau: (i) nhắn tin trực tiếp tới số điện thoại di động của bên sử dụng dịch vụ (nếu bên sử dụng dịch vụ đăng ký nhận thông báo bằng tin nhắn); hoặc (ii) gửi thông báo đến bên sử dụng dịch vụ theo địa chỉ mà bên sử dụng dịch vụ đăng ký.
Theo quy định tại Khoản 5.4, Điều 5, hợp đồng mẫu, bên sử dụng dịch vụ không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với việc VTVcab thay đổi số lượng kênh và kênh trong gói dịch vụ, có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Ngoài ra, bên sử dụng dịch vụ có quyền gửi khiếu nại đến VTVcab để được giải quyết trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày VTVcab tiếp nhận khiếu nại theo theo quy định tại Khoản 6.12, Điều 6, hợp đồng mẫu.
Trước sự việc này, Tổng giám đốc VTVCab - ông Bùi Huy Năm ngày 3.4 đã lên tiếng xin lỗi khán giả về việc cắt đột ngột hàng loạt kênh truyền hình. "Hiện VTVCab tiếp tục khẳng định rằng các kênh mới đều mang nội dung hấp dẫn. Sự thay đổi giúp nhiều kênh lần đầu có mặt tại Việt Nam, như Cartoon Kids, Woman… hay một số game show nổi tiếng như American Got Talent, X-Factor... Các phim bom tấn của Mỹ cũng tiếp tục xuất hiện trên VTVCab. Tôi và nhóm chuyên gia đánh giá đây đều là những chương trình có lợi cho người xem", ông Năm cho hay.
Giải trình về việc một số khách hàng đã đóng tiền phí cả năm nhưng nay muốn chuyển đổi dịch vụ, vị đại diện này chỉ cho biết sẽ sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong việc ngừng hợp đồng, nhưng không nói chi tiết về mức độ hỗ trợ.
Tuyết Nhung