Đoàn thanh tra liên ngành do Sở TNMT Hà Nội chủ trì đã tiến hành kiểm tra hoạt động xả thải tại làng nghề dệt Phùng Xá (Mỹ Đức) và có kết luận về các vi phạm của 4 doanh nghiệp trên địa bàn. Sở này kiến nghị xử phạt với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Vụ xả thải ở Mỹ Đức: Đề nghị xử phạt 4 doanh nghiệp hơn 1 tỉ đồng

Nam Phong | 20/09/2016, 05:47

Đoàn thanh tra liên ngành do Sở TNMT Hà Nội chủ trì đã tiến hành kiểm tra hoạt động xả thải tại làng nghề dệt Phùng Xá (Mỹ Đức) và có kết luận về các vi phạm của 4 doanh nghiệp trên địa bàn. Sở này kiến nghị xử phạt với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng.

>> Mời bạn đọc xem video các họng xả thải độc hại ra sông Đáy

>>Các doanh nghiệp ở Mỹ Đức vẫn ngang nhiên xả thải

>>Vụ xả thải ở Mỹ Đức: Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo xử lý nghiêm

Sau khi Báo điện tử Một Thế Giới đăng bài phản ánh về tình trạng xả thải đầu độc môi trường lưu vực sông Đáy, đoạn qua địa phận xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản chỉ đạosố 4592/UBND-TKBT ngày 4.8.2016 về việc kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về tình trạng xả thải độc hại ra môi trường lưu vực sông Đáy. Sở TNMT Hà Nội đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp cùng phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an TP.Hà Nội, Sở Công Thương, UBND huyện Mỹ Đức, UBND xã Phùng Xá tổ chức kiểm tra thực địa các cơ sở có hoạt động xả thải độc hại từ việc sản xuất ra sông Đáy.

Báo cáo kết quảkiểm tra, xử lý các doanh nghiệp xả nước thải ra sông Đáy, đoạn qua địa bàn xã Phùng xá theo Giám đốc Sở TNMT Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký, ban hành ngày 09.9.2016 nêu rõ: phản ánh của báo về việc các cơ sở dệt, có công đoạn tẩy, nhuộm có hoạt động xả nước thải ra sông Đáy là đúng sự thật. Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã ghi nhận tình trạng sản xuất, tình hình phát thải và kiểm tra các hồsơ pháp lý về môi trường và tài nguyên nước của các cơ sở.

Hàng trăm mét khối nước chứa chất độc hại xả ra môi trường lưu vực sông Đáy tại Phùng Xá Mỗi ngày.

Ông Đông khẳng định: tại Phùng Xá, có 4 cơ sở hoạt động theo mô hình công ty sản xuất có công đoạn tẩy nhuộm phát sinh nước thải công nghiệp ra sông Đáy, gồm: Công ty TNHH Trường Thịnh, Công ty TNHH dệt Toàn Thắng, Công ty Cổ phần dệt may Trung Thu, Công TNHH Thiên Hoàng Anh. Trong số này, chỉ duy nhất Công ty TNHH Trường Thịnh là có Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn 3 công ty còn lại không có Giấy phép xả nước thải vào nguồn theo quy định.

Qua kiểm tra, phần lớn các cơ sở chưa thực hiện việc lắp đặt đồng hồ theo dõi lưu lượng xả nước thải, hoặc đã thực hiện nhưng không có nhật ký theo dõi. Do vậy, tại thời điểm kiểm tra chỉ ước tính được lượng xả thải trung bình của Công ty TNHH Trường Thịnh là 160m3/ngày đêm; Công ty Cổ phần dệt may Trung Thu 20m3/ngày đêm; Công ty TNHH dệt Toàn Thắng 80m3/ngày đêm và Công ty TNHH Thiên Hoàng Anh là 8m3/ngày đêm.

Việc khai thác nước mặt cũng như xả thải ra môi trường sông Đáy của các doanh nghiệp đều không có đồng hồ theo dõi lưu lượng.

Tại thời điểm kiểm tra việc xả thải của các doanh nghiệp, do ảnh hưởng cơn bãosố 3, mưa lớn nên mực nước dâng cao.Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy 4 mẫu nước thải tại điểm xả cuối trước khi thải ra sông Đáy của 4 công ty nói trên. Căn cứ vào kết quả phân tích chất lượng nước thải, Đoàn kiểm tra đã lập Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước, trình cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định xử phạt vi phạm đối với các hành vi vi phạm của từng cơ sở.

Cụ thể như đối với Công ty TNHH Trường Thịnh xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải dưới 2 lần đối với 3/10 thông số trong trường hợp thải lượng lượng nước thải từ 100m3/ngày đêm đến dưới 200m3/ngày đêm.

Công ty TNHH Toàn Thắng với các lỗi không có Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt. Đã khai thác, sử dụng nước mặt cho các mục đích kinh doanh, dịch vụ và sản xuất phi nông nghiệp với lưu lượng từ trên 100m3/ngày đêm đến dưới 3000m3/ngày đêm; Không xây lắp, không vận hành công trình xử lý môi trường đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt; Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải của 9/10 thông số 1,05 đến 4,42 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 80m3/ngày đêm đến dưới 100m3/ngày đêm.

>> Video các doanh nghiệp ngang nhiên xả thải dù đã có văn bản chỉ đạo của Chủ tịch thành phố

Công ty Cổ phần dệt may Trung Thu không có văn bản báo cáo cơ quan đã phê duyệt đề án bảo vệ môi trường về việc hoàn thành các biện pháp bảo vệ môi trường; Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải dưới 2 lần đối với 3/10 thông số trong trường hợp thải lượng lượng nước thải từ 20m3/ngày đêm đến dưới 40m3/ngày đêm.

Sở TNMT Hà Nội yêu cầu các đơn vị chỉ được sản xuất khi xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường lưu vực sông Đáy.

Công ty TNHH Thiên Hoàng Anhxây lắp không đúng công trình xử lý môi trường theo nội dung cam kết bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận; Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuận về chất thải của 8/10 thông số từ 1.01 lần đến 4,03 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 5m3/ngày đêm đến dưới 10m3/ngày đêm.
Ông Đông cho biết, dự kiến tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với các cơ sở nêu trên là: 1.039.250.000 đồng.

Ông Đông yêu cầu các cơ sở sản xuất nói trên: “Trong thời gian hệ thống xử lý tập trung tại làng nghề Phùng Xá chưa hoàn thành xây dựng đi vào hoạt động: các cơ sở chỉ được hoạt động sản xuất khi nước thải xả ra môi trường đạt quy chuẩn cho phép”.

Ông Đông kiến nghị, trước mắt lãnh đạo TP.Hà Nội chấp thuận chi 5 tỉ đồng từ Quỹ bảo vệ môi trường thành phố theo đề xuất của UBND huyện Mỹ Đức để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục công trình, sớm đưa hệ thống xử lý nước thải tại làng nghề Phùng Xá đi vào hoạt động, xử lý dứt điểm việc xả thải chưa đạt chuẩn ra môi trường.Bên cạnh đó, Giám đốc sở TNMT Hà Nội cũng đề nghị UBND huyện Mỹ Đức sớm hoàn thành khu xử lý nước thải tập trung cho điểm công nghiệp Phùng Xá.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ xả thải ở Mỹ Đức: Đề nghị xử phạt 4 doanh nghiệp hơn 1 tỉ đồng