Bị dịch ruồi vàng dẫn tới rụng quả, đặc sản bưởi Diễn của Hà Nội năm nay mất mùa. Nhiều nhà vườn vì thế có thể thất thu trong dịp Tết Nguyên đám.

Vướng dịch ruồi vàng, người trồng bưởi Diễn thất thu

Một Thế Giới | 20/01/2016, 14:38

Bị dịch ruồi vàng dẫn tới rụng quả, đặc sản bưởi Diễn của Hà Nội năm nay mất mùa. Nhiều nhà vườn vì thế có thể thất thu trong dịp Tết Nguyên đám.

Bưởi Diễn là giống bưởi đặc sản của Hà Nội với màu vàng bóng đẹp, hương vị thơm ngon và để được rất lâu. Do đó, bưởi Diễn luôn là món quà được người dân ưa chuộng thường mua về thắp hương, biếu dịp Tết.

Tuy nhiên, từ tháng 5, tháng 6.2015, dịch ruồi vàng xuất hiện trở lại, khiến nhiều hộ dân trồng bưởi khốn đốn. Bởi ruồi vàng dùng vòi hút nhựa quả, quả nào bị hút sẽ tự khắc rụng xuống sau thời gian ngắn. Từ khi có dịch ruồi vàng đến khi thu hoạch, bưởi bị rụng đi đáng kể.
buoi Dien, that thu, ruoi vang duc trai, dich ruoi vang, ruoi vang
 Bưởi năm nay không được xum xuê trái như mọi năm.

Theo phản ánh của các hộ dân, hàng chục năm nay mới thấy xuất hiện dịch ruồi vàng trở lại. Thống kê cứ mỗi mét vuông có không dưới 20 con ruồi vàng. Người dân chỉ dùng các phương pháp truyền thống như phun thuốc, đánh bẫy để đuổi ruồi nhưng hầu như không có tác dụng.

Bà Nguyễn Thị Ngân - một nhà vườn trồng khoảng 2ha bưởi (Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, mỗi năm thuận lợi, gia đình bà thu hoạch được gần 45.000 quả. Năm nay số thu hoạch đã giảm đi mất một nửa vì nạn ruồi vàng và sự thất thường của thời tiết, thiệt hại không nhỏ.
buoi Dien, that thu, ruoi vang duc trai, dich ruoi vang, ruoi vang
 Vườn bưởi chuẩn bị cho Tết

Đồng tình với bà Ngân, anh Nguyễn Hưng kể hơn 10 năm trồng bưởi nhưng anh chưa gặp phải dịch ruồi vàng bao giờ. Những năm trước, anh thu về 50-60 triệu đồng mỗi sào bưởi, nhưng năm nay, số tiền thu được giảm đi tới 5-6 lần.

“Cả dịch ruồi vàng cộng với thời tiết thất thường, năm nay các làng trồng bưởi đều không đạt được năng suất như mọi năm. Vì đây là dịch phát sinh bất ngờ nên người dân cũng chưa có cách phòng chống hiệu quả để giảm thiểu thiệt hại”, anh Hưng cho hay.

Một hộ dân khác, ông Nguyễn Xuân Hải cũng chia sẻ, dịch ruồi vàng cũng khiến cho các thương lái không mặn mà với bưởi Diễn như mọi năm. Đến thời điểm này, nhiều nhà vườn vẫn chưa bán hết, nếu là các năm trước thì thương lái đã đến tận vườn đặt mua cả vườn, thậm chí đặt mua từ cách đây nhiều tháng, khi bưởi còn xanh.
buoi Dien, that thu, ruoi vang duc trai, dich ruoi vang, ruoi vang
Năm nay, từ khi còn xanh, bưởi đã bị dịch ruồi vàng

Cũng vì dịch ruồi vàng mà ngoài việc giảm về sản lượng, chất lượng bưởi năm nay cũng không cao. Trong số đó có nhiều quả bị khô, xơ, không mọng nước và thơm ngon như trước. Tuy nhiên, để giữ uy tín, người dân vẫn cung cấp những sản phẩm ngon nhất đến với khách hàng.

Do đó, giá bưởi Diễn năm nay tăng lên so với các năm trước. Những quả bưởi ngon bán với giá 80.000-85.000 đồng/quả, trong khi các năm trước chỉ 65.000-70.000 đồng/quả. Dù bán với giá cao nhưng người trồng bưởi vẫn thiệt hại vì năng suất giảm.
buoi Dien, that thu, ruoi vang duc trai, dich ruoi vang, ruoi vang
 Bọc nilon bảo vệ bưởi

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Văn Cương - Chủ nhiệm hợp tác xã Phú Diễn cho biết, sản lượng bưởi năm nay ước tính giảm khoảng 20% so với mọi năm. Trong đó có những nhà thiệt hại lên tới 50-60%, gây thiệt hại lớn.

“Nguyên nhân là sự không thuận lợi của thời tiết và dịch ruồi vàng gây hại cho bưởi, khiến bưởi rụng quả hàng loạt”, ông Cương nói.

Theo ông, để ứng phó với dịch ruồi vàng, cán bộ khuyến nông địa phương đã tổ chức những khóa tập huấn dành cho nông dân để có thêm kinh nghiệm diệt trừ sâu bệnh gây hại, giảm thiểu thiệt hại.

Hoàng Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vướng dịch ruồi vàng, người trồng bưởi Diễn thất thu