Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh các vướng mắc liên quan đến các dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ được tháo gỡ trong thời gian sớm nhất.

Vướng mắc liên quan đến dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ được tháo gỡ trong thời gian sớm nhất

Tú Viên | 27/07/2022, 20:27

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh các vướng mắc liên quan đến các dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ được tháo gỡ trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM ngày 27.7, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố thời gian qua trong kiểm soát dịch bệnh, mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân, góp phần vào thành tựu, kết quả chung của đất nước trong giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, chống suy thoái, bảo đảm các cân đối lớn.

mcv.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: T.U

"TP.HCM thu ngân sách bằng 1/3 cả nước, để thấy sự đóng góp của TP.HCM như thế nào. Đầu tư cho TP.HCM 1 đồng, với năng lượng lớn sẽ tăng 3-4 đồng so với đầu tư ở nơi khác. Tăng trưởng và thu ngân sách của TP đang tốt nên chúng ta có chính sách là ưu tiên như vậy nhưng chưa tương xứng nguồn lực, tiềm năng sẵn có", Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh, về cơ bản tán thành với các kiến nghị của TP.HCM. Các vướng mắc liên quan đến các dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ được tháo gỡ trong thời gian sớm nhất. Đối với dự án đường Vành đai 3, Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết trong 1-2 ngày tới. Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu dự án đường Vành đai 4 trên tinh thần phân cấp, qua địa phương nào thì tỉnh đó phải làm.

Cũng trong tuần này, Chính phủ ban hành ngay Nghị quyết về việc tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để xây dựng Nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các tuyến đường giao thông kết nối.

Thành phố cũng kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện, hoàn thành thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào cuối quý 4/2023; hoàn thành đưa vào khai thác năm 2030 và 2 năm cho công tác bảo hành đối với tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành - Tham Lương; đồng thời bố trí đủ vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương còn lại giai đoạn 2021-2025 cho tuyến số 1.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND thành phố và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương tham mưu trình cấp có thẩm quyền xem xét đề nghị về việc tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện 2 dự án theo quy định; phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương xác định phần vốn còn lại được phép bổ sung vào kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và báo cáo cấp có thẩm quyền phân bổ dự toán hàng năm cho dự án tuyến số 1.

Thủ tướng cũng giao các cơ quan nghiên cứu ngay việc triển khai dự án tuyến metro số 2 với đối tác Nhật Bản, có thể với các đơn vị đang thực hiện tuyến metro số 1 để công việc được triển khai nhanh nhất.

Về bố trí vốn cho 3 dự án bệnh viện cửa ngõ, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Y tế xem xét kiến nghị của UBND thành phố về việc bố trí nguồn vốn Ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025, có thể điều chuyển vốn từ các dự án chậm tiến độ khác.

Thủ tướng cũng gợi ý Bộ Nội vụ cần nghiên cứu tổ chức, bộ máy, biên chế cho thành phố theo hướng đặc thù vì quy mô dân số của thành phố khác các tỉnh, thành phố khác nên cơ chế không thể như nhau. Thực tế, dân số một phường ở đây có thể bằng cả huyện của tỉnh khác.

Thủ tướng cho biết sẽ lập một tổ công tác do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm tổ trưởng với sự tham gia của lãnh đạo, đại diện các bộ, ngành, Chủ tịch UBND TP.HCM là đầu mối trao đổi để giải quyết, xử lý các vấn đề của thành phố một cách kịp thời, hiệu quả, tránh tình trạng "thủ tục, văn bản lên xuống, lòng vòng" mà không giải quyết được công việc. Mô hình này trước hết sẽ được thí điểm với thành phố, nếu hiệu quả sẽ mở rộng áp dụng.

Đối với các vướng mắc liên quan đến quỹ đất thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư, việc bổ sung vốn cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, Thủ tướng giao các bộ liên quan trình các giải pháp tháo gỡ để Chính phủ quyết định.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý đến biên chế công chức tại TP.HCM. Ông đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu tăng biên chế hoặc tăng lương cho công chức TP.HCM.

"Dân số một phường ở TP.HCM bằng cả huyện của tỉnh khác. Bộ Nội vụ cần nghiên cứu tổ chức bộ máy cho TP.HCM theo hướng đặc thù vì quy mô dân số của TP.HCM khác các tỉnh, thành khác nên cơ chế không thể như nhau. Hoặc anh tăng lương hoặc tăng biên chế", người đứng đầu Chính phủ đề nghị.

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM cần cố gắng hơn trong việc triển khai chương trình phục hồi, phát triển, giải ngân đầu tư công, tiêm vắc xin phòng COVID-19, công tác quy hoạch, việc phát triển văn hóa gắn với du lịch để khai thác tiềm năng thế mạnh văn hoá phát triển hào hùng của TP.HCM.

Đối với các bức xúc vướng mắc, Thủ tướng yêu cầu TP.HCM cần giải quyết ngay, nhất là các dự án. "Tinh thần chung là không hợp thức hóa cái sai, mà tìm cơ chế chính sách tháo gỡ, giải quyết các vấn đề tồn đọng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu TP.HCM tiếp tục tập trung triển khai 3 khâu đột phá chiến lược về hạ tầng, thể chế và nhân lực, 6 nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng...

Song song đó, thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, làm tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm đời sống người dân, trong đó có vấn đề nhà ở công nhân...

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số
Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 26.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vướng mắc liên quan đến dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ được tháo gỡ trong thời gian sớm nhất