Là sinh viên từng có những ngày tháng long đong đi tìm việc nhưng không mấy thành công và nhiều lúc khá thất vọng về công việc nhận được, hai bạn Nguyễn Thị Thu Thủy, Nguyễn Thu Quyên (sinh viên năm cuối Trường đại học Ngoại thương Hà Nội) cùng nhóm bạn trẻ đã lên kế hoạch viết riêng một trang web tìm việc làm dành cho các bạn sinh viên cùng trang lứa.

Website tìm kiếm việc làm cho sinh viên

Thu Anh | 05/05/2016, 14:53

Là sinh viên từng có những ngày tháng long đong đi tìm việc nhưng không mấy thành công và nhiều lúc khá thất vọng về công việc nhận được, hai bạn Nguyễn Thị Thu Thủy, Nguyễn Thu Quyên (sinh viên năm cuối Trường đại học Ngoại thương Hà Nội) cùng nhóm bạn trẻ đã lên kế hoạch viết riêng một trang web tìm việc làm dành cho các bạn sinh viên cùng trang lứa.

Xuất phát từ thực tế chính mình

Trao đổi với Báo điện tử Một Thế Giới về lýdo khiến cho những cô gái trẻ quyết tâm lập nên một trang web tìmviệc làm cho sinh viên, Thu Thủy- trưởng nhóm J4S kể lại: “Khi mới là sinh viên, chúng mình cũng rất muốn đi làm thêm nhưng không biết tìm thông tin tin cậy ở đâu để có được công việc hợp sở thích mà chỉ thông qua bạn bè hay người thân giới thiệu. Bản thân mình cũng nghĩ tới việc lên các website đểtìm nhưng đa phần họ chỉ đưa các công việc toàn thời gian hoặc đòi hỏi kinh nghiệm, mà đó chính là thứsinh viên đang thiếu”.

Nhớ lại những ngày đầu khi còn là “tân sinh viên”, hai cô gái trẻ cũng nuôi niềm hyvọng tự kiếm tiền trang trải cho cuộc sống nơi thành thị. Và rồi, một lần gọi theo số điện thoại trên tờ rơi tuyển dụng và được hẹn gặp mặt, rồi còn vui mừng hơn khi cô gái trẻ được nghe “thuyết trình” và hứa hẹn trả 1 triệu đồng cho một tuần phát tờ rơi, mỗi ngày 2 ca khi tan học. Thiết nghĩ, đấy là số tiền “mơ ước” cho cô sinh viên năm nhất nên dù phải đặt cọc 500.000 đồng nhưng Thủy vẫn rất thoải mái.

Xuất phát từ chính thực tế của bản thân, J4S đã có những thành công ban đầu

Tuy nhiên, công việc phát tờ rơi không suôn sẻ như những gì Thủy nghĩ. “Đứng phát tờ rơi giữa trưa nắng rồi khi nhìn thấy những tờ giấy bị quăng xuống đất, bị chuyển địa điểm liên tục, mình tủi thân vô cùng. Suốt thời gian dài làm việc mà không nhận được đồng thù lao nào nên mình đành nghỉviệc nhưng bị mất 500.000 đồng đặt cọc và bị phạt 200.000 đồng do“phá hợp đồng”, cô gái trẻ kể lại những ngày tháng rong ruổi tìm việc đầy nhọc nhằn nhưng cuối cùng lại trắng tay.

Khác với Thủy, Nguyễn Thu Quyên đặt cọc tiền để đăng kýnhận việc tại một trung tâm gia sư. Sau khi được nhận và đi dạy một buổi thì học sinh nói không học nữa. Quay lại hỏi bên trung tâm và yêu cầu trả tiền đặt cọc thì Quyên chỉ được nhận lại một nửa.Từ đó, cô sinh viên lại loay hoay tìm việc làm mới.

Sau những trải nghiệm thực tế, hai cô bạn sinh viên Ngoại thương quyết tâm tạo ra một nơi giúp sinh viên tìm kiếm việc làm thêm mà không mất phí, quan trọng ở chỗđó đều là những nguồn tin đáng tin cậy. Theo Thủy, trong thời buổi internet, Facebook rất phát triển nhưng vẫn rất cần mở rộng hơn nữa nên việc lập website là khả thi hơn cả.

Không ngại sao chép nhưng phải có dấu ấn riêng

Theo Thủy chia sẻ,nhóm đã có ý tưởng từ tháng 4.2015 và bắt tay vào triển khai từ tháng 8.2015. Khi biết đến mộttrang web của New Zealand, cũng là trang thông tin tìm kiếm việc làm cho sinh viên, sau là một số mô hình khác của Anh thì nhóm quyết định lập nên trang web J4S (viết tắt củaJobs for Students).

“Nhận thấy việc các startup thành công đều dựa trên việc sao chép nên chúng mình cũng không ngại chuyện đó. Khi nước ngoài đã làm tốt mà Việt Nam mình chưa có thì tại sao không đưa vào Việt Nam?”, Thủy bày tỏ sự chọn lựa của mình và các bạn.

Tuy nhiên, cô cũng nhấn mạnh thêm: “Với J4S, chúng mình cũng muốn đưa cái “tôi” cá nhân vào để tạo nên sự khác biệt. Cái gì hay sẽ giữ, còn những cái chưa phù hợp thì chúng mình cùng bàn bạc và tìm cách biến nó gần gũi hơn với Việt Nam”.

Nhóm J4S trong cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai

Với thao tác đơn giản, danh sách công việc được đưa ngay ở trang nhất giúp các bạn sinh viên tiếp cận được ngay với thông tin tuyển dụng, khác hẳn với những website của nước ngoài nhưng vẫn có sự ràng buộc rõ ràng trong việc lựa chọn công việc cũng như nắm được mức lương cụ thể.

Từ khi lên ý tưởng, nhóm bạn trẻ đã gặp không ít những khó khăn về nguồn nhân lực cũng như nguồn việc dồi dào, uy tín. Nói về những khó khăn này, Thủy cho biết xuất phát từ việc hoạt động cộng đồng, tiếp xúc nhiều với doanh nghiệp nên ban đầu nhóm có được nguồn thông tin việc làm rất đáng tin cậy từ chính các doanh nghiệp đó. Đồng thời, nhóm cũng đi lấy tin từ những nguồn khác nhau như Facebook rồi tìm kiếm, xác minh thông tin trên mạng, gọi điện cho các nhà tuyển dụng rồi mới đưa lên trang web của mình.

“Lượng công việc hằng ngày nhập lên không quá nhiều nhưng đảm bảo được độ tin cậycao cho các bạn sinh viên chọn lựa, cũng như không khiến các bạn bị hoang mang khi đứng trước quá nhiều công việc cần lựa chọn”, Thủy nhấn mạnh.

Giải thưởng dành cho dự án vì sinh viên

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, nhóm bạn trẻ đã dành được giải nhất và giải tiềm năng trong cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai do Trường đại học Ngoại thương tổ chức.

Chia sẻ mục đích đến với Kawai, Thủy nói: “Mục đích đến với Kawai rất đơn giản, đơn giản chỉ muốn các chuyên gia, các doanh nghiệp thẩm định dự án của mình. Đây cũng là cuộc thi rất lớn về khởi nghiệp của miền Bắc được rất nhiều sinh viên quan tâm trong khi đối tượng mà cả nhóm hướng tới chính không ai khác chính là sinh viên. Đây chính là mục tiêu mà chúng mình hướng tới”.

Kể lại hành trình đến với vị trí cao nhất của Kawai, Thủy bày tỏ: “Trong cả quátrình đi thi, mỗi vòng thi, nhóm đều có kế hoạch khác nhau, đề án được cải tiến, bổ sung những điểm mới, phát triển hơn. Mỗi một vòng trôi qua chính là khoảng thời gian để cả nhóm cùng nhìn lại dự án buộc mình suy nghĩ nghiêm túc hơn và tính đường đi dài hơn cho dự án”.

Thu Thủy (thứ 3 từ trái sang) - trưởng nhóm J4S

Với sự thành công ban đầu, J4S đã nhận được rất nhiều lời mời hợp tác nhưng theo Thủy, hiện nayquy mô dự án còn nhiều hạn chế nên cả nhóm đang cùng bàn bạc, nghiên cứu, phân tích, nâng cấp thêm nữa để đưa ra hướng đi rõ ràng, dài hơi cho dự án bởi đây chính là bước tiền đề quan trọng cho sự thành công sau này.

Đồng thời, trưởng nhóm J4S cũng cho rằng trong tương lai, nhóm sẽ tiếp tục nâng cấp website nhằm thân thiện hơn, hiện đại hơn để thích nghi với từng giai đoạn và phù hợp hơn với mục đích sử dụng cùa người dùng. Vì vậy nhóm cũng sẽ làm những chiến dịch để sinh viên biết đến nhiều hơn. Đặc biệt từ tháng 6.2016, J4S sẽ phát động quy mô rộng rãi hơn cho các bạn sinh viên.

Thu Anh

Ảnh: Nhóm J4S nhận giải thưởng cao nhất trong cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2016 (Nguồn: Nhân vật cung cấp)

Bài liên quan
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin phòng ngừa
38 phút trước Thông tin Y học
Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với những biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Ngày 14.5, Bộ Y tế đã nêu hướng dẫn các địa phương và đơn vị tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Website tìm kiếm việc làm cho sinh viên