Đã có hàng trăm hacker ngầm Ukraine đăng ký tham gia chống lại quân đội Nga trên không gian mạng.

Bộ Quốc phòng Ukraine kêu gọi hacker chống lại quân đội Nga

Sơn Vân | 25/02/2022, 09:35

Đã có hàng trăm hacker ngầm Ukraine đăng ký tham gia chống lại quân đội Nga trên không gian mạng.

Theo hai người tham gia dự án, chính phủ Ukraine đang yêu cầu các tình nguyện viên thuộc lực lượng hacker ngầm của nước này giúp bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và thực hiện các nhiệm vụ gián điệp mạng chống lại quân đội Nga.

Khi các lực lượng Nga tấn công các thành phố trên khắp Ukraine, các lời đề nghị về tình nguyện viên bắt đầu xuất hiện trên các diễn đàn hacker vào sáng 24.2.

"Cộng đồng mạng Ukraine! Đã đến lúc tham gia vào công cuộc phòng thủ không gian mạng của đất nước chúng ta", bài đăng có nội dung thỉnh cầu hacker và các chuyên gia an ninh mạng gửi đơn đăng ký qua Google Docs, liệt kê các chuyên ngành của họ, chẳng hạn như phát triển malware (phần mềm độc hại) và thông tin tham khảo về chuyên môn.

Yegor Aushev, đồng sáng lập của một công ty an ninh mạng ở thủ đô Kyiv (Ukraine), nói với Reuters rằng đã viết bài đăng này theo yêu cầu của một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Ukraine, người đã liên hệ với ông hôm 25.2.

Công ty Cyber ​​Unit Technologies của Yegor Aushev nổi tiếng với việc hợp tác với chính phủ Ukraine về việc bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Một người khác trực tiếp tham gia vào nỗ lực này xác nhận rằng yêu cầu đến từ Bộ Quốc phòng Ukraine vào sáng 25.2.

Đại diện Bộ Quốc phòng Ukraine không trả lời khi được đề nghị bình luận. Một tùy viên quốc phòng tại Đại sứ quán Ukraine ở Mỹ cho biết ông "không thể xác nhận hoặc phủ nhận thông tin về hacker từ các kênh Telegram" và từ chối bình luận thêm.

Yegor Aushev cho biết các tình nguyện viên sẽ được chia thành các đơn vị phòng thủ và tấn công mạng. Đơn vị phòng thủ sẽ được sử dụng để bảo vệ cơ sở hạ tầng như nhà máy điện và hệ thống nước. Trong một cuộc tấn công mạng năm 2015, được cho là do các hacker Nga thực hiện, 225.000 người Ukraine đã bị mất điện.

Đơn vị tình nguyện tấn công đang được Yegor Aushev tổ chức để giúp quân đội Ukraine tiến hành các hoạt động gián điệp kỹ thuật số chống lại các lực lượng Nga.

"Chúng tôi có một đội quân bên trong đất nước mình. Chúng tôi cần biết những gì họ đang làm", Yegor Aushev chia sẻ.

Theo các nhà nghiên cứu của công ty an ninh mạng ESET (Slovakia), hôm 24.2, một phần mềm phá hoại mới được phát hiện đang lưu hành ở Ukraine, tấn công hàng trăm máy tính.

ESET cho biết trên Twitter rằng phần mềm này xóa dữ liệu đã được cài đặt trên hàng trăm máy tính ở Ukraine - cuộc tấn công mà họ cho rằng có khả năng đã diễn ra trong vài tháng qua.

Vikram Thakur của Symantec, công ty an ninh mạng Mỹ cũng đang xem xét vụ việc, nói rằng phần mềm độc hại này đã lan ra bên ngoài Ukraine.

Vikram Thakur nói: “Chúng tôi thấy hoạt động trên khắp Ukraine và Latvia”. Người phát ngôn của Symantec sau đó cho biết có thêm Lithuania.

Ai là người chịu trách nhiệm cho vụ tấn công xóa dữ liệu này vẫn chưa rõ ràng, nhưng sự nghi ngờ ngay lập tức đổ dồn về phía Nga, nước nhiều lần bị cáo buộc thực hiện các vụ hack dữ liệu chống lại Ukraine và các nước khác. Nga đã bác bỏ các cáo buộc đó.

Các nạn nhân ở Ukraine gồm một cơ quan chính phủ và một tổ chức tài chính.

Yegor Aushev thừa nhận rằng nỗ lực xây dựng một lực lượng quân sự trên mạng sẽ đến muộn.

Tờ Washington Post đưa tin, một quan chức an ninh Ukraine hồi đầu tháng cho biết nước này không có lực lượng chuyên trách về không gian mạng quân sự. "Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra chúng trong năm nay", ông nói với Washington Post.

Đến tối muộn 24.2 ở Ukraine, Yegor Aushev cho biết đã nhận được đơn từ hàng trăm ứng viên và sẽ bắt đầu kiểm tra để đảm bảo rằng không ai trong số họ là đặc vụ Nga giả danh.

bo-quoc-phong-ukraine-keu-goi-hacker-ngam-chong-lai-quan-doi-nga.jpg
Chính phủ Ukraine kêu gọi hacker ngầm giúp bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và thực hiện các nhiệm vụ gián điệp mạng chống lại quân đội Nga

Hôm 23.2, các trang web của chính phủ, bộ ngoại giao và cơ quan an ninh nhà nước của Ukraine đã ngừng hoạt động vì cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS).

"Vào khoảng 16 giờ, một cuộc tấn công DDoS hàng loạt khác nhằm vào nhà nước của chúng tôi bắt đầu. Chúng tôi có dữ liệu liên quan từ một số ngân hàng", theo Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ chuyển đổi kỹ thuật số. Ông cho biết thêm rằng trang web của Quốc hội Ukraine cũng bị tấn công. Mykhailo Fedorov không cho biết ngân hàng nào bị ảnh hưởng.

Cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu của Ukraine cho biết các vụ hack đang gia tăng: "Các cuộc tấn công lừa đảo vào các cơ quan công quyền và cơ sở hạ tầng quan trọng, sự lây lan của phần mềm độc hại, cũng như các nỗ lực xâm nhập vào mạng khu vực tư nhân và công cộng và các hành động phá hoại khác đã tăng cường".

Bài liên quan
Nhà Trắng ra cảnh báo ngành công nghiệp chip nếu Nga tấn công Ukraine và trả đũa Mỹ
Hôm 11.2, Nhà Trắng đang cảnh báo ngành công nghiệp chip đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong trường hợp Nga trả đũa việc hạn chế xuất khẩu của Mỹ bằng cách chặn truy cập vào các nguyên liệu quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Quốc phòng Ukraine kêu gọi hacker chống lại quân đội Nga