Sự kiện Techfest vùng Tây Bắc sẽ góp phần lan tỏa mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật đã có hiệu quả tại các địa phương ở khu vực này.

Lan tỏa mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật tại các địa phương vùng Tây Bắc

Thu Anh | 23/02/2022, 18:55

Sự kiện Techfest vùng Tây Bắc sẽ góp phần lan tỏa mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật đã có hiệu quả tại các địa phương ở khu vực này.

UBND tỉnh Lai Châu đã phối hợp với Bộ KH-CN tổ chức Hội nghị về chuẩn bị tổ chức Tuần lễ sáng tạo và Ngày hội khởi nghiệp (Techfest) vùng Tây Bắc tại tỉnh Lai Châu.

Ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH-CN (Bộ KH-CN) cho biết, Hội nghị Techfest nhằm thúc đẩy sáng kiến công nghệ, hội tụ nguồn lực, khuyến khích đổi mới. Việc tổ chức thành công sự kiện Techfest vùng Tây Bắc sẽ góp phần lan tỏa các mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật đã có hiệu quả tại các địa phương vùng Tây Bắc.

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng tỉnh Lai Châu đã triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa phòng chống dịch an toàn, vừa đẩy mạnh phát triển, giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

lan-toa-cac-mo-hinh-ung-dung-khoa-hoc-ky-thuat-tai-cac-dia-phuong-vung-tay-bac.jpg
Ông Phạm Hồng Quất phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: BTC

Theo ông Tống Thanh Hải - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu, sự kiện Techfest vùng Tây Bắc năm nay là một hoạt động ý nghĩa để truyền cảm hứng, tạo điều kiện cho các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp mới sáng tạo, giới thiệu sản phẩm và thu hút các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh.

Ông Hải cũng nhấn mạnh đây là cơ hội để người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ phát huy trí tuệ, sự năng động, sáng tạo để khởi nghiệp, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, nhất là công nghệ số, công nghệ khai khoáng, công nghệ chế biến sâu, Internet vạn vật trong truy xuất nguồn gốc... để giải quyết các bài toán liên quan đến nền kinh tế hạn chế tiếp xúc.

Sự kiện Techfest vùng Tây Bắc tại Lai Châu dự kiến diễn ra trong tháng 6 tới. Vì vậy, Phó chủ tịch tỉnh đã đề nghị Sở KH-CN tỉnh Lai Châu phối hợp với các đơn vị, địa phương để làm tốt công tác chuẩn bị. Đề nghị hỗ trợ Lai Châu các ứng dụng KH-CN trong sản xuất, chăn nuôi, chế biến sâu các sản phẩm chè xuất khẩu; kêu gọi các nhà tài trợ và chuẩn bị hình thành sàn giao dịch điện tử số tại Lai Châu...

Trước đó, vào tháng 1.2022, Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt đã có buổi làm việc với tỉnh Lai Châu. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan thuộc Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ban ngành của tỉnh.

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh tiếp tục tập trung trong việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ chế biến để chủ động cho đầu ra của sản phẩm đặc thù, cũng như đánh giá, thẩm định các công nghệ phù hợp để khai thác, chế biến các tài nguyên, khoáng sản; xác lập và khai thác tài sản trí tuệ, nhất là chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu cho sản phẩm, hàng hoá chủ lực của tỉnh…

Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng cho rằng, tỉnh cần tiếp tục tập trung ưu tiên, phát triển quy hoạch vùng trồng cho một số sản phẩm đặc hữu của tỉnh, kết hợp với xây dựng cơ sở dữ liệu, ứng dụng chuyển đổi số, đồng thời phải lấy doanh nghiệp làm trung tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp...

Được biết, Lai Châu có lợi thế về lĩnh vực nông nghiệp, nguồn dược liệu nên tỉnh đã tập trung ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật để phục tráng, xây dựng mô hình một số giống cây trồng, vật nuôi năng suất chất lượng và giá trị kinh tế cao. Điển hình như khoai sọ Nậm Khao, dong diềng, chè PH8 và PH10, cây chuối, cây Sâm Lai Châu…

Ngoài ra, hiện trên địa bàn tỉnh đã có 80 nhãn hiệu hàng hóa được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn đăng ký; 35 nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ, trong đó có 7 nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm nông sản địa phương (gạo Séng Cù, gạo Tẻ râu, gạo Khẩu Ký, gạo Nếp Tan Co Giàng, chè Tam Đường, chè Tân Uyên, Miến dong Bình Lư).

Đặc biệt, tỉnh cho phép sử dụng bản đồ huyện Tam Đường để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong Tam Đường”, sử dụng tên địa danh Phong Thổ và bản đồ huyện Phong Thổ để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Tả Cù Phong Thổ”…

Bài liên quan
Techfest Vietnam 2021: Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai
Ngày 16.9, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Vietnam 2021 lần thứ 7 chính thức phát động với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật tại các địa phương vùng Tây Bắc