Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo thuốc lá điện tử và các thiết bị tương tự gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người và phải được quản lý nghiêm ngặt hơn

WHO: thuốc lá điện tử có hàng nghìn mùi vị khác nhau để tấn công giới trẻ

Đan Thuỳ | 28/07/2021, 11:17

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo thuốc lá điện tử và các thiết bị tương tự gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người và phải được quản lý nghiêm ngặt hơn

“Nicotine có tính gây nghiện cao, thuốc lá điện tử có hại cho sức khoẻ và phải được quản lý nghiêm ngặt hơn”, Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

Báo cáo của WHO về Đại dịch Thuốc lá toàn cầu năm 2021 tập trung vào các sản phẩm thuốc lá điện tử mới và đang nổi lên được công bố vào ngày 27.7. “Ở những nơi mà thuốc lá điện tử không bị cấm, các chính phủ nên áp dụng các chính sách thích hợp để bảo vệ người dân khỏi tác hại của thuốc lá điện tử và ngăn chặn trẻ em, thanh thiếu niên và các nhóm người dễ bị tổn thương khác tiếp cận với chúng”.

thuoc-la-dien-tu-voi-gioi-tre-thu-mot-lan-rat-de-nghien.jpeg

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho biết các nhà sản xuất thuốc lá điện tử thường nhắm vào giới trẻ với hàng nghìn loại thuốc có mùi vị hấp dẫn khác nhau. 

Bác sĩ Vinayak Prasad, người đứng đầu Sáng kiến Không Thuốc lá của WHO cho biết việc nhắm mục tiêu vào người trẻ tuổi “bằng các sản phẩm độc hại là một tội ác và đó là sự vi phạm nhân quyền”.  “Họ có nguy cơ bị nghiện thuốc lá trong suốt phần đời còn lại”, ông Vinayak cho biết.

Báo cáo cũng cho biết vẫn còn hơn 1 tỷ người hút thuốc lá trên khắc thế giới. Thuốc lá là nguyên nhân gây ra cái chết của 8 triệu người mỗi năm, trong đó có 1 triệu người do hít phải khói thuốc thụ động.

Cựu thị trưởng New York Michael Bloomberg, đại sứ toàn cầu của WHO về các bệnh không lây nhiễm cho biết: “Khi doanh số bán thuốc giảm, các công ty thuốc lá đã tích cực tiếp thị các sản phẩm mới như thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá dạng đốt nóng khác, họ cũng vận động các chính phủ hạn chế quy định với họ. Mục tiêu của họ rất đơn giản đó là lôi kéo một thế hệ trẻ tìm đến nicotine. Chúng tôi không thể điều đó xảy ra”.

anh-chup-man-hinh-2021-07-28-luc-10.45.28.png

Hiện nay có 32 quốc gia đã cấm bán thuốc lá điện tử bao gồm Argentina, Brazil, Ai Cập, Ethiopia, Ấn Độ, Iran, Iraq, Mexico, Triều Tiên và Singapore. 79 quốc gia khác đã áp dụng ít nhất một biện pháp để từng phần cấm sử dụng các sản phẩm thuốc lá ở những nơi công cộng như cấm quảng cáo, khuyến mại và yêu cầu in những cảnh báo về sức khoẻ trên bao bì các sản phẩm thuốc lá.

Mặc dù tỷ lệ người hút thuốc đã giảm ở nhiều quốc gia nhưng sự gia tăng dân số có nghĩa là tổng số người hút thuốc vẫn ở mức “cao một cách đáng kinh ngạc”, WHO cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn cuối tuần với Mail on Sunday, Giám đốc điều hành Philip Morris International, Jacek Olczak đã nói rằng ông muốn tập đoàn sản xuất thuốc lá này có thể “từ bỏ thuốc lá”.

Philip Morris bán IQQS, một thiết bị nung nóng các sợi thuốc lá ở nhiệt độ thấp. Các sợi thuốc chỉ giải phóng ra Nicotine và hạn chế tối đa các chất độc hại khác. Công ty này cũng bắt đầu bán thuốc lá điện tử ở một vài thị trường vào năm ngoái. British American Tobacco bán thuốc lá điện tử thương hiệu Vuse, trong khi đó Imperial Brands tiếp thị thuốc lá điện tử Blu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO: thuốc lá điện tử có hàng nghìn mùi vị khác nhau để tấn công giới trẻ