Trong năm 2020 bị đại dịch COVID-19 tàn phá, điều không thay đổi trên thế giới là một số thiết bị và dịch vụ công nghệ ngừng hoạt động. Nguyên nhân cũng như mức độ gây nuối tiếc khác nhau.

Windows 7, Flash, FarmVille và các sản phẩm công nghệ gắn bó với bao thế hệ bị khai tử

Nhân Hoàng | 01/01/2021, 22:00

Trong năm 2020 bị đại dịch COVID-19 tàn phá, điều không thay đổi trên thế giới là một số thiết bị và dịch vụ công nghệ ngừng hoạt động. Nguyên nhân cũng như mức độ gây nuối tiếc khác nhau.

FarmVille

farmville1_mainbannerimage-min.jpg

Hiếm có game Flash nào thu hút nhiều người chơi như FarmVille của công ty Zynga. Zynga đã thông báo rằng kể từ ngày 31.12.2020, FarmVille sẽ chào tạm biệt mọi người cùng phần còn lại của thế giới hoạt động dựa trên Flash.

FarmVille tồn tại trên Facebook và từ tháng 6 đến tháng 10.2009 có 62 triệu người đăng ký chơi game này, theo The New York Times. Vào thời điểm đó, con số này chiếm gần 1/5 cơ sở người dùng toàn cầu của Facebook. FarmVille dễ gây nghiện khi có tất cả mọi thứ: Những lời chỉ trích, sự ràng buộc với nữ ca sĩ Lady Gaga (Lady Gaga ra mắt album mới trên FarmVille, cho phép người chơi game nghe các ca khúc mới của cô), những vụ bê bối kinh doanh...

Với FarmVille, bạn xây dựng một trang trại bằng cách trồng các loại cây và chăm sóc vật nuôi ảo. Bạn có quyền tự do thiết kế trang trại của mình như mong muốn. Càng làm nhiều việc, trang trại của bạn càng lớn và tốt hơn. Bạn có thể tăng tiến độ bằng cách mua hàng trong game.

Phần gây nghiện là FarmVille xảy ra trong thời gian thực, bất kể bạn có đang chăm sóc cho ngôi nhà của mình hay không. Điều này dẫn đến nhiều thông báo trong ngày rằng cây trồng của bạn đã sẵn sàng thu hoạch.

Nếu còn lưu luyến FarmVille, bạn có thể cài đặt và chơi game FarmVille 3 trên thiết bị di động.

Google Play Music

windows-7-flash-farmville-va-cac-san-pham-cong-nghe-dinh-dam-bi-khai-tu-1.jpg

Gần 1 thập kỷ trước, dịch vụ âm nhạc dựa trên đám mây từ các công ty như Amazon, Apple và Google tạo ra cơn sốt lớn. Song sau 9 năm tồn tại trên hầu hết các mẫu điện thoại Android, Google Play Music đã chính thức bị khai tử vào tháng 12.2020.

Đó là sự sụp đổ kéo dài nhiều tháng với Play Music khi Google khuyến khích người dùng chuyển sang tính năng mới nổi là YouTube Music. Vào tháng 8, Google đã chặn tải lên và tải xuống nhạc mới thông qua ứng dụng Music Manager và cửa hàng âm nhạc bị đóng cửa.

Vào tháng 9, tính năng phát nhạc trực tuyến từ đám mây bắt đầu ngừng hoạt động trên toàn cầu và đến cuối tháng 12, tất cả bộ sưu tập nhạc cá nhân đã bị xóa.

Là dịch vụ thay thế Google Play Music, YouTube Music cho phép sử dụng miễn phí, cung cấp tư cách thành viên cao cấp để nghe nhạc không có quảng cáo và tải nhạc xuống để nghe ngoại tuyến.

Nintendo 3ds

windows-7-flash-farmville-va-cac-san-pham-cong-nghe-dinh-dam-bi-khai-tu-11.jpg

Sau 9,5 năm với doanh số 76 triệu đơn vị, Nintendo cuối cùng đã nói lời tạm biệt Nintendo 3DS vào năm 2020. Thiết bị chơi game cầm tay 3DS ra mắt lần đầu tiên vào năm 2011, cung cấp trải nghiệm 3D không cần kính.

Chủ yếu dành để chơi game nhưng 3DS cho phép bạn kết nối với bạn bè, chụp ảnh, truyền phát video từ nhiều dịch vụ khác nhau, ghi âm, duyệt web và hơn thế nữa. 3DS thu hút hàng triệu người trong gần một thập kỷ nhưng ngày cuối cùng của nó đã đến vào tháng 9 khi Nintendo cho biết sẽ không sản xuất dòng hệ thống 3DS nữa.

Wunderlist

Microsoft mua lại công ty đứng sau Wunderlist, ứng dụng danh sách việc cần làm phổ biến. Wunderlist đã ngừng hoạt động từ năm 2017 như một phần trong kế hoạch từ Microsoft với ứng dụng To Do của riêng mình. Phải mất một thời gian để loại bỏ Wunderlist khỏi danh sách và cuối cùng công ty đã ngừng hỗ trợ nó vào tháng 5.

Dịch vụ DSL của AT&T

windows-7-flash-farmville-va-cac-san-pham-cong-nghe-dinh-dam-bi-khai-tu-111111w.jpg

AT&T, nhà cung cấp dịch vụ internet lớn nhất của Mỹ đang từ bỏ các đường dây điện thoại cho các kết nối băng thông rộng.

Khi lần đầu tiên xuất hiện, đường dây thuê bao kỹ thuật số để kết nối internet (DSL) mang đến điều mặc khải. Thay vì các kết nối quay số chậm khủng khiếp, chúng ta có thể sử dụng đường dây điện thoại để có được internet băng thông rộng tốc độ cao, luôn bật.

Song không lâu sau đó cho đến khi chúng ta có kết nối cáp nhanh hơn. Bây giờ, mục tiêu mới là có được kết nối cáp quang nhanh như chớp.

DSL đã được tạm dừng trong một thời gian, nhưng phải đến năm 2020, nhà mạng AT&T mới hành động.

Vào tháng 10, AT&T cho biết sẽ ngừng bán các kết nối DSL mới.

Công ty đang bắt đầu loại bỏ dần các dịch vụ lỗi thời như DSL và các đơn đặt hàng mới cho dịch vụ này sẽ không còn được hỗ trợ sau ngày 1.10. Người đăng ký hiện tại vẫn có thể sử dụng DSL của họ, nhưng người dùng mới sẽ không thể nhận được dịch vụ. Sự thay đổi này gây khó khăn nhất với người dân ở các vùng nông thôn, nơi AT&T DSL là lựa chọn duy nhất”, tờ USA Today đưa tin.

Ứng dụng Chrome

windows-7-flash-farmville-va-cac-san-pham-cong-nghe-dinh-dam-bi-khai-tu-111.jpg

Vào tháng 1, Google đã thông báo sẽ chấm dứt các ứng dụng Chrome. Không phải tiện ích mở rộng (extensions), đây chỉ là ứng dụng web độc lập hoạt động trong cửa sổ riêng như ứng dụng dành cho máy tính để bàn thay vì trong thẻ trình duyệt.

Đây là lần thứ hai chúng tôi thấy hồi chuông báo tử cho các ứng dụng Chrome. Vào năm 2016, Google đã tuyên bố từ bỏ các ứng dụng Chrome vào năm 2018.

Điều đó chưa bao giờ xảy ra, nhưng lần này có vẻ là một thỏa thuận thực sự. Google đã ngừng chấp nhận các ứng dụng Chrome mới cho cửa hàng Chrome trực tuyến vào tháng 3. Đến tháng 6.2021, việc hỗ trợ ứng dụng Chrome trên Windows, Mac và Linux sẽ kết thúc.

Chrome OS có thể tiếp tục chạy ứng dụng Chrome cho đến tháng 6.2022.

Google cho biết từ bỏ ứng dụng Chrome do “tiến bộ đáng kể của web hiện đại và khả năng mang lại trải nghiệm người dùng hạng nhất cho người dùng”.

Ứng dụng Facebook cho Windows 10

windows-7-flash-farmville-va-cac-san-pham-cong-nghe-dinh-dam-bi-khai-tu-1111.jpg

Facebook có một ứng dụng trong Windows Store. Khi ra mắt vào năm 2016, ứng dụng Facebook không chỉ nhắm mục tiêu đến PC mà còn cả máy tính bảng và điện thoại Windows Phone.

Ứng dụng Facebook có một số ưu điểm vì có thể sử dụng các thông báo tích hợp sẵn của Windows 10 và hỗ trợ Live Tiles, nhưng không có ý nghĩa trên PC vì người dùng thường mở Facebook trong trình duyệt web. Khi điện thoại Windows Phone không còn nữa và máy tính bảng Windows 10 có thể sử dụng trình duyệt web, không ngạc nhiên khi Facebook chấm dứt ứng dụng trên Windows 10 vào tháng 2.

Facebook không phải là công ty duy nhất từ ​​bỏ ứng dụng UWP của mình. Trên thực tế, Microsoft dường như đang tạo tiền đề để từ bỏ UWP trong một tương lai không xa. Microsoft đã đóng cửa nền tảng kiếm tiền từ quảng cáo cho UWP vào tháng 6. Điều này theo sau một quyết định năm 2019 để đưa các game Win32 truyền thống lên Windows 10 App Store, rõ ràng là phục vụ sở thích của nhà phát triển và người dùng. Các ứng dụng UWP vẫn đang hoạt động nhưng trừ khi có thay đổi lớn, nền tảng này dường như bị đánh dấu là không phù hợp.

UWP (Universal Windows Platform) là một cấu trúc ứng dụng thống nhất giữa các nền tảng được tạo bởi Microsoft và được giới thiệu lần đầu trong Windows 10.

Mixer

windows-7-flash-farmville-va-cac-san-pham-cong-nghe-dinh-dam-bi-khai-tu-11111.jpg

Giấc mơ tạo ra đối thủ cạnh tranh với Twitch của Microsoft đã chết vào ngày 22.7.2020. Đó là ngày mà Mixer ngừng hoạt động và thay vào đó Microsoft sẽ hợp tác với Facebook Gaming.

Mixer là dịch vụ phát trực tiếp game giống Twitch. Song, việc Mixer đạt được thành công như Twitch là giấc mơ xa vời của Microsoft.

Microsoft lần đầu tiên tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này sau khi mua lại dịch vụ phát trực tiếp tương tác Beam vào năm 2016. Đến năm 2017, nó được đổi tên thành Mixer.

Trong nỗ lực để tăng mức độ phổ biến của Mixer, Microsoft đã thực hiện các giao dịch trị giá hàng triệu USD vào năm 2019 với những streamer nổi tiếng như Ninja và Shroud. Song điều đó là chưa đủ để thúc đẩy cơ sở người xem và vào mùa hè năm 2020, tất cả những streamer trước đây của Mixer đều có thể tự do chuyển sang các nền tảng khác.

Thiết bị và dịch vụ thực tế ảo

windows-7-flash-farmville-va-cac-san-pham-cong-nghe-dinh-dam-bi-khai-tu-111111ewe.jpg



Đã có lúc nhiều người kỳ vọng thiết bị thực tế ảo (VR) sẽ chinh phục thế giới hoặc đi theo con đường của tivi 3D và VR trên smartphone. Kết quả thực sự không xảy ra. Thế giới VR tiếp tục chuyển động với các thiết bị mới hơn như Oculus Quest 2 không yêu cầu kết nối với PC chơi game đắt tiền. Tuy nhiên, một số nền tảng và thiết bị VR đã tạm biệt người vào năm 2020, bao gồm cả Oculus Go và Oculus Rift S.

Vào mùa thu, Google cho biết họ sẽ không hỗ trợ phần mềm Daydream VR nữa và các mặt hàng như ứng dụng Daydream VR sẽ không hoạt động bình thường trên Android 11.

Trước quyết định của Google, Samsung đã khai tử dịch vụ thực tế ảo XR của mình vào ngày 30.9.2020. Sự kết thúc của nền tảng XR được đưa ra sau quyết định trước đó của Samsung là từ bỏ tai nghe Gear VR.

Cuối cùng, Steam quyết định tập trung nỗ lực VR cho PC và từ bỏ Steam VR cho Mac.

Adobe Flash Player

windows-7-flash-farmville-va-cac-san-pham-cong-nghe-dinh-dam-bi-khai-tu-111111.jpg

Vào những năm 90, Adobe Flash là một thành phần không thể thiếu cho người dùng web. Flash giúp chúng ta chơi game trên web. Mọi trang web giải trí lớn đều sử dụng Flash và cũng đừng quên về những quảng cáo hỗ trợ Flash.

Là công cụ tuyệt vời thời điểm đó nhưng Flash có các vấn đề về bảo mật và ngốn nhiều năng lượng pin laptop cùng những nhược điểm khác. Vì vậy, khi web hiện đại phát triển, sự diệt vong của Flash là không thể tránh khỏi.

Flash thực sự tồn tại lâu hơn nhiều người mong đợi, khi đồng sáng lập và CEO của Apple - Steve Jobs từng chỉ trích Flash năm 2010 với bức thư ngỏ nổi tiếng của mình.

Ngày 29.4.2010, cố CEO Apple viết bức thư ngỏ để giải thích tại sao về cơ bản Flash rất tệ. Steve Jobs đã lên tiếng về một số vấn đề nghiêm trọng với Flash, cho rằng nó gây cạn kiệt pin, sự cố máy tính và bảo mật kém. Ông cũng cho biết Flash đã không hoạt động tốt trên thiết bị di động vì không hỗ trợ thiết bị cảm ứng đúng cách. Nói một cách đơn giản, Steve Jobs viết rằng ''Flash không còn cần thiết để xem video hoặc tiêu thụ bất kỳ loại nội dung web nào''.

Sau sự chỉ trích nặng nề này, Giám đốc điều hành Adobe - Chaianu Narayen phản pháo Apple, tranh cãi với các khiếu nại của Steve Jobs. Thế nhưng, CEO của Apple rất rõ ràng và sáng suốt rằng các thiết bị iOS sẽ không bao giờ hỗ trợ Flash.

Sự suy giảm của Flash chính thức bắt đầu vào năm 2017 khi Adobe cho biết sẽ ngừng hỗ trợ nó cuối năm 2020. Các nhà sản xuất trình duyệt cũng bắt đầu hạn chế Flash và cuối cùng đã chặn hoàn toàn.

Bây giờ đã đến lúc Flash mất dần đi. Kể từ ngày 31.12.2020, Adobe chấm dứt hỗ trợ cho Flash và sẽ chặn nội dung chạy trong Flash Player kể từ ngày 12.1.2021.

Amazon Echo Look

windows-7-flash-farmville-va-cac-san-pham-cong-nghe-dinh-dam-bi-khai-tu-1111112.jpg

Trong thế giới của internet vạn vật, các công ty nghĩ ra một số ý tưởng kỳ quặc. Một trong số đó là máy ảnh Echo Look được hỗ trợ bởi Alexa của Amazon. Đây là một chiếc máy ảnh tự sướng sẽ đưa ra lời khuyên về thời trang dựa trên những gì bạn đang mặc. Lời khuyên về thời trang là sự kết hợp giữa công nghệ máy học và “chuyên gia thời trang” sẽ đánh giá vẻ ngoài của bạn dựa trên màu sắc, hình dáng, độ vừa vặn và tất nhiên là giày.

Nhiều người nghĩ rằng chụp ảnh tự sướng rất thú vị và lời khuyên về thời trang để lại rất nhiều điều đáng mong đợi. Những người mua sắm dường như cũng nghĩ như vậy với Echo Look trị giá 200 USD. Song, Amazon Echo Look và ứng dụng đồng hành đã ngừng hoạt động vào ngày 24.7.

Dù vậy, Amazon không từ bỏ việc đưa ra lời khuyên về thời trang vì tính năng đó hiện là một phần của ứng dụng Amazon Shopping và các thiết bị hỗ trợ Alexa khác.

Windows 7

windows-7-flash-farmville-va-cac-san-pham-cong-nghe-dinh-dam-bi-khai-tu-11111122.jpg

Ra đời từ năm 2009, Windows 7 là hệ điều hành của Microsoft gắn bó cả tỉ người dùng và biết bao thế hệ. Thời điểm thành công nhất, Windows 7 được cài đặt trên 900 triệu thiết bị. Song vào ngày 14.1.2020, Microsoft chính thức ngừng mọi hỗ trợ dành cho Windows 7.

Tất nhiên, những chiếc máy tính chạy Windows 7 vẫn có thể hoạt động bình thường. Giống như Windows XP, bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng Windows 7 dù đối mặt nhiều nguy cơ bảo mật do không được hỗ trợ cập nhật.

Windows 7 được xây dựng dựa trên một số nền tảng vững chắc của Windows Vista, đồng thời loại bỏ những phiền toái trước đó và mang lại trải nghiệm tốt hơn. Hầu hết các máy tính cài Windows 7 đều có thể chạy Windows 10.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Windows 7, Flash, FarmVille và các sản phẩm công nghệ gắn bó với bao thế hệ bị khai tử