World Bank dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2017 sẽ tăng 6,7%. Về trung hạn, tăng trưởng được dự báo sẽ ổn định ở mức khoảng 6,5%, lạm phát dự kiến vẫn ở mức thấp...

World Bank nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2017 lên 6,7%

tuyetnhung | 11/12/2017, 13:12

World Bank dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2017 sẽ tăng 6,7%. Về trung hạn, tăng trưởng được dự báo sẽ ổn định ở mức khoảng 6,5%, lạm phát dự kiến vẫn ở mức thấp...

Thông tin trên được Ngân hàng Thế giới (World Bank) đưa ra tại buổi Công bố báo cáo Điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam sáng 11.12.

Cụ thể, WB nhận định sức cầu trong nước mạnh hơn, các ngành chế tạo và chế biến định hướng xuất khẩu đạt kết quả tốt, ngành nông nghiệp đang từng bước phục hồi, là các yếu tố tạo động lực cho nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,4% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước. Ngành chế tạo, và dịch vụ lần lượt đạt tăng trưởng 7,3% và 12,8% so với cùng kỳ.

Lạm phát thấp và mức lương thực tế tăng giúp duy trì sức cầu trong nước và tiêu dùng tư nhân ở mức cao. Đồng thời, kinh tế toàn cầu khởi sắc cũng trợ lực cho ngành nông nghiệp, các ngành chế tạo định hướng xuất khẩu của Việt Nam.

Số lượng việc làm tiếp tục tăng với 1,6 triệu việc làm mới được tạo ra trong ngành công nghiệp chế tạo trong 3 năm qua và 700.000 việc làm mới được bổ sung ở các ngành xây dựng, bán lẻ và dịch vụ, góp phần tăng tổng năng suất lao động. Nhu cầu lao động cao hơn góp phần khiến lương tăng nhanh, với mức lương tăng khoảng 15% từ năm 2014 đến năm 2016.

Về lĩnh vực tài chính - ngân hàng, WB nhận định ngành ngân hàng Việt Nam đã có nhiều tiến triển trong việc xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, rủi ro vẫn còn tồn tại, ví dụ như tỷ lệ an toàn vốn ở một số ngân hàng chưa được đảm bảo, nhất là trong bối cảnh tín dụng cao. Đáng chú ý, việc cắt giảm đầu tư công xuống còn 16% tổng chi trong 6 tháng đầu năm 2017 khiến cho WB lo ngại sẽ ảnh hưởng về dài hạn khi Việt Nam vẫn cần nhiều đầu tư cho hạ tầng.

Trước những yếu tố trên, WB dự báo tăng trưởng của Việt Nam sẽ đạt được 6,7% trong năm nay. Về trung hạn, tăng trưởng được dự báo ổn định ở mức 6,5%, lạm phát dự kiến vẫn ở mức thấp.

Ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng của World Bank cho biết cải cách cơ cấu vẫn là ưu tiên trọng tâm của Việt Nam trong điều kiện tăng trưởng năng suất chưa cao. Theo ông, trên cơ sở những tiến triển đạt được, Việt Nam có thể tiếp tục nâng tốc độ tăng năng suất qua đầu tư vào kỹ năng và hạ tầng cần có, đồng thời tăng cường chiều sâu cải cách về môi trường kinh doanh, khu vực ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước.

Trước đó vào tháng 10, WB cũng đưa ra nhận định kinh tế Việt Nam chỉ đạt được mức là 6,3%, thấp hơn 0,4 điểm phần trăm so với kỳ vọng phía Việt Nam.

Về trung hạn, WB cho rằng tốc độ tăng trưởng sẽ ổn định quanh mức 6,4% trong giai đoạn 2018–2019 đi kèm với ổn định kinh tế vĩ mô nói chung, thấp hơn báo cáo ngày hôm nay 0,1 điểm phần trăm.

TN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
World Bank nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2017 lên 6,7%