Việc thua 0-3 trước đội đương kim vô địch thế giới là một kết quả đạt yêu cầu, và nỗ lực của các tuyển thủ nữ Việt Nam rất đáng khen ngợi.

World Cup nữ 2023: Thua Mỹ 0-3, Việt Nam tự tin hướng về trận Bồ Đào Nha

Đặng Hoàng | 22/07/2023, 13:20

Việc thua 0-3 trước đội đương kim vô địch thế giới là một kết quả đạt yêu cầu, và nỗ lực của các tuyển thủ nữ Việt Nam rất đáng khen ngợi.

Ngay sát giờ bóng lăn, thị trường cá cược thế giới dự báo Việt Nam sẽ thua Mỹ 6 bàn cách biệt. Thậm chí sau trận giao hữu thua 0-9 trước Tây Ban Nha, không ít người lo ngại rằng khi bước vào giải chính thức, đội Việt Nam có thể hứng chịu những cơn mưa bàn thắng.

Sự lo lắng này càng có cơ sở khi Mỹ từng thắng đội tuyển Thái Lan 13-0 trong trận đầu tiên của hai đội ở World Cup 2019. Đó cũng là kỷ lục về số bàn thắng cách biệt trong lịch sử World Cup.

Trước khi bước vào trận đấu này, HLV Mai Đức Chung cùng các tuyển thủ nữ đều đưa ra mục tiêu: giới hạn bàn thua, bảo toàn lực lượng không chấn thương, và nếu ghi bàn được thì quá tuyệt.

Tuy nhiên, ước muốn có bàn thắng trước đội tuyển Mỹ đã bất thành. Điều đó cũng dễ hiểu khi đội Mỹ không chỉ có ưu thế về thành tích từ quá khứ đến hiện tại, đẳng cấp vượt trội mà thể hình họ cũng hơn hẳn khi có chiều cao trung bình cao hơn đội Việt Nam đến... 9cm!

Ưu thế toàn diện này đã giúp đội Mỹ không chỉ tạo nên thế trận một chiều mà còn lấn lướt trên mọi phương diện. Để cảm nhận đầy đủ hơn sự cách biệt này, chúng ta cùng nhìn lại những thông số kỹ thuật của hai đội Việt Nam và Mỹ trong cuộc so tài này: Tỷ lệ kiểm soát bóng: 27% - 73%, sút vào khung thành: 0 - 8, sút ngoài khung thành: 0 - 14, sút phạt hàng rào: 0 - 6, phạt góc: 0 - 9, việt vị: 0 - 4, phản công: 2 - 1. Thủ môn Kim Thanh cứu 4 bàn thua và 1 quả phạt 11m. Đội Mỹ có thêm một cú sút bóng bật xà ngang.

Từ đây chúng ta thấy rõ, đội Việt Nam chỉ hơn duy nhất trước đội Mỹ ở tình huống phản công với tỷ lệ 2-1. Nhưng hai pha phản công của đội Việt Nam không tạo được bất kỳ sự hỗn loạn nào trước hàng phòng thủ Mỹ, và đó cũng là lý do tất cả các thông số tấn công của đội Việt Nam đều là con số 0. Có nghĩa là các cầu thủ Việt Nam không tạo ra được bất kỳ tình huống nào nguy hiểm, thậm chí không tạo ra được một tình huống nào cho dù là cú sút ra ngoài khung thành thủ môn Alyssa Naeher.

Ngược lại, đội Mỹ đã tạo nên sức ép quá lớn trên phần sân của Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên tờ Foxsport đã dành những lời ngợi khen thủ môn Trần Thị Kim Thanh khi cô có đến 4 pha cứu thua cho đội Việt Nam. Chính Thanh cũng đã cản phá thành công cú sút phạt 11m của Alex Morgan, đương kim Chiếc giày bạc World Cup, từng ghi 121 bàn thắng cho đội Mỹ sau hơn 200 lần khoác áo đội tuyển quốc gia.

Cũng chính Kim Thanh đã ra vào hợp lý, làm chủ được khu vực 16m50 và xuất sắc cản phá được gần 10 cú tạt rất nguy hiểm từ hai biên vào trung lộ của các tiền đạo Mỹ. Không ai khác, Thanh chính là cầu thủ xuất sắc nhất của Việt Nam trong trận thua 0-3 này.

Cả 3 bàn thua của đội tuyển Việt Nam đều không có lỗi của Kim Thanh. Bàn đầu tiên là pha phối hợp một chạm quá đẳng cấp của Morgan đã xé toang bức tường phòng thủ trung lộ dày đặc của Việt Nam. Cú chạm bóng tinh tế của Morgan đã tạo điều kiện cho Sophia Smith tăng tốc độ thoát xuống từ chếch bên trái chấm phạt 11m, và cú sút bóng căng như kẻ chỉ của Smith đã mở tỷ số 1-0 cho đội Mỹ ở phút 14.

Đáng tiếc là bàn thua thứ hai lại xảy ra ở phút bù giờ cuối hiệp 1. Tiếc không chỉ vì chúng ta thua 2-0 ở thời điểm 45 phút +7, mà trước khi Smith ghi bàn thứ hai cho riêng mình ở trận này, một cầu thủ Mỹ đã rơi vào việt vị (thấy rất rõ khi được chiếu chậm), nhưng dù có trao đổi với tổ trọng tài VAR, trọng tài vẫn không thay đổi quyết định.

Thua 0-2 ở hiệp 1, nhưng không giống như trận giao hữu với Tây Ban Nha khi thua thêm 7 bàn ở hiệp hai, lần này đội Việt Nam chỉ để thua thêm 1 bàn ở phút 77. Khi đó, đường chuyền của Smith vượt qua tầm với của Kim Thanh và Horan đã nhận bóng trống trải ở trung lộ rồi dễ dàng ấn định tỷ số chung cuộc 3-0.

Công bằng mà nói, nếu các cầu thủ Mỹ không quá vô duyên trong những tình huống sút bóng ra ngoài, có lẽ khung thành đội Việt Nam không chỉ bị thủng lưới ba lần.

Tạp chí Forbes (Mỹ) đánh giá đây là kết quả tốt và sẽ giúp đội Việt Nam không bị suy sụp tinh thần khi bước vào trận tiếp theo gặp Bồ Đào Nha vào ngày 27.7. Đây là trận đấu mà theo Forbes sẽ là cơ hội để đội tuyển Việt Nam có bàn thắng cũng như có điểm.

Chúng ta có niềm tin vào một kết quả khả quan khi đội Bồ Đào Nha cũng lần đầu tiên có mặt ở World Cup. Bồ Đào Nha đang ở vị trí 21 trong bảng xếp hạng FIFA (hơn Việt Nam 11 bậc). Khoảng cách này tuy chênh lệch nhưng cũng không tạo nên khác biệt rất lớn như Mỹ (hạng 1) hay đương kim á quân Hà Lan (hạng 9).

Hy vọng khi “cơn lốc” Thanh Nhã hết sốt để trở lại thi đấu cho đội Việt Nam thì hành lang trái sẽ chắc chắn hơn trong phòng thủ cũng như hiệu quả hơn trong tấn công. Vắng Nhã, không chỉ Huỳnh Như lẻ loi nơi tuyến trên mà hành lang trái của chúng ta cũng bị khuyết và bị đội Mỹ liên tục khoét sâu vào điểm yếu này.

Thanh Nhã trở lại cộng với tinh thần đội Việt Nam vẫn phấn chấn sau trận thua 0-3 đạt yêu cầu trước Mỹ, sẽ là nền tảng để các cô gái Việt Nam tự tin đối đầu với Bồ Đào Nha.

Bài liên quan
Vì sao Futsal Việt Nam vắng mặt sau 2 lần liên tiếp dự World Cup?
Giấc mơ dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp của futsal Việt Nam đã khép lại sau khi để thua liên tiếp trước người Trung Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
2 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
World Cup nữ 2023: Thua Mỹ 0-3, Việt Nam tự tin hướng về trận Bồ Đào Nha