Theo lực lượng an ninh Kyrgyzstan, kẻ đánh bom hệ thống tàu điện ngầm ở St Petersburg khiến 11 người thiệt mạng hôm 3.4 là công dân nước này và chỉ mới 22 tuổi.

Xác định danh tính nghi phạm đánh bom tàu điện ngầm tại St Petersburg

Hà Ngọc Bách | 04/04/2017, 16:32

Theo lực lượng an ninh Kyrgyzstan, kẻ đánh bom hệ thống tàu điện ngầm ở St Petersburg khiến 11 người thiệt mạng hôm 3.4 là công dân nước này và chỉ mới 22 tuổi.

Cơ quan an ninh Kyrgyzstan xác định người đánh bom là Akbarzhon Jalilov, sinh năm 1995 ở Osh . Ít nhất 11 người chết và 45 người bị thương trong vụ nổ giữa hai ga tàu điện ngầm chiều 3.4 tại St Petersburg.

Lực lượng an ninh Nga tìm thấy một thiết bị nổ khác được ngụy trang thành một bình chữa lửa và đã vô hiệu hóa nó một cách an toàn ở một nhà ga tàu điện ngầm gần hiện trường vụ nổ đầu tiên.

"Chúng tôi xác nhận kẻ tình nghi thực hiện vụ khủng bố này được sinh ra ở nước cộng hòa của chúng ta. Có khả năng hắn có quốc tịch Nga", Rakhat Sulaymanov, người phát ngôn của cơ quan mật vụ Kyrgyzstan nói.

Jalilov được cho là có quan hệ với những phần tử Hồi giáo cực đoan, dù điều này vẫn chưa được chính thức xác nhận và chính phủ Nga đang điều tra vụ việc theo hướng là một hành động khủng bố có tổ chức.

Kyrgyzstan là quốc gia Hồi giáo 6 triệu dân có quan hệ chính trị nồng thắm với Nga, nước này có nhiều cơ sở quân sự của Nga đóng quân.

Nhà chức trách St Petersburg đã công bố 3 ngày để tang sau vụ tấn công đẫm máu này. Ban đầu nghi can được xác định là người Kazakhstan, nhưng sáng ngày 4.4 nhà chức trách Nga khẳng định lại nghi phạm là người gốc Á nhưng không phải là Kazakhstan.

Vụ tấn công được cho là có liên quan đến những nhóm khủng bố thánh chiến, tuy nhiên hiện không có bất kỳ nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm cũng như động cơ của vụ tấn công là gì.

Giám đốc của nhóm tình báo SITE Rita Katzcho rằng với quy mô và sự chính xác của vụ tấn công này, đây có thể là một vụ tấn công "có kế hoạch và phối hợp hành động".

Thiên Hà (theo Express)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác định danh tính nghi phạm đánh bom tàu điện ngầm tại St Petersburg