Theo Medical Express, các nhà khoa học Đức ở Đại học kỹ thuật Munich đã phát triển bộ cảm biến da lưu lại vĩnh viễn như hình xăm nghệ thuật.

Xăm nghệ thuật để theo dõi sức khỏe và chẩn đoán bệnh

Vũ Trung Hương | 21/07/2019, 14:09

Theo Medical Express, các nhà khoa học Đức ở Đại học kỹ thuật Munich đã phát triển bộ cảm biến da lưu lại vĩnh viễn như hình xăm nghệ thuật.

Nhờ công nghệ thông minh, hình xăm không chỉ hữu ích mà còn đẹp. Thay vì loại mực xăm thông thường, các nhà khoa học đề xuất tiêm vào da loại hỗn hợp với phép đo màu (colorimetric mixture). Các vùng da với sắc tố thay đổi màu sắc khi độ pH máu hoặc các chỉ số sức khỏe khác thay đổi.

Thợ xăm đưa mực trực tiếp vào lớp hạ bì (dermis), một lớp mô dày khoảng 1mm chứa các dây thần kinh, mạch máu và nang lông. Kim xăm làm thủng lớp biểu bì (epidermis), lớp trên cùng của da và giải phóng các sắc tố vào lớp hạ bì bên dưới, nơi các sắc tố tạo mầu da vĩnh viễn. Khi hỗn hợp với phép đo màu được tiêm vào da, nó có thể phản ứng với những thay đổi của môi trường bên ngoài và những biến đổi về nồng độ của các hợp chất chuyển hóa trong cơ thể.

Chẳng hạn, các nhà khoa học đã phát triển một số bộ cảm biến bằng cách sử dụng loại mực nhạy cảm. Trước tiên là bộ cảm biến nhạy cảm với những thay đổi về độ pH (độ axit). Hỗn hợp được bôi lên da bao gồm thuốc nhuộm methyl đỏ, bromothymol xanh và phenolphthalein. Khi hỗn hợp được bôi lên mảnh da heo (dùng làm mẫu thử), hình mẫu chuyển từ màu vàng sang màu xanh lá cây nếu độ pH thay đổi từ 5 thành 9.

Hai hỗn hợp khác rất nhạy cảm với đường và albumin (chỉ số phản ánh tình trạng của gan và thận). Những hỗn hợp này hoạt động khi xảy ra các phản ứng enzyme của glucose oxyase và peroxidase. Tùy thuộc vào nồng độ glucose, những phản ứng này dẫn đến sự thay đổi cấu trúc của sắc tố hữu cơ và chuyển màu từ vàng sang xanh đậm.

Các nhà khoa học cho rằng hình xăm cảm biến như vậy có thể cho phép theo dõi bệnh nhân vĩnh viễn bằng cách sử dụng một kỹ thuật đơn giản với chi phí thấp. Với sự phát triển của các cảm biến đo màu phù hợp, kỹ thuật cũng có thể cải tiến để ghi lại nồng độ chất điện giải và mầm bệnh hoặc độ mất nước của bệnh nhân. Các nghiên cứu sâu hơn giúp ứng dụng nghệ thuật xăm hình xăm hình vào chẩn đoán bệnh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xăm nghệ thuật để theo dõi sức khỏe và chẩn đoán bệnh