Những hành vi không lành mạnh sẽ bị xử lý theo pháp luật. Cùng với đó những người làm nước mắm truyền thống cần hiểu rõ về luật để tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp mình trong thời đại kinh tế hiện nay.

Xây dựng hành lang pháp lý bảo vệ nước mắm truyền thống

Hồ Phước Đông | 12/11/2016, 06:43

Những hành vi không lành mạnh sẽ bị xử lý theo pháp luật. Cùng với đó những người làm nước mắm truyền thống cần hiểu rõ về luật để tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp mình trong thời đại kinh tế hiện nay.

Ngày 11.11, Trung tâm Trọng tài thương mại luật gia Việt Nam (VLCAC) và Trung tâm Truyền thông báoPháp luật Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Xây dựng hành lang pháp lý bảo vệ nước mắm truyền thống” tại Nhà văn hóa thanh niên TP.HCM.

Trước đó,thông tin không đầy đủ về “nước mắmtruyền thống có chứa arsen” đã gây ra sự hiểu lầm đối với người tiêu dùng, ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh chân chính của các doanh nghiệp ngành nghề này.

Nhiều doanh nghiệp có mặt tại buổi hội thảo đã nói rõ về những thiệt hại, khó khăn với những thông tin không đầy đủ nói trên. Từ đó những doanh nghiệp này cho rằng cần có quy định tiêu chuẩn kỹ thuật rõ ràng về pháp lý đểphân biệt giữa nước mắm truyền thống với nước mắm công nghiệp.

Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.HCM khẳng định, chất lượng sản phẩm, độ an toàn và uy tín sẽ quyết định thị trường. Hội thảo cũng nhắc nhiều đến quyền sở hữu trí tuệ mà các doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ để bảo vệ hợp pháp quyền lợi chính đáng của mình.

Ông Trần Giang Khuê, Phó trưởng Văn phòng đại diện Cục sở hữu trí tuệ TP.HCM chia sẻ: “Doanh nghiệp Việt Nam hiện nay mới chỉ chủ trọng đầu tư vào tài sản hữu hình chứ chưa quan tâm sản phẩm vô hình. Trong khi đó xu hướng phát triển trên thế giới hiện nay là đầu tư mạnh vào tài sản vô hình”. Theo đó, cần phải tiến hành thủ tục xác lập chỉ dẫn địa lý, tên gọi xuất xứ hàng hóa, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp cũng như những phương pháp hiệu quả trong hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam, Luật sưNguyễn Văn Hậu cho biết: “Trung tâm sẽ kiến nghị Bộ Tư pháp sửa đổi một số quy định trong Luật Cạnh tranh về hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Từ đó có những xử lývi phạm về hành vi cạnh tranh không lành mạnh”.

Luật sưNguyễn Văn Hậu còn cho biết, việc có cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị xử phạt hành chính có thể lên đến 100 triệu đồng. Ngoài ra, có thể tịch thu phương tiện vi phạm bao gồm cả tịch thu khoảnlợi nhuận thu được từ hành vi vi phạm; buộc cải chính thông tin, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm.

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp nước mắm truyền thống đã đưa ra ý kiến rằng, nghành nghề này nên liên kết lại và tạo ra thương hiệu nước mắm vùng, miền. Bởi lẽ chỉ có liên kết mới là sức mạnh trong thời đại kinh tế hiện nay.

Theo thống kê, thị phần của nước mắm truyền thống chưa thật sự tương xứng với tiềm năng, khả năng của ngành nghề này. Nỗ lực phát triển, mở rộng hơn nữa, xong tuyệt đối luôn đảm bảo chất lượng, sự an toàn luôn là mục tiêu hàng đầu của ngành nước mắm truyền thống.

Triệu Vân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng hành lang pháp lý bảo vệ nước mắm truyền thống