Chiều 31.8, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công 3 gói thầu quan trọng, trong đó có gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Xây dựng sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Đưa Việt Nam trở thành trung tâm vận chuyển lớn trong khu vực và trên thế giới

N.Đ.Mười - Tú Viên | 31/08/2023, 19:18

Chiều 31.8, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công 3 gói thầu quan trọng, trong đó có gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, 3 gói thầu chính xây dựng Cảng HKQT Long Thành, tỉnh Đồng Nai và Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, TP.HCM, với tổng mức đầu tư trên 53.000 tỉ đồng, chào mừng kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2.9 (2.9.1945-2.9.2023).

z4653144741094_353f3904f8e489f8d3394673939390c0.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công 3 gói thầu quan trọng - Ảnh: Quế Sơn 

Tân Sơn Nhất cũng là 1 trong 3 cửa ngõ HKQT lớn nhất, có vai trò quan trọng trong hệ thống mạng cảng hàng không toàn quốc. Với vai trò là cảng hàng không trung tâm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM và khu vực phía Nam nói riêng, cả nước nói chung.

z4652930415112_c6b1432afc2e3daa08d63326358be1b1.jpg
Các đại biểu nhấn nút khởi công-Ảnh: Đình Mười

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược của Đảng và nhà nước ta. Thực tiễn đã chứng minh, giao thông vận tải nói chung và sân bay, bến cảng nói riêng mang lại hiệu quả rõ nét về phát triển kinh tế - xã hội. Giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả.

z4652956109463_1f0f036ed4ef92da4f70d67e6420be0a.jpg

Thủ tướng nhấn mạnh: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và Dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 2 dự án đặc biệt lớn, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống mạng cảng hàng không quốc gia, thuộc công trình quan trọng liên quan đến an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Hai dự án này sau khi hoàn thành sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm vận chuyển lớn trong khu vực và trên thế giới, mở ra không gian phát triển mới với “hệ sinh thái kinh tế sân bay”, tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thủ tướng khẳng định, lễ khởi công 3 hạng mục quan trọng nhất của 2 dự án cảng hàng không quan trọng của Việt Nam hôm nay là sự kiện quan trọng, là dấu ấn trong sự nghiệp phát triển ngành hàng không. Đây cũng là kết quả minh chứng cụ thể, rõ nét nhất cho sự nỗ lực hết mình của chủ đầu tư, sự vào cuộc của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương trong thời gian qua.

Là các dự án rất lớn, kỹ thuật phức tạp, Lễ khởi công 03 gói thầu ngày hôm nay chỉ mới là bước đầu, nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề. Do vậy, để công trình được hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng và đáp ứng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu:

Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ TN-MT, Bộ Quốc phòng, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, và các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, thúc đẩy tiến độ công trình với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả của dự án như đã được thẩm định và phê duyệt.

317b11d8c7-7f2f-45b2-a06d-d7021b201fd6.jpeg
Nhà ga hành khách - Cảng HKQT Long Thành lấy hình ảnh hoa sen làm ý tưởng chính và được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế

Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai, các bộ, ngành liên quan chỉ đạo chủ đầu tư tổ chức triển khai dự án bảo đảm chất lượng, an toàn, phấn đấu vượt tiến độ, sớm hoàn thành dự án, đưa vào khai thác sử dụng, không đội vốn bất hợp lý, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai chủ động đẩy nhanh các dự án giao thông kết nối với nhà ga hành khách để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả khi đưa nhà ga hành khách vào khai thác.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chủ động phối hợp với UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai, các bộ, ngành, cơ quan liên quan để kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện; tích cực kiểm tra, giám sát quá trình thi công bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, kỹ - mỹ thuật, tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.

Các nhà thầu thi công trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, thực hiện nghiêm quy định pháp luật về xây dựng, huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công công trình bảo đảm chất lượng, tiến độ; nghiêm cấm việc sử dụng nguyên vật liệu không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, hoặc thi công không đủ nguyên vật liệu theo yêu cầu. Chủ đầu tư, tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm nếu các nhà thầu thi công có sai phạm làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Cùng với đó Thủ tướng đã nêu rõ 6 yêu cầu các chủ thể tham gia triển khai dự án phải nghiêm túc quán triệt bảo đảm chất lượng, tiến độ; an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, môi trường sinh thái; không được đội vốn bất hợp lý, không chia nhỏ gói thầu; chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí ở tất cả các khâu; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp; kịp thời khen thưởng khi làm tốt và kịp thời xử lý khi xảy ra sai phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Đưa Việt Nam trở thành trung tâm vận chuyển lớn trong khu vực và trên thế giới