Thông tin trên được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra sáng 29.12.

Xây tràn lan chung cư khiến nội đô Hà Nội thêm ùn tắc

Trí Lâm | 29/12/2016, 13:56

Thông tin trên được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra sáng 29.12.

Tắc nghẽn giao thông trầm trọng

Để thúc đẩy sự phát triển toàn diện nền kinh tế, xã hội của đất nước trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra 30 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Khi đề cập đến một số vấn đề của quy hoạch, Thủ tướng nhấn mạnh đến việc cấp phép tràn lan cho các chung cư cao tầng, góp phần làm trầm trọng hơn tình trạng tắc đường vốn đã rất nghiêm trọng ở Hà Nội.

Liên quan đến vấn đề này, trong phần trả lời Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung hôm qua, Thủ tướng cũng cho biết nạn tắc đường ở Hà Nội hết sức nghiêm trọng, trong đó có nguyên nhân từ việc cấp phép tràn lan cho quá nhiều, quá dày chung cưcao tầng trong thành phố. Những bất hợp lý đó là do khâu cấp phép, quy hoạch không phù hợp. Do đó không thể chối bỏ nguyên nhân quá nhiều chung cư nội đô gây ra tình trạng tắc đường.

"Ví dụ như việc cấp phép xây nhà cao tầng tạinội đô, việc này đã phân cấp cho thành phố nhưng Hà Nội vẫn cho xây dựng quá dày các chung cư cao tầng. Đây là việc không phù hợp và cần phải được nhìn nhận là một bài học trong vấn đề quản lý quy hoạch của thành phố",Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng bày tỏ rằng, có một điều rất lạ là tất cả các cơ sở được di dời ra khỏi nội thành, sau đó các mảnh đất trống đều trở thành đô thị cao tầng, mật độ rất cao. Nhiều khu chung cư 40-50 tầng mọc lên dẫn đến quá tải về giao thông, cấp thoát nước và môi trường. "Trẻ con, người dân cần nhiều công viên, vườn hoa, không gian công cộng... mà cứ xây chung cư cao tầng trong nội đô thì không ai ra ngoại thành, khu đô thị vệ tinh để định cư. Có khu 2.800 căn hộ, mỗi nhà giàu có 2 ôtô thì đi đường nào?” – Thủ tướng nói. Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng: "Các đồng chí phải hiểu rằng không vì lợi ích trước mắt, lợi ích nhóm mà quên lợi ích cộng đồng. Nếu không sớm khắc phục thì sau này ngân sách Nhà nước đổ vào không đủ để giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng để chống ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, trước đó, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố “Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầngtrong khu vực nội đô lịch sử thành phố Hà Nội”.

Theo quy chế này, nội đô lịch sử được chia thành 7 khu vực để kiểm soát và quản lý tầng cao, chiều cao xây dựng công trình bao gồm: Khu Trung tâm chính trị Ba Đình, Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Khu phố cổ, Khu phố cũ, Khu vực Hồ Gươm và phụ cận, Khu vực Hồ Tây và phụ cận, Khu vực hạn chế phát triển.

Xử lý người đứng đầu và cả người tham mưu

Tại hội nghị này, Thủ tướng cũng nhấn mạnh các nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới. Yêu cầu các ngành, địa phương cần nỗ lực tái cơ cấu nền kinh tế, thậm chí tái cơ cấu nội bộ một cách thực chất, bộ máy phải thực sự chuyển động chứ không thể vận hành như cũ.

“Có saiphạm cần phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu, xử lý cả người tham mưu. Chứ biết bao vụ làm sai mà không xử lý, tham mưu sai, bắt tay với tham nhũng, lợi hưởng hết còn hậu quả để lại cho Nhà nước”, Thủ tướng nhận định.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu tập trung tháo gỡ chính sách. Cụ thể là chính sách nào trong thẩm quyền bộ, ngành, địa phương thì tháo gỡ ngay, còn chính sách gì ở cấp cao hơn thì phải kiến nghị để Thủ tướng, Quốc hội tháo gỡ.

“Ví dụ như điều 193 trong Luật Đất đai cần nhanh chóng giải quyết để có thể tích tụ ruộng đất, mở nút thắt cho phát triển nông nghiệp, đừng để biết vướng mắc rồi mà không giải quyết”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng cho rằng, việc cổ phần hóa, thoái vốn còn rất thấp, mới chỉ được 8% nên cần phải quyết liệt hơn nhưng không được để thất thoát. Việc xử lý nợ xấu phải đẩy mạnh. Trong chi tiêu cần phải tiết kiệm từng đồng bạc của dân, khi tiêu một đồng thuế của dân thì phải xem có hiệu quả hay không. Các cơ quan sử dụng ngân sách buộc phải tiết kiệm, chống xa hoa lãng phí, hình thức.

Cải cách hành chính cũng là nội dung quan trọng mà Thủ tướng đề cập bởi vì người dân và doanh nghiệp vẫn rất khổ cực bởi các thủ tục. Theo Thủ tướng, không đổi mới không cải cách một cách quyết liệt thì vẫn lạc hậu. Nếu cải cách hành chính tăng 10% thì GDP tăng 3,6%.

Theo Thủ tướng, công tác đền ơn đáp nghĩa cần được đẩy mạnh hơn nữa. Sắp tới đây là 70 ngày thương binh, liệt sĩ. Những thế hệ đi trước đã chiến đấu, hy sinh để chúng tacó được ngày hôm nay nên cần phải tích cực hơn nữa trong công tác đền ơn đáp nghĩa, tập trung lo Tết cho người dân.

“Việc bổ nhiệm cán bộ gây nhiều bức xúc trong nhân dân, sang năm cần phải chấm dứt tình trạng này. Các bộ, ngành cần phải thẳng thắn nhìn thẳng vào sự thật để xử lý các vấn đề. Cán bộ phải công khai, minh bạch trong xử lý công việc”, Thủ tướng khẳng định.

Trí Lâm
Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây tràn lan chung cư khiến nội đô Hà Nội thêm ùn tắc