Bất chấp lệnh của Bộ GTVT và chủ đầu tư, hàng trăm xe quá tải vẫn nườm nượp ngày đêm băm nát hàng loạt tuyến đường. Người dân cáo giác, tình trạng này xảy ra có thể do tình trạng “làm luật theo tháng”.

Xe công trường bất chấp lệnh cấm vì được thanh tra giao thông ngó lơ?

Một Thế Giới | 11/07/2014, 10:02

Bất chấp lệnh của Bộ GTVT và chủ đầu tư, hàng trăm xe quá tải vẫn nườm nượp ngày đêm băm nát hàng loạt tuyến đường. Người dân cáo giác, tình trạng này xảy ra có thể do tình trạng “làm luật theo tháng”.

Khi công trường quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình được thi công mở rộng, cũng là lúc các đường tỉnh lộ, quốc lộ qua địa bàn này bị băm nát nhiều đoạn bởi các nhà thầu chở đất đá bằng xe siêu trọng.

Thậm chí, ngoài đưa xe hạng nặng vào, họ còn cơi nới thùng xe để chở thêm đất đá khiến đường sá, cầu cống bị nứt lún vô tội vạ.
Bất chấp lệnh cấm

Từ ngày 2.7, thực hiện chủ trương của Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án (QLDA) 6 đã có văn bản yêu cầu tất cả các nhà thầu thi công, nhà đầu tư BOT, đơn vị tư vấn giám sát Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 (QL1) đoạn Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị không đưa xe cơi thùng, xe chở quá tải vào phục vụ thi công dự án.

Đồng thời, nhà đầu tư, nhà thầu phải có văn bản cam kết về phương tiện vận chuyển phục vụ dự án chở đúng trọng lượng cho phép của phương tiện theo các quy định hiện hành.

Tuy nhiên, tại các tuyến đường quốc lộ 12A, quốc lộ 9B, nhiều đường tỉnh lộ ở Quảng Bình, xe quá tải của các nhà thầu vẫn bất chấp lệnh của Bộ GTVT và chủ đầu tư. Hằng trăm xe quá tải vẫn nườm nượp diễu hành trên công trường quốc lộ 1A và các tuyến đường khác.
Xe cong truong bat chap lenh cam vi duoc thanh tra giao thong ngo lo?
 Xe hạng nặng chạy trên đường có trọng tải 10 tấn.

Có mặt phía huyện Lệ Thủy, ở gói thầu số 13, nhà thầu Công ty cổ phần tập đoàn Phúc Lộc không thực hiện đúng như những gì họ ký cam kết với chủ đầu tư dự án là thi công với xe ô tô đúng tiêu chuẩn, không quá tải với kết cấu đường nội tỉnh. Các xe tải hạng nặng từ 40-50 tấn thậm chí quá 60 tấn vẫn chạy rầm rầm như không hề có văn bản kiên quyết từ Bộ GTVT.

Ngoài ra, Công ty TNHH Thanh Bình (Thanh Hóa), thi công đoạn từ huyện Quảng Ninh đi Lệ Thủy không chỉ đưa xe chở quá tải trọng cho phép vào mà còn thuê cả xe chở quá tải của đơn vị khác.

Ông Nguyễn V. H, đội thi công của công ty quản lý đường bộ 494 cho biết: "Đơn vị hợp đồng với Công ty Thanh Bình làm đường quốc lộ 1A, công ty điều động gần 40 công nhân và máy móc thi công hơn 2 tháng nay!".
Còn ông Trần Văn Đ, lái xe Công ty Thái An (Đồng Hới) khẳng định: "Do nhà thầu không đủ năng lực nên khi trúng thầu, họ phải thuê xe, máy và nhân công từ các doanh nghiệp khác!".
Xe cong truong bat chap lenh cam vi duoc thanh tra giao thong ngo lo?
Xe lớn đang chạy trên đường nhỏ
Ở đoạn Sen Thủy (Lệ Thủy), ông Lê Viết Lưu, một thanh tra nhân dân địa phương cho biết: “Hai đơn vị Hoàng Huy Toàn, tập đoàn Sơn Hải khi họp dân là nói dùng xe phù hợp với đường sá trong thôn để thi công QL1A. 
Tưởng họ dùng xe 10 tấn trở xuống, ai ngờ họ dùng xe hàng chục tấn, chở vun cả thùng, quá tải hết cỡ để đi đường chỉ 13 tấn. Xe nặng rứa họ còn cho qua cầu Bãi Tràn Mương Dà 8 tấn, cầu Khe chỉ có tải trọng 10 tấn”.

Vì đường thu phí, cày nát đường từ thuế dân?

Hiện tại, quốc lộ 1A được thi công mở rộng và nhận được sự ưu ái của nhiều cơ quan ban ngành. Các chủ đầu tư hoặc nhà thầu tư nhân làm đường 1A khi hoàn thành sẽ thu phí.

Nhưng một nghịch lý khác đang diễn ra, để hoàn thành cung đường thu phí đó thì nhiều tỉnh lộ, quốc lộ khác oằn mình cõng xe quá tải. Những con đường đó đều làm từ tiền vay ODA, trái phiếu Chính phủ và sau đó phải trả nợ từ thuế người dân. Và những con đường này đang bị băm nát không thương tiếc.

Ở phía bắc Quảng Bình, quốc lộ 12A, đường Hồ Chí Minh mỗi ngày cõng hàng trăm lượt xe quá tải chở vật liệu đất đá làm đường. Ngoài ra còn gánh gồng lượng xe nặng nề của doanh nghiệp vận tải Hoành Sơn (Hà Tĩnh) khiến nền đường nhiều đoạn lún, nứt.

Nhà thầu Hùng Thắng sử dụng đội xe chở quá tải hết sức đông đảo bằng loại xe Howo mà giới vận tải nói là xe “Hổ vồ” chở mỗi lần hơn 50 tấn. Người dân phản ảnh, họ chạy rầm rộ như không hề biết còn có cơ quan chức năng.  

Ông Hồ A. M nói: “Quốc lộ 1A làm xong doanh nghiệp thu phí, đường khác làm từ thuế dân, là tài sản quốc gia rứa mà doanh nghiệp cho xe chạy bạt mạng, chở quá tải để đường nát như tương?”.
Xe cong truong bat chap lenh cam vi duoc thanh tra giao thong ngo lo?
Quốc lộ 9B bị hành hạ khiến mặt đường bị đùn lên hai bên.
Quốc lộ 9B từ Quán Hàu đi lên Làng Ho hơn 90km, vốn trước đây là một phần của tỉnh lộ 10 và một phần đường Hồ Chí Minh (huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy) hiện đang bị cày nát vô tội vạ. 
Có mặt trong vòng 2 tuần liên tiếp ở cung đường này, chúng tôi không khó để bắt gặp cảnh tượng hàng loạt xe tải trọng lớn từ 30 tấn đến 60 tấn chở đất, đá đầy thùng cày các cung đường chỉ có trọng tải 10 tấn.

Cụ thể, đoạn từ Vạn Ninh đi Làng Ho, nối đông và tây Trường Sơn vốn là tỉnh lộ 10, nay đổi thành một phần quốc lộ 9B, các biển báo chỉ dẫn nhiều đoạn đường không quá trọng tải 10 tấn nhưng lưu thông trên đường mỗi ngày hằng trăm lượt xe quá tải kiểu “Hổ vồ”.

Ông Đoàn Kim Xuyên, trưởng thôn Áng Sơn (xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh) cho biết: Trên đoạn đường 10 chừng 6 km, có 6 mỏ đá đang khai thác rầm rộ. Cứ hết tiếng ầm ầm của mìn nổ, đá sập, đến bụi phủ của các giàn xe siêu trọng, đường thì bị xe băm nát. 
Trong 3 tháng vừa qua, 2 lần tức nước vỡ bờ , bà con trong thôn đã dùng đá hộc để ngăn đường, không cho xe qua". Người dân cáo giác, ngoài các xe của nhà thầu thi công quốc lộ 1A thì trong khu vực, đường cũng bị hành hạ bởi xe quá tải của công ty Thành Lợi, Hòa Đại Phát...
Xe cong truong bat chap lenh cam vi duoc thanh tra giao thong ngo lo?
Đường 10 đi Làng Ho, nhựa mặt đường bị lún, đùn do xe trọng tải lớn chở vật liệu làm quốc lộ 1A băm nát.

Ông Phạm V. Th, một tài xế cho biết: “Các dòng xe quá tải này đều nhập từ Trung Quốc, thùng xe tối đa 15m3, nhà sản xuất khuyến mại thêm phần vật liệu để cơi nới thùng sau khi kiểm định. Chỉ cần gia cố một buổi tại garage là hoàn thành chiếc xe mới, thùng xe lúc này có thể chứa từ 30m3 đến 60m3, chở được 50-60 tấn nên đường nát là đương nhiên”.

Thanh tra giao thông nói gì?

Trước thực trạng trên, chúng tôi làm việc với ông Hoàng Ngọc Dũng, Chánh thanh tra giao thông Sở GTVT Quảng Bình được giải thích, lực lượng chỉ có hơn 22 người, tham gia trạm cân lưu động trên quốc lộ 1A đã 9 người, còn lại một số làm hành chính, lãnh đạo nên anh em đi thanh tra các tuyến đường rất ít nhân sự.

Ông Dũng cũng thông tin, tuy ít nhưng đã phạt gần 900 triệu đồng trong gần 6 tháng năm 2014. Các lỗi vi phạm gồm quá trọng tải thiết kế xe; quá tải trọng cầu đường; quá chiều cao xếp hàng cho phép; tự ý thay đổi kích thước thùng xe; vận chuyển hàng dễ rơi vãi không có mui bạt che đậy...
Xe cong truong bat chap lenh cam vi duoc thanh tra giao thong ngo lo?
Đường đi qua xã Vạn Ninh, Quảng Ninh bị lún do xe chở quá tải.

Khi chất vấn việc xe quá tải băm nát các cung đường nhưng không có mặt lực lượng thanh tra giao thông làm nhiệm vụ, ông Dũng cho rằng, lực lượng của ông làm nhiệm vụ 24/24, không có việc bỏ chốt.

Chúng tôi đưa ra các dẫn chứng cụ thể trên quốc lộ 9B là từ mùng 2 đến 11.7, thanh tra sở ra quân trực 24/24 nhưng giờ buổi trưa bỏ chốt gác (từ mùng 2 đến ngày 5.7), chiều hết giờ hành chính bỏ ngỏ đường sá khiến hàng loạt xe quá tải hành quân rầm rộ. 
Ông Dũng không bình luận gì mà phân bua là do công an huyện Quảng Ninh không có thẩm quyền trên đường Hồ Chí Minh nơi quốc lộ 9B vắt qua nên đội liên ngành đành tạm dừng.
Còn người dân thì cáo giác, việc bỏ chốt trong các ngày lên lịch trực 24/24 là bởi thanh tra giao thông đã bị các đơn vị “làm luật". 
Với dư luận này, ông Dũng phủ nhận là: "hoàn toàn không có chuyện đó"
Xe cong truong bat chap lenh cam vi duoc thanh tra giao thong ngo lo?
Xe tải nặng trước một trạm xăng bên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hiền Ninh, Quảng Ninh.

Tuy nhiên, trước việc cầu Nhật Lệ có trọng tải chỉ 14 tấn, nhưng xe 30-40 tấn vẫn chạy ngang nhiên, báo chí gọi điện phản ánh với thanh tra, 15 phút sau, một số nhà báo đã nhận điện thoại của doanh nghiệp chở quá tải xin không phản ánh thì ông Dũng phân bua không biết thông tin bị lọt từ khâu nào và hứa xem xét lại.

Hiện tại, chưa biết khi nào cơn nóng xe quá tải băm nát các cung đường ở đây giảm lại, bởi công trường quốc lộ 1A đang đẩy nhanh tiến độ.
Xe cong truong bat chap lenh cam vi duoc thanh tra giao thong ngo lo?
        Xe cơi nới chờ né giờ để thông đường chở quá tải.
Bài, ảnh: Quốc Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe công trường bất chấp lệnh cấm vì được thanh tra giao thông ngó lơ?