Các xe đạp của Hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng Hội An đều được trang bị định vị GPS và hệ thống khóa mở bằng mã QR thông qua ứng dụng QIQ global trên điện thoại thông minh.

Xe đạp công cộng ở Hội An: Định vị GPS, mở khóa bằng mã QR

Thu Anh | 03/06/2019, 18:03

Các xe đạp của Hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng Hội An đều được trang bị định vị GPS và hệ thống khóa mở bằng mã QR thông qua ứng dụng QIQ global trên điện thoại thông minh.

Hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng Hội An là một hoạt động thí điểm thuộc dự án “Xây dựng kế hoạch Xe đạp tổng thể và Chương trình Chia sẻ xe đạp miễn phí/chi phí thấp tại TP.Hội An” do UBND TP.Hội An, tổ chức HealthBridge Canada, cơ quan Hợp tác Phát triển Đức, Viện Nghiên cứu Tài Nguyên Thế Giới (Hoa Kỳ) cùng phối hợp thực hiện, với sự hỗ trợ của của Sáng kiến chuyển đổi giao thông đô thị (TUMI). Hệ thống do doanh nghiệp QIQ Hội An thi công lắp đặt và vận hành thử nghiệm.

Các xe đạp của Hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng Hội An đều được trang bị định vị GPS và hệ thống khóa mở bằng mã QR thông qua ứng dụng QIQ global trên điện thoại thông minh. Người sử dụng sẽ tải ứng dụng (App) về điện thoại để mở khóa xe và được miễn phí sử dụng xe trong vòng 30 phút đầu tiên mỗi ngày, và sẽ tính phí 20.000 đồng/giờ trong khoảng thời gian tiếp sau đó.

Việc thanh toán chi phí sử dụng xe đạp chia sẻ công cộng sẽ được thực hiện qua hệ thống thanh toán điện tử tích hợp trên ứng dụng bằng tài khoản ngân hàng của người dùng hoặc phiếu sử dụng dịch vụ theo giờ do QIQ bán tại các địa điểm công cộng trong thành phố. Người không có điện thoại thông minh có thể mua vé ngày hoặc vé tháng để sử dụng thông qua các đại lý ủy quyền của QIQ Hội An.

Theo BTC, ở Hội An, tỷ lệ sử dụng xe đạp đã giảm nhanh từ cuối 1990 với 80% xuống còn 44% vào năm 2012 và 4% vào năm 2017. Trong khi đó tỷ lệ xe máy tăng nhanh, 41% năm 2012 và 77% năm 2017; ô tô con tăng từ 3% năm 2012 lên 9% năm 2017. Tổng số xe máy đang lưu hành ở Hội An khoảng 45.000 chiếc, với tốc độ đăng kí mới khoảng 5.000 chiếc/năm.

Người sử dụng sẽ tải ứng dụng (App) về điện thoại để mở khóa xe - Ảnh: BTC

Sự tiện lợi của phương tiện giao thông cơ giới (ô tô, xe máy) cá nhân cũng như lượng xe buýt du lịch đến Hội An ngày một nhiều đã gây áp lực cho thành phố trong quản lý và bảo tồn phố cổ. Hội An vốn đã đi đầu trong phong trào vận động cán bộ đi xe đạp đến công sở. Cam kết của chính quyền thành phố trong việc phê duyệt và thực hiện Kế Hoạch tổng thể về phát triển giao thông xe đạp trong giai đoạn tới sẽ góp phần thay đổi phương thức quản lý đô thị và thói quen sử dụng phương tiện đi lại của người dân và khách du lịch ở Hội An theo hướng thành phố thông minh - thành phố phát triển bền vững.

Hệ thống Xe đạp chia sẻ công cộng ra đời với tiêu chí thân thiện với môi trường, thuận tiện cho khách du lịch và người dân lấy và trả xe ở nhiều điểm khác nhau trong thành phố, phù hợp với những quãng đường di chuyển ngắn ở Hội An… và sẽ là giải pháp giao thông đô thị mới giúp người dân, du khách tại Hội An chuyển đổi sang phương thức giao thông bền vững hơn.

Hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng bắt đầu đi vào hoạt động thí điểm nhân dịp kỷ niệm Ngày xe đạp thế giới (3.6) và sẽ có thời gian chạy thử và điều chỉnh từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2019 để phù hợp với điều kiện của Hội An.

Dự kiến trong một tháng đầu thí điểm sẽ có 100 xe đạp trợ lực và 11 điểm đỗ xe. Bắt đầu từ tháng 7.2019 dự kiến sẽ có thêm 160 xe đạp thường và thêm 10 điểm đỗ xe được đưa vào hoạt động. Sau 3 tháng thí điểm, kết thúc dự án vào cuối tháng 9, hệ thống sẽ được bàn giao cho UBND TP.Hội An giám sát. QIQ Hội An có trách nhiệm vận hành và phát triển hệ thống.

Thu Anh
Bài liên quan
VinFast chính thức mở bán xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ
VinFast Auto ngày 12.4 công bố sẽ mở bán mẫu xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ từ cuối tháng 4 với mức giá niêm yết 2.599 USD. Được mở bán sau hơn 3 tháng kể từ khi chính thức ra mắt tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2024, VF DrgnFly khẳng định sức hút với người tiêu dùng Mỹ và tiềm năng lớn tại thị trường dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe đạp công cộng ở Hội An: Định vị GPS, mở khóa bằng mã QR