Xe được trang bị khóa chống mất cắp, chống tháo trộm các bộ phận của xe như ghi đông, yên xe, bánh xe, hộp xích…; được lắp đặt thiết bị định vị, thiết bị sạc và bộ thu năng lượng mặt trời.

Xe đạp công cộng tại Đà Nẵng sẽ có thiết bị sạc và bộ thu năng lượng mặt trời

Quế Sơn | 16/03/2023, 08:33

Xe được trang bị khóa chống mất cắp, chống tháo trộm các bộ phận của xe như ghi đông, yên xe, bánh xe, hộp xích…; được lắp đặt thiết bị định vị, thiết bị sạc và bộ thu năng lượng mặt trời.

Như tin đã đưa, trong tháng 3 và 4.2023, TP.Đà Nẵng sẽ đặt 61 trạm với 600 chiếc xe đạp nhằm hạn chế việc sử dụng xe máy, ô tô cá nhân và giảm ô nhiễm môi trường.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), đây là dự án được sở triển khai theo chủ trương Nghị quyết số 103/NQ-HĐND ngày 15.12.2022 của HĐND và UBND thành phố về triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn.

Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung cho biết, công tác hoàn thiện các trạm xe đạp công cộng đang được đơn vị thi công tích cực triển khai. Vị trí đặt trạm xe đạp công cộng đã được nghiên cứu lựa chọn ưu tiên gần trạm xe buýt để kết nối hệ thống vận tải hành khách công cộng, không cản trở người đi bộ, bảo đảm an toàn giao thông, cảnh quan đô thị, phù hợp với tình hình thực tế.

Theo đó, thành phố sẽ có 61 trạm với khoảng 600 xe đạp được phân bổ trên khắp địa bàn, trong đó quận Hải Châu 32 trạm, Thanh Khê 5 trạm, Sơn Trà 16 trạm, Ngũ Hành Sơn 5 trạm và Cẩm Lệ 3 trạm.

Người dùng có thể đi xe đạp đến bất cứ nơi đâu trên địa bàn thành phố và trả xe ở bất cứ trạm nào để sẵn sàng cho người dùng kế tiếp. Số lượng xe đạp được giám sát để chia sẻ hợp lý giữa nhiều người có nhu cầu sử dụng.

Xe đạp được thiết kế có chiều cao phù hợp cho các độ tuổi và giới tính. Xe được trang bị khóa chống mất cắp, chống tháo trộm các bộ phận của xe như ghi đông, yên xe, bánh xe, hộp xích…; được lắp đặt thiết bị định vị, thiết bị sạc và bộ thu năng lượng mặt trời. Lốp xe là loại lốp đặc tổ ong chống bị thủng, bảo đảm độ êm ái khi di chuyển.

Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng Đà Nẵng (DATRAMAC) cho biết, đơn vị đã bắt đầu đặt thử nghiệm các trạm xe đạp đô thị ở các quận. Mục đích của việc đặt các trạm là để người dân, du khách thuê, thuận tiện di chuyển khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Bên cạnh đó còn nhằm hạn chế việc sử dụng xe máy, ô tô cá nhân và giảm ô nhiễm môi trường.

Ông Hồ Nguyễn Quốc Cường, Phó giám đốc phụ trách DATRAMAC cho biết thêm việc triển khai dịch vụ xe đạp đô thị do Công ty CP Tập đoàn Trí Nam cung cấp và khai thác. Các xe đạp được gắn hệ thống khóa thông minh. Người dùng sử dụng ứng dụng TNGo trên điện thoại thông minh để mở, khóa xe.

Đặc biệt, mỗi xe đạp được gắn một thẻ ID định danh, thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể giám sát được xe đang ở vị trí nào hoặc khách hàng nào đang sử dụng. Để sử dụng xe đạp, người dùng sử dụng điện thoại thông minh tải ứng dụng TNGo, đăng ký theo các bước hướng dẫn, tìm xe thông qua bản đồ số và mở khóa bằng mã QR Code.

Trong quá trình thuê, người dùng có thể khóa xe tạm thời và mở lại khi có nhu cầu. Việc hoàn tất lượt thuê xe được tính khi người dùng trả xe tại trạm bất kỳ. Người thuê xe cần cài đặt ứng dụng về điện thoại rồi đăng ký và đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại. Việc thanh toán thực hiện qua các ví điện tử MoMo, Zalo, Viettel, VTCPay.

Trong thời gian thí điểm 12 tháng kể từ ngày vận hành, giá thuê mỗi lượt 5.000 đồng/30 phút và vé ngày là 50.000 đồng/ngày cho tất cả người sử dụng.

Sau một năm thí điểm tại Đà Nẵng, Sở GTVT sẽ tổng kết, đánh giá, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định nhân rộng mô hình nếu dịch vụ xe đạp công cộng đạt hiệu quả, góp phần hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân gây ô nhiễm môi trường, hướng tới một hệ thống giao thông xanh, bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe đạp công cộng tại Đà Nẵng sẽ có thiết bị sạc và bộ thu năng lượng mặt trời