Ngày 15.3, tại phiên tòa xét xử vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DAB), Viện KSND TP.HCM đã đề nghị xử cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình 20 năm tù.

Viện kiểm sát đề nghị xử cựu TGĐ Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình 20 năm tù

H.Đ | 15/03/2023, 17:45

Ngày 15.3, tại phiên tòa xét xử vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DAB), Viện KSND TP.HCM đã đề nghị xử cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình 20 năm tù.

tran-phuong-binh.jpg

Theo cáo trạng, từ năm 2007 đến năm 2013, bị cáo Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị, Chủ tịch Hội đồng Tín dụng DAB) biết rõ 5 công ty Ngôi Sao, Liên Phát, Phát Vạn Hưng, Biển Bạc và Minh Quân không có khả năng tài chính để chi trả hoạt động kinh doanh và trả nợ cho DAB nhưng vẫn đồng ý và cho Phùng Ngọc Khánh dùng các pháp nhân không đủ điều kiện trên vay vốn của DAB, sử dụng tiền vay để trả nợ DAB.

Hành vi phạm tội của bị cáo Trần Phương Bình và 7 bị cáo trong vụ án này đã gây thiệt hại cho DAB tổng cộng hơn 5.518 tỉ đồng, cả gốc và lãi.

Trần Phương Bình chỉ đạo các nhân viên dưới quyền, không thẩm định hồ sơ vay và tài sản đảm bảo, lập tờ trình đề nghị phê duyệt cho 5 công ty của Phùng Ngọc Khánh vay 1.680 tỉ  đồng, trong đó cho Công ty Ngôi Sao vay 400 tỉ đồng, Công ty Liên Phát vay 400 tỉ đồng, Công ty Phát Vạn Hưng vay 410 tỉ đồng, Công ty Biển Bạc vay 380 tỉ đồng, Công ty Minh Quân vay 90 tỉ đồng; bảo lãnh thanh toán trái phiếu của Công ty cổ phần M&C lập hồ sơ, định giá tài sản đảm bảo trái quy định 146 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Bình đã thừa nhận hành vi phạm tội. Liên quan đến các khoản vay, bị cáo Bình và Phùng Ngọc Khánh đều trực tiếp bàn bạc, thỏa thuận với nhau.

Ngay tại thời điểm thực hiện các khoản vay, bị cáo đã biết là sai nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới thực hiện các khoản vay để đảo nợ các khoản nợ trước. Bản chất các khoản vay nhằm mục đích kéo dài thời gian trả nợ cho Công ty M&C vì công ty này không có khả năng thanh toán nợ đến hạn.

Từ đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng Xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình 20 năm tù; tổng hợp hình phạt với các bản án trước đó, buộc bị án phải chấp hành mức hình phạt tù chung thân.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần M&C đã có hành vi bàn bạc với Trần Phương Bình trong việc tạo lập hồ sơ tín dụng không đúng quy định để vay tiền Ngân hàng DAB, dùng pháp nhân nhiều công ty không đủ điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật đứng tên vay 7 khoản với mục đích trả nợ cho các khoản vay của các công ty trong nhóm và trả nợ gốc, lãi, trái phiếu cho Ngân hàng An Bình.

Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt Phùng Ngọc Khánh 18 - 19 năm tù; tổng hợp hình phạt với các bản án trước, buộc bị án phải chấp hành mức hình phạt 30 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Đức Tài, cựu Giám đốc DAB Sở Giao dịch, bị đề nghị tuyên phạt 8 - 10 năm tù; tổng hợp hình phạt với các bản án trước, buộc bị án phải chấp hành mức hình phạt 28 - 30 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Chí Công, cựu Phó trưởng phòng tín dụng DAB Sở Giao dịch bị đề nghị tuyên phạt 6 - 8 năm tù; tổng hợp hình phạt với các bản án trước, buộc bị án phải chấp hành mức hình phạt 10 - 12 năm tù.

Đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị Hội đồng Xét xử tuyên phạt Vũ Thị Thanh Hoa 4 - 6 năm tù; tổng hợp hình phạt với bản án trước, buộc bị án phải chấp hành mức hình phạt 6 - 8 năm tù; tuyên phạt Nguyễn Thị Ngọc Vân 2 - 3 năm tù, tổng hợp hình phạt với các bản án trước, buộc bị án phải chấp hành mức hình phạt 6 - 7 năm tù; tuyên phạt Nguyễn Văn Thuận 2 - 2 năm 6 tháng tù, tổng hợp hình phạt với bản các bản án trước buộc bị án phải chấp hành mức hình phạt 17 - 17 năm 6 tháng tù; tuyên phạt Trần Hoài Ân 6 - 7 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, Viện Kiểm sát đề nghị tuyên buộc Phùng Ngọc Khánh có nghĩa vụ bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại hơn 5.518 tỉ đồng cho DAB; đề nghị kê biên 18 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tổng diện tích 41.960m2 do Công ty cổ phần M&C sở hữu, tiếp tục giao cho DAB quản lý; phong tỏa đối với diện tích đất 9.102m2 của Công ty CP M&C nhận chuyển nhượng của 3 hộ dân để bảo đảm thi hành án của bị cáo Phùng Ngọc Khánh và Công ty M&C.

Theo lịch xét xử, tòa sẽ tuyên án vào ngày mai 16.3.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện kiểm sát đề nghị xử cựu TGĐ Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình 20 năm tù