Momen xoắn tức thời đem lại cho xe điện (EV) khả năng tăng tốc rất nhanh.

Xe điện nguy hiểm hơn xe xăng bởi to hơn, nhanh hơn

Cẩm Bình | 17/12/2022, 13:25

Momen xoắn tức thời đem lại cho xe điện (EV) khả năng tăng tốc rất nhanh.

Nhiều chiếc EV nặng gấp 2 - 3 lần xe chạy xăng nhưng thời gian tăng từ 0 lên 97 km/h lại ngang bằng với siêu xe. Điều này tuy mang lại sự phấn khích cho tài xế nhưng lại dễ đem đến nguy hiểm cho xe khác lẫn người đi đường.

xeev00.jpg
Xe điện Hummer - Ảnh: GM

Động cơ xe EV Hummer (một trong những mẫu xe điện được săn đón nhất nước Mỹ) tạo ra công suất 1.000 mã lực và momen xoắn hơn 1.600 Newton mét, đủ sức cho một chiếc xe nặng 4 tấn tăng từ 0 lên 97 km/h trong vòng 3 giây. Xe Lamborghini Aventador LP 780-4 Ultimae chỉ nặng bằng 1/3 và tăng từ 0 lên 97 km/h mất 2,8 giây. Nếu xảy ra va chạm thì EV Hummer tạo ra lực gấp Aventador đến 2,5 lần (tính ở vận tốc 97 km/h).

Ví dụ tiêu biểu là màn lái xe của YouTuber Edmond Mondi. Vài tuần trước anh đăng tải một video cho thấy EV Hummer mình mới mua tăng tốc nhanh như thế nào. Chiếc xe lao nhanh qua nhiều làn rồi gặp tai nạn chỉ sau 15km bởi một gờ trũng giữa đường.

Không lâu sau khi đăng video, Mondi chịu lỗ bán đứt xe.

xeev01.jpg
Màn lái thử Hummer của YouTuber Edmond Mondi - Ảnh: Instagram

Với khả năng tăng tốc nhanh cùng trọng lượng nặng, sự va chạm rất dễ xảy ra bất kể là người mới lái xe hay người dày dạn kinh nghiệm. Va chạm kiểu này gây chết người như thế nào là điều mà giới nghiên cứu cần thu thập dữ liệu để xác định rõ.

Nghiên cứu của Cục Nghiên cứu kinh tế quốc gia Mỹ (NBER) chỉ ra xác suất tử vong trong một vụ tai nạn ô tô là khoảng 1/500. Một nghiên cứu tương tự xác định nếu va chạm với xe nặng hơn xe mình đang lái khoảng 400kg, nguy cơ tử vong tăng 47%.

Rất khó có giải pháp cho vấn đề nêu trên, ngoại trừ tuân thủ quy định. Các nhà sản xuất có thể đặt cảnh báo hoặc hệ thống giới hạn hiệu suất cho xe (như EV Nissan GT-R ở thị trường Nhật Bản). Tuy nhiên trên thực tế chẳng nhà sản xuất nào muốn hạn chế khả năng tăng tốc - điểm thu hút khách mua xe cả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe điện nguy hiểm hơn xe xăng bởi to hơn, nhanh hơn