Ngày 11.5, TAND tỉnh Hòa Bình tiến hành mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT xảy ra tại tỉnh này. Theo đó, các bị cáo bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, 2 bị cáo bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”.

Xét xử 15 bị cáo trong vụ án gian lận thi cử tại Hòa Bình

Thu Anh | 11/05/2020, 10:46

Ngày 11.5, TAND tỉnh Hòa Bình tiến hành mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT xảy ra tại tỉnh này. Theo đó, các bị cáo bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, 2 bị cáo bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao đã ban hành, 15 bị cáo bị truy tố trong vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 và 2018 tại Hòa Bình, gồm: Nguyễn Quang Vinh (nguyên trưởng phòng Khảo thí sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình); Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên phó Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy); Diệp Thị Hồng Liên (nguyên phó trưởng phòng Khảo thí); Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên phòng Khảo thí); Khương Ngọc Chất (nguyên trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình); cùng các bị cáo là trưởng phòng giáo dục huyện, giáo viên, hiệu trưởng một số trường học trên địa bàn.

Các bị cáo bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Riêng bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn còn bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”, bị cáo Hồ Chúc (giáo viên Trường THPT Thanh Hà) bị truy tố tội “Đưa hối lộ”.

Theo cáo trạng, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình, các bị cáo là người có chức vụ, quyền hạn liên quan trực tiếp đến công tác tổ chức thi, công tác chấm thi. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vì động cơ vụ lợi, các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng mối quan hệ đồng nghiệp, cá nhân để câu kết, can thiệp nâng điểm cho 65 thí sinh.

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh - Ảnh: chụp màn hình

Cáo trạng của Viện KSND Tối cao xác định bị cáo Nguyễn Quang Vinh với vai trò chính, đã bàn bạc, chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn và đưa chìa khóa phòng chấm thi, tạo điều kiện thuận lợi cho Tuấn can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm. Ngoài ra, Nguyễn Quang Vinh còn cung cấp thông tin thí sinh cần nâng điểm cho các bị cáo Loan, Chung, Trà và các cán bộ chấm thi để nâng điểm 20 bài thi tự luận môn Ngữ văn cho 20 thí sinh.

Đối với Đỗ Mạnh Tuấn, VKS xác định Tuấn là người thực hiện chỉ đạo của Vinh, đã lôi kéo Khắc Tuấn trực tiếp dùng thủ đoạn để can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh; thực hiện việc “sinh mã phách” bài thi tự luận môn Ngữ văn trái Quy chế thi… Ngoài ra, Đỗ Mạnh Tuấn đã nhận hối lộ của bị cáo Hồ Chúc số tiền 300 triệu đồng để can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho 2 thí sinh theo yêu cầu của Chúc.

Trong vụ án này, VKS xác định Nguyễn Quang Vinh là chủ mưu, chỉ đạo đồng phạm thực hiện hành vi can thiệp nâng điểm thi cho các thí sinh. Các bị cáo khác là người trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp nâng điểm thi cho các thí sinh.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử 15 bị cáo trong vụ án gian lận thi cử tại Hòa Bình