Bị cáo Nguyễn Quang Thành (cựu Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát) khai tự ký các tờ trình xin mua khu đất An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng. Tại CQĐT, do sợ liên lụy và hoang mang nên bị cáo đã đổ hết cho Phan Văn Anh Vũ.

Xét xử 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Em vợ đổ hết cho Vũ ‘nhôm’ vì ‘sợ liên lụy’

Thu Anh | 03/01/2020, 16:12

Bị cáo Nguyễn Quang Thành (cựu Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát) khai tự ký các tờ trình xin mua khu đất An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng. Tại CQĐT, do sợ liên lụy và hoang mang nên bị cáo đã đổ hết cho Phan Văn Anh Vũ.

Theo cáo trạng, để có tư cách pháp nhân liên hệ với UBND TP.Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ đã thành lập Công ty TNHH Minh Hưng Phát và chỉ đạo Nguyễn Quang Thành (em vợ của Vũ) và Lê Viết Bảo Duy (là lái xe thuê cho Vũ) đứng tên góp vốn, nhưng toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty đều do Vũ chỉ đạo, điều hành.

Cuối tháng 5.2007, Vũ “nhôm” chỉ đạo Nguyễn Quang Thành ký Tờ trình gửi UBND thành phố và Ban Quản l‎ý Dự án Công trình đường Bạch Đằng Đông (Ban Quản lý Dự án) xin mua khu đất An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng, nhưng chưa được giải quyết. Tháng 11.2008, Vũ tiếp tục chỉ đạo Nguyễn Quang Thành (Giám đốc Công ty) k‎ý Tờ trình xin mua khu đất nêu trên.

Tuy nhiên, tại phiên xét hỏi chiều 3.1.2020, bị cáo Nguyễn Quang Thành (cựu Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát) cho biết đã tự ký vào các tờ trình, văn bản liên quan đến 2 dự án An cư 2 và An Cư 3 mở rộng. Theo bị cáo, có lần nghe Vũ “nhôm” nói và cũng nắm bắt được thông tin nên bị cáo đã có tờ trình, gửi đơn xin mua đất; ngoài ra, bị cáo không có mối quan hệ với khối Ủy ban.

Giải thích cho những lời khai khác nhau của bị cáo tại CQĐT và tại phiên tòa, em vợ của Vũ “nhôm” cho biết vì sợ liên lụy và rất hoang mang nên đã đổ hết cho Vũ; nhưng đến nay bị cáo xin khẳng định bị cáo tự làm và chỉ tham khảo ý kiến, nhờ Vũ tư vấn.

Trả lời ú ớ trước HĐXX, theo bị cáo Thành, cáo trạng quy kết chưa đúng, bởi bị cáo không phải là người được giao quản lý tài sản đất đai nên bị cáo không vi phạm, không quen biết lãnh đạo thành phố nên không thể giúp sức cho những người đó.

Ngoài ra, bị cáo nhiều lần cho biết công ty bị cáo xin mua đất, xin giảm hệ số sinh lợi… là do bị cáo xin, còn cho hay không là thuộc về lãnh đạo thành phố nên bị cáo cũng không biết phạm tội gì.

Theo cáo trạng, sau khi nhận được tờ trình của Công ty TNHH Minh Hưng Phát, Ban Quản lý Dự án có Tờ trình xin chủ trương UBND thành phố về việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 22 lô đất thuộc Khu dân cư An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng, đồng thời có Báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về việc Công ty TNHH Minh Hưng Phát xin mua 22 lô đất tại Khu dân cư An Cư 2 và Khu dân cư An Cư 3 mở rộng.

Sau khi Chủ tịch Trần Văn Minh đồng ý chuyển nhượng 22 lô đất thuộc dự án khu dân cư An Cư 2 mở rộng và khu dân cư An Cư 3 mở rộng cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát không qua đấu giá., Ban Quản lý Dự án đã ký Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất nêu trên cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát, với tổng giá trị 22 lô đất là hơn 117 tỉ đồng.

Tài liệu điều tra xác định giá trị quyền sử dụng đất của 22 lô đất thuộc Khu dân cư An Cư 2 mở rộng và An Cư 3 mở rộng tại thời điểm này có giá trị hơn 287 tỉ đồng. Sau khi ký hợp đồng và nộp tiền sử dụng đất, Vũ “nhôm” chỉ đạo Nguyễn Quang Thành làm Đơn đề nghị chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất đối với 22 lô đất trên sang cho Phan Văn Anh Vũ.

Tháng 4.2009, UBND quận Sơn Trà đã cấp 22 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tổng diện tích 13.088,17m2 thuộc dự án Khu An Cư 2 mở rộng và Khu dân cư An Cư 3 mở rộng cho Phan Văn Anh Vũ. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Phan Văn Anh Vũ đã bán chuyển nhượng toàn bộ 22 lô đất nói trên cho các cá nhân khác với giá trị thể hiện trên Hợp đồng chuyển nhượng là hơn 252 tỉ đồng.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Em vợ đổ hết cho Vũ ‘nhôm’ vì ‘sợ liên lụy’