Dự kiến phiên xét xử sẽ diễn ra trong ngày 18 và 19.4.

Xét xử cựu Hiệu trưởng và nguyên Kế toán trưởng Trường Cao đẳng nghề An Giang

Tô Văn | 18/04/2023, 13:21

Dự kiến phiên xét xử sẽ diễn ra trong ngày 18 và 19.4.

Ngày 18.4, TAND tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Huỳnh Thanh Quang (cựu Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề An Giang) và Trương Thị Kim Tú (nguyên Kế toán trưởng) về việc vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Trường Cao đẳng nghề An Giang.

1-ht-11.jpg
Nhóm bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: T.N

Theo cáo trạng, từ tháng 1.2014 đến tháng 7.2019, với vai trò là Hiệu trưởng, bị cáo Quang đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý, sử dụng nguồn thu, chỉ đạo bị cáo Tú (Kế toán trưởng) thực hiện việc thu, chi không đúng đối tượng, vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Cụ thể, sai phạm trong việc chi thanh toán cho đối tượng không được hưởng chế độ thâm niên nghề nhà giáo và chi phụ cấp 25% cho đối tượng không hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi giảng dạy.

Theo quy định về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo thì việc chi phụ cấp thâm niên nghề nhà giáo chỉ thực hiện đối với những người còn đang làm nhiệm vụ giảng dạy.

Tuy nhiên, bị cáo Quang đã chỉ đạo lập danh sách chi cho các cán bộ, nhân viên văn phòng không trực tiếp giảng dạy. Bị cáo này ký duyệt mục “Thủ trưởng đơn vị”, còn Tú ký duyệt "Kế toán trưởng" trên chứng từ thanh toán.

Qua đó đã chi cho 145 cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ văn phòng, quản lý không trực tiếp giảng dạy với tổng số tiền gần 2,3 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước cấp và nguồn thu từ sự nghiệp.

Ngoài ra, theo quy định chỉ có các giáo viên đang trực tiếp giảng dạy mới được hưởng phụ cấp 25% ưu đãi giảng dạy. Quy chế chi tiêu nội bộ của Trường cũng quy định khi nào có thu nhập tăng thêm thì chi hỗ trợ. Tuy nhiên, ông Quang vẫn chỉ đạo cho Tú chi cho những người không thuộc đối tượng hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi giảng dạy, qua đó, chi sai hơn 5,3 tỉ đồng trợ cấp tăng thêm.

Quá trình điều tra còn xác định, hai bị cáo không thực hiện đúng nguyên tắc tài chính kế toán, không trích lập 40% từ nguồn thu sự nghiệp để làm nguồn cải cách tiền lương theo quy định với tổng số tiền hơn 31,6 tỉ đồng.

Đối với khoản thu này, bị cáo Quang chỉ đạo chỉ tăng lương theo quy định là hơn 10 tỉ đồng.

Chi phụ cấp 25% ưu đãi giảng dạy, phụ cấp thâm niên nghề cho cán bộ nhân viên làm công tác văn phòng sai quy định là 6,8 tỉ đồng và chi hoạt động thường xuyên gần 12,5 tỉ đồng.

Tổng số tiền mà bị cáo Quang và Tú đã chi sai là hơn 21,6 tỉ đồng. Tuy nhiên cơ quan điều tra nhận định hơn 13 tỉ đồng chi sai (sử dụng nguồn cải cách tiền lương để chi kinh phí hoạt động của Trường) không gây thất thoát ngân sách nên không truy cứu trách nhiệm hình sự 2 bị cáo đối với phần này. Hai bị cáo chịu trách nhiệm hình sự về số tiền hơn 7,7 tỉ đồng đã gây thất thoát.

Cơ quan điều tra còn xác định Quang có sai phạm trong việc thực hiện đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đào tạo năm 2012.

Tuy nhiên, căn cứ kết luận giám định của Sở Tài chính tỉnh An Giang, kết luận chưa xác định được sai phạm về tài chính nên chưa có căn cứ quy kết trách nhiệm hình sự về nội dung này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử cựu Hiệu trưởng và nguyên Kế toán trưởng Trường Cao đẳng nghề An Giang