‘Rút ruột’ hàng ngàn tỉ đồng, đẩy ngân hàng vào cảnh nợ xấu, mất thanh khoản với vô số vi phạm, hàng loạt cựu lãnh đạo Đại Tín hầu tòa.

Xét xử Hứa Thị Phấn và hàng loạt cựu lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín

Hồ Đông | 08/05/2018, 10:36

‘Rút ruột’ hàng ngàn tỉ đồng, đẩy ngân hàng vào cảnh nợ xấu, mất thanh khoản với vô số vi phạm, hàng loạt cựu lãnh đạo Đại Tín hầu tòa.

Sáng 8.5, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cấp cao của Đại Tín, người đứng đầu nhóm Phú Mỹ). Cùng bị đưa ra xét xử còn có Hoàng Văn Toàn (Nguyên chủ tịch Đại Tín), Trần Sơn Nam (nguyên Tổng giám đốc Đại Tín) và 25 bị cáo khác bị truy tố về tội Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản và Cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa hình sự TP.HCM là chủ tọa phiên tòa. Phiên tòa dự kiến kèo dài đến ngày 31.5.

Bà Hứa Thị Phấn được cho là có liên quan đến những sai phạm, hậu quả trong vụ đại án hàng ngàn tỉ tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) do Phạm Công Danh chủ mưu. Bản thân Ngân hàng Đại Tín là tiền thân của VNCB do Phạm Công Danh mua lại.

Theo cáo trạng, bà Phấn nắm giữ gần 85% vốn điều lệ của Ngan hàng Đại Tín, nắm quyền chi phối, điều hành mọi hoạt động và chỉ đạo nhân viên thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật để trục lợi, gây thiệt hại đến 12 ngàn tỉ đồng.

Ông Phạm Công Danh được trích xuất tới tòa với vai trò người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan

Để thực hiện được điều này, bà Hứa Thị Phấn chiếm đoạt và sử dụng trên 3,5 ngàn tỉ đồng thông qua 29 tài koản vay, nâng khống hàng chục bất động sản để bán lại cho chính Đại Tín để trục lợi.

Phiên tòa ngoài sự có mặt của 28 bị cáo còn triệu tập hơn 100 cá nhân, đơn vị có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Cùng với đó có hơn 50 luật sư tranh tụng hàng đầu tại Việt Nam cũng tham gia bào chữa cho các bị cáo. Có liên quan, ông Phạm Công Danh, Phan Thành Mai cũng được trích xuất tới tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Phiên tòa này cũng có mặt Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang với tư cách bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Bà Hứa Thị Phấn vắng mặt tại phiên tòa này. Trước đó, ngày 4.5 luật sư của bị cáo đã có đơn hoãn phiên tòa vì lýdo sức khỏe. Tuy nhiên, phiên tòa vẫn diễn ra, hiện HĐXX đang thực hiện phần thủ tục phiên tòa.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử Hứa Thị Phấn và hàng loạt cựu lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín