Ngày 8.9, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử sơ thẩm 29 bị cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Xét xử vụ Đồng Tâm: Các bị cáo mong nhận được sự khoan hồng

08/09/2020, 12:54

Ngày 8.9, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử sơ thẩm 29 bị cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Phiên tòa sẽ được diễn ra trong nhiều ngày - Ảnh chụp màn hình

Giới báo chí hầu hết chỉ được theo dõi phiên tòa qua màn hình. Bị cáo Mai Thị Phần, người bị cáo buộc có hành vi giết người khi tham gia đóng góp tiền mua lựu đạn để chống đối lực lượng chức năng đã thừa nhận hành vi sai phạm. Tại phiên tòa, nữ bị cáo khai nhận được ông Lê Đình Kình nhờ làm thủ quỹ nhưng khẳng định tuyệt đối không mua xăng và cũng không biết là ai mua. Bị cáo cũng không chuẩn bị vôi bột, gạch đá.

Tuy nhiên, bị cáo Phần thừa nhận có góp 2 triệu đồng, nhưng trong số tiền này, bà chỉ góp 500.000 đồng, số còn lại là của một số phụ nữ khác đóng góp. Trước khi vụ việc xảy ra rạng sáng 9.1.2020, bị cáo Phần khai được ông Kình nói đây là đất của xã mình nên cố mà giữ.

Theo cáo trạng, đất cánh đồng Sênh ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) là đất quốc phòng đã được Thanh tra TP.Hà Nội và Thanh tra Chính phủ kết luận, các cơ quan chức năng TP.Hà Nội và trung ương đã tổ chức đối thoại với nhân dân xã Đồng Tâm để người dân hiểu và yêu cầu nhân dân thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, năm 2013, một số người tại địa bàn xã Đồng Tâm đã thành lập “Tổ đồng thuận” do ông Lê Đình Kình (SN 1936), Lê Đình Công và Bùi Viết Hiểu cầm đầu. Cơ quan chức năng xác định, do có ý định đòi lại đất ở cánh đồng Sênh thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng, những người này thường xuyên lôi kéo, kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện phức tạp về công tác quản lý, sử dụng đất của chính quyền xã Đồng Tâm.

Về phần mình, bị cáo Nguyễn Văn Trung trong quá trình khai báo cũng nhận thức được sai phạm do thiếu hiểu biết nên mong tòa xem xét để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Liên quan đến hành vi “Chống người thi hành công vụ”, 4 bị cáo đều thừa nhận hành vi cũng như nhận thức được sai phạm của bản thân và mong tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt. Theo lời khai của bị cáo Trần Thị Phượng, bị cáo nghe người dân hô hào nên hô theo; thấy người dân ném đá, bị cáo cũng ném theo. Con dao bị cáo cầm là do người bên cạnh dúi dao vào tay bị cáo. Bị cáo nhận thức đây là hành vi sai trái nên rất hối hận.

Bị cáo Phượng cũng cho biết hiện bị cáo đang có con nhỏ nên mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình. Trong phần xét hỏi, bị cáo Phượng cũng xin gửi lời xin lỗi đến 3 gia đình của 3 chiến sĩ.

Cũng trong phần xét hỏi sáng 8.9, đại diện hợp pháp của 3 nạn nhân trong vụ án đều có chung quan điểm khi đều mong HĐXX xét xử theo đúng quy định của pháp luật, xét xử đúng người đúng tội. Về phương án bồi thường, gia đình các nạn nhân cũng yêu cầu bồi thường theo quy định pháp luật. Trong phần trả lời câu hỏi của HĐXX, đại diện UBND huyện Mỹ Đức cũng đề nghị HĐXX xét xử nghiêm minh, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

25 bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Giết người” theo quy định tại điều 123, khoản 1, các điểm a, d, n, o, Bộ luật Hình sự năm 2015, gồm Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến, Nguyễn Văn Quân, Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Bùi Thị Nối, Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Thị Lụa, Trần Thị La, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Văn Duệ, Lê Đình Quân, Bùi Văn Niên, Bùi Văn Tuấn, Trình Văn Hải, Nguyễn Xuân Điều, Mai Thị Phần, Đào Thị Kim, Lê Thị Loan và Nguyễn Văn Trung.

Các bị cáo còn lại, gồm Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung và Trần Thị Phượng bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại điều 330, khoản 2, điểm a, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ Đồng Tâm: Các bị cáo mong nhận được sự khoan hồng