15 luật sư do bị cáo, gia đình bị cáo mời; 18 luật sư còn lại do Tòa án chỉ định bào chữa đối với những bị cáo bị VKS truy tố về tội “Giết người” (có mức án cao nhất của khung hình phạt là 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình).

Xét xử vụ Đồng Tâm: Hơn 30 luật sư tham gia bào chữa

07/09/2020, 06:42

15 luật sư do bị cáo, gia đình bị cáo mời; 18 luật sư còn lại do Tòa án chỉ định bào chữa đối với những bị cáo bị VKS truy tố về tội “Giết người” (có mức án cao nhất của khung hình phạt là 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình).

Hình ảnh tang vật được công an cung cấp

Ngày 7.9, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 29 bị cáo trong vụ “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội). Được biết, HĐXX trong vụ án gồm 5 người, do Thẩm phán Trương Việt Toàn - Phó Chánh Tòa Hình sự, TAND TP.Hà Nội làm chủ tọa phiên tòa. Dự kiến, phiên xét xử sẽ diễn ra trong 10 ngày.

Trong vụ án này, có tổng số 33 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo; trong đó, có 15 luật sư do bị cáo, gia đình bị cáo mời; 18 luật sư còn lại do Tòa án chỉ định bào chữa đối với những bị cáo bị VKS truy tố về tội “Giết người” (có mức án cao nhất của khung hình phạt là 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình).

Theo cáo trạng truy tố, mặc dù biết rõ đất cánh đồng Sênh ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) là đất quốc phòng đã được Thanh tra TP.Hà Nội và Thanh tra Chính phủ kết luận, các cơ quan chức năng TP.Hà Nội và Trung ương đã tổ chức đối thoại với nhân dân xã Đồng Tâm để người dân hiểu và yêu cầu nhân dân thực hiện đúng quy định của pháp luật nhưng từ năm 2013, ông Lê Đình Kình (SN 1936) đã cùng Lê Đình Công, Nguyễn Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và một số người tại địa bàn xã Đồng Tâm thành lập “Tổ đồng thuận” với mục đích chiếm lại đất đồng Sênh chia nhau.

Theo đó, họ thường xuyên lôi kéo, kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện phức tạp về việc quản lý, sử dụng đất của chính quyền xã Đồng Tâm; sử dụng mạng xã hội tuyên truyền đất đồng Sênh là của xã Đồng Tâm; đồng thời kêu gọi người dân xã Đồng Tâm “đấu tranh để giữ đất”.

Khi biết thông tin Công an TP.Hà Nội phối hợp với Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng) triển khai bảo vệ lực lượng thi công xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn trên đất đồng Sênh, ông Kình đã cùng với các bị cáo góp tiền mua 10 quả lựu đạn, mua xăng làm 85 chai bom xăng, mua khoảng 10 tuýp sắt có gắn dao bầu và liềm, nhặt gạch đá, làm bùi nhùi… nhằm tấn công lực lượng chức năng.

Ngày 9.1.2020, khi lực lượng Công an đến chốt cổng làng thôn Hoành, xã Đồng Tâm (cách nhà ông Kình khoảng 50 mét) để bảo vệ mục tiêu theo kế hoạch, đã bị các bị cáo trong vụ án dùng bom xăng, lựu đạn, hung khí tấn công. Trong quá trình kiên quyết trấn áp hành vi đặc biệt nguy hiểm của các bị cáo, 3 cán bộ chiến sỹ Công an đã hy sinh.

Cơ quan điều tra đã kết luận hành vi của ông Lê Đình Kình cấu thành tội “Giết người”, cùng các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và Nguyễn Quốc Tiến giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, vừa chỉ đạo các bị cáo khác vừa trực tiếp thực hiện tội phạm. Các bị cáo Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Lê Đình Uy là những người tham gia tích cực và trực tiếp thực hiện tội phạm “Giết người”. Những bị cáo còn lại được xác định là đồng phạm với vai trò giúp sức. Trong vụ án này, do ông Kình đã chết nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

25 bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123, khoản 1, điểm a, d, n, o - BLHS năm 2015, gồm Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến, Nguyễn Văn Quân, Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Bùi Thị Nối, Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Thị Lụa, Trần Thị La, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Văn Duệ, Lê Đình Quân, Bùi Văn Niên, Bùi Văn Tuấn, Trình Văn Hải, Nguyễn Xuân Điều, Mai Thị Phần, Đào Thị Kim, Lê Thị Loan và Nguyễn Văn Trung.

Các bị cáo còn lại, gồm Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung và Trần Thị Phượng bị VKS truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 330, khoản 2, điểm a - BLHS năm 2015.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khó giảm tiếp lãi suất huy động để giúp giảm lãi suất cho vay
8 giờ trước Tài chính và đầu tư
TS Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cho rằng mặt bằng lãi suất huy động đã giảm khá sát so với mức lạm phát, nên việc tiếp tục giảm lãi suất huy động để giúp giảm lãi suất cho vay là khó xảy ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ Đồng Tâm: Hơn 30 luật sư tham gia bào chữa